"ครูตั้น"ยันยังไม่จำเป็นต้องเลื่อนปิดเทอม หรือสอบแข่งขัน


เพิ่มเพื่อน    

4ม.ค.64-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการจัดการเรียนการสอนในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  2019 หรือ โควิด-19 ที่มีการระบาดระลอกใหม่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ประกาศให้ปิดสถานศึกษาในสังกัด ศธ.และในกำกับ ศธ.ใน 28 จังหวัดพื้นที่ควบคุมพิเศษตั้งแต่วันที่ 4-31 มกราคม โดยให้จัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์แทน โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดยังถือว่า ศธ.บริหารจัดการได้จึงยังไม่มีความจำเป็นต้องเลื่อนการปิดภาคเรียนหรือการสอบแข่งขันต่างๆ รวมถึงการรับสมัครนักเรียนเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ ม.4 เพราะ ศธ.มีประสบการณ์และเตรียมความพร้อมการรับสมัครเข้าเรียนผ่านระบบออนไลน์ไว้อยู่แล้ว
           
นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ตนยังมีความเป็นห่วงการทำงานของครู เนื่องจากอุปกรณ์การจัดการเรียนการสอนไม่มีความพร้อม ดังนั้นจะประสานกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการบริหารจัดการการเรียนการสอนให้แก่ครู 


นอกจากนี้ได้มีการหารือถึงการใช้ช่องโทรทัศน์ของมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือดีแอลทีวี ที่ได้หมดสัญญาของการต่อสัญญาณผ่านกล่องทีวีดิจิทัล เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านโทรทัศน์ที่บ้านไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น โดยเรื่องดังกล่าวที่ประชุมมีข้อสรุปว่ายังจะไม่มีการต่อสัญญาดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะมีการประกาศปิดโรงเรียนในพื้นที่เสี่ยง 28 จังหวัดเท่านั้น อีกทั้งการต่อสัญญาต้องใช้งบประมาณเกือบปีละ 3.5 ล้านบาท/ต่อช่อง/ต่อเดือน ดังนั้นจะนำงบประมาณในส่วนนี้มาช่วยเหลือการให้โรงเรียนเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีให้มากขึ้น  ซึ่งขณะนี้รูปแบบการเรียนการสอนผ่านดีแอลทีวีสามารถเรียนผ่านระบบออนไลน์ได้ ดังนั้นที่ผ่านมาต้องขอบคุณดีแอลทีวีที่เข้ามาช่วยเติมเต็มและสนับสนุนโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักเรียนในช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมาก่อนหน้านี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ผู้ปกครองโรงเรียนเอกชนหลายแห่งมีข้อกังวลถึงความคุ้มทุนของค่าเทอมที่ได้มีการชำระไปแล้ว ศธ.จะมีการเยียวยาหรือมีมาตรการช่วยเหลือ หรือไม่ อย่างไร นายณัฏฐพล กล่าวว่า ในเบื้องต้น ศธ.ได้มีหารือในเรื่องนี้กับโรงเรียนเอกชน ซึ่งหลายแห่งก็มีความเข้าใจในข้อเรียกร้องดังกล่าว ซึ่งตนคงต้องให้เป็นการปฏิบัติไปตามแนวทางของแต่ละโรงเรียน และตนมั่นใจว่าผู้บริหาร หรือดจ้าของโรงเรียนเอกชนทุกโรงเรียนได้คำนึงถึงเรื่องนี้ โดยเฉพาะในส่วนของเด็กเล็กที่ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างเต็มที่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"