ที่ปรึกษาชวน ดีดปาก ส.ส.ก้าวไกล หลังงอแงกรณีงดประชุมสภาฯเลี่ยงโควิด19


เพิ่มเพื่อน    

5 ม.ค.64 - นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ตอบโต้แกนนำพรรคก้าวไกลที่แสดงความรู้สึกผิดหวังกับมติงดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นเวลา 2 สัปดาห์เมื่อวานนี้ ( 4 ม.ค. ) อาจทำให้การทำงานเกิดความล่าช้าว่า การตัดสินใจงดประชุมดังกล่าวเป็นความเห็นร่วมกันของเสียงส่วนใหญ่ที่มีความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ต้องยอมรับว่าสภาอยู่ด้วยมติและเสียงข้างมาก ดังนั้น ทุกฝ่ายจึงต้องเคารพ และยืนยันว่าสภามีมาตรการป้องกัน  แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นมีเพราะมีคนพยายามฝ่าฝืน ซึ่งจะเห็นได้จากกรณีที่อนุกรรมาธิการคณะหนึ่งปล่อยให้มีผู้ติดเชื้อจากจังหวัดระยองเข้าร่วมประชุม โดยที่ประธานอนุกรรมการชุดนั้นก็เป็นคนของพรรคก้าวไกล ดังนั้นในสถานการณ์เช่นนี้อยากให้คำนึงถึงความปลอดภัยและเสียงส่วนใหญ่ไม่ใช่เรื่องของการเมือง หากดึงดันให้มีการประชุมจนทำให้ ส.ส. หรือใครในสภาติดเชื้ออยากถามว่าอะไรจะเกิดขึ้น และใครต้องรับผิดชอบ เพราะกรณีของอนุกรรมาธิการก็สร้างความวุ่นวายต้องส่งคนจำนวนมาก รวมทั้งตนไปตรวจหาเชื้อ ทั้งนี้ การงดประชุมอาจส่งผลต่อการทำงานหลายอย่าง แต่สภาก็จะให้มีการประชุมชดเชย ซึ่งต้องรอดูสถานการณ์ อาจจะขยายสมัยประชุมหรือเปิดสมัยประชุมวิสามัญก็ได้  

นพ.สุกิจ ยังกล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า หากมีการยื่นมาก็ต้องสอบถามความพร้อมไปยังรัฐบาล โดยหากรัฐบาลพร้อมก็สามารถอภิปรายได้ แต่จะถึงขั้นเปิดการประชุมสมัยวิสามัญเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเลยหรือไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาล ส่วนกรณีที่มีการเสนอให้ใช้การประชุมออนไลน์นั้น ในส่วนของสภาผู้แทนราษฎรยังทำไม่ได้ เพราะติดขัดเรื่องรัฐธรรมนูญ ขณะที่ในส่วนของกรรมาธิการแม้กฎหมายผ่านแล้วแต่ยังไม่มีระเบียบรองรับจึงทำไม่ได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นในช่วงนี้หาก ส.ส.รับเรื่องที่มีปัญหามาจากประชาชน และต้องการส่งต่อไปยังรัฐบาล ก็สามารถส่งมายังสภาเพื่อส่งต่อให้รัฐบาลได้ และหากใครต้องการถามกระทู้ก็สามารถส่งมาและจะประสานเพื่อให้ตอบในราชกิจจานุเบกษาได้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"