'รังสิมันต์'ค้านเลื่อนประชุมสภา


เพิ่มเพื่อน    

 

4 ม.ค. 2564 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฯ โพสต์เฟซบุ๊กว่า เมื่อการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 รอบที่สองเกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อช่วงปลายปี 2563 ที่ผ่านมา คำถามที่เกิดขึ้นทันทีในแวดวงของสมาชิกรัฐสภา คือ แล้วการประชุมสภาจะยังดำเนินต่อไปหรือไม่? ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาก็เริ่มมีสมาชิกบางท่านออกมาแสดงความเห็นในทางที่จะให้งดการประชุมกันแล้ว

ผมว่าก่อนที่เราจะด่วนสรุปว่าเมื่อการระบาดเกิดขึ้นแล้วเท่ากับประชุมสภาไม่ได้ไปโดยปริยาย เรามาลองคิดหามาตรการรองรับเพื่อให้การทำงานของสภายังเป็นไปได้ท่ามกลางสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนดีกว่าไหม

เราต้องไม่ลืมว่าประเทศเรานั้นมีการแบ่งแยกอำนาจออกเป็น 3 ฝ่าย และไม่อาจดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืนหากเราปล่อยให้รัฐบาลที่เป็นฝ่ายบริหารใช้อำนาจอยู่ฝ่ายเดียวโดยที่ฝ่ายอื่น "พักงาน" ในการตรวจสอบถ่วงดุล (และถ้าหากฝ่ายตุลาการอย่างศาลต่างๆ ก็ยังต้องทำงานพิจารณาคดีต่อไป ก็ไม่มีเหตุผลที่ฝ่ายนิติบัญญัติอย่างสภาจะว่างเว้นหน้าที่อยู่ฝ่ายเดียว)

งานสภาไม่ใช่งานเล่นๆ ที่เมื่อรัฐบาลปล่อยปละละเลยให้สถานการณ์บานปลายแล้วจะมาบีบให้สภาต้องหยุดงานตัวเองตามอยู่ร่ำไป และสมาชิกรัฐสภาเองก็ไม่ควรถูกปล่อยให้กินเงินเดือนหลักแสนไปเรื่อยๆ โดยไม่ได้ทำงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน  

ประเทศนี้ยังมีปัญหาอีกหลายเรื่องที่ต้องอาศัยอำนาจของสภาเท่านั้นในการแก้ หนึ่งในนั้นคืองานของคณะกรรมาธิการแก้รัฐธรรมนูญ ที่เคยคุยกันว่าจะให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 8 มกราคม 2564 แต่ทุกวันนี้ก็ยังไปไม่ถึงไหน

หลายเดือนที่ผ่านมา ประชาชนจำนวนนับแสนคนสู้อุตส่าห์ออกมาเรียกร้องให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เอาตัวเข้าเสี่ยงกับการดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรมและการคุกคามรูปแบบอื่นๆ นับครั้งไม่ถ้วนกว่าที่สภาจะได้ยินเสียงของพวกเขา คณะกรรมาธิการชุดนี้ทั้ง 45 คนซึ่งรวมถึงผมด้วย จึงมีหน้าที่น้อมนำเจตนารมณ์และความคาดหวังของพี่น้องประชาชน ทั้งที่ออกมาต่อสู้เรียกร้องนับแสนคน และที่เห็นพ้องต้องกันอยู่เบื้องหลังอีกนับล้านคน ในการบรรลุภารกิจนี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด ทุกๆ วันล้วนมีค่า เพราะหนึ่งวันที่งานส่วนนี้ต้องเนิ่นช้าออกไป ก็เท่ากับหนึ่งวันที่พี่น้องประชาชนจะต้องรับผลร้ายจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ต่อไปเรื่อยๆ

ดังนั้นผมขอฝากไปยังเพื่อนสมาชิก มาช่วยกันคิดวิธีการทำงานของพวกเรากันเถิดครับ หากเรามีปัญญาสร้างอาคารสภาที่ใหญ่โตถึงเพียงนี้ได้ แล้วเราจะไม่มีปัญญาหาทางประชุมแบบที่ไม่สุ่มเสี่ยงต่อการระบาดได้เชียวหรือ

อย่าเพิ่งปิดทางเลือกของพวกท่าน เพราะนั่นหมายถึงการปิดทางออกของประชาชนด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"