สุดตื่นเต้น!จนท.ลงตรวจสอบแม่เต่าตนุขึ้นวางไข่ 81 ฟองบนเกาะลิบง เร่งจัดเวรยามเฝ้า24ชม.


เพิ่มเพื่อน    


8 ม.ค.64 - เมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรังได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ที่ 5 บ้านหลังเขา ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรังว่า ที่บริเวณอ่าวหมาดำ หมู่ที่ 5 บ้านหลังเขา พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่จำนวน 3 หลุม ห่างกันหลุมละ 5-10 เมตร   ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นแม่เต่าตนุ ที่พบมากในบริเวณทะเลตรัง แต่ยังไม่ทราบจำนวนเนื่องจากแม่เต่าได้กลบไข่ไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าฯ ได้จัดเวรยามกันเฝ้าระวัง ป้องกันไม่ให้ตัวเงินตัวทอง หรือมีคนเข้าไปค้นหาไข่เต่า โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่พบแม่เต่าตนุขึ้นมาวางไข่ในบริเวณดังกล่าว ห่างจากจุดเดิมประมาณ 20 เมตร ซึ่งครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2563 แต่ชาวบ้านไปพบเหลือแต่ซากไข่เต่าแล้ว คาดมีตัวเงินตัวทองเข้ามากัดกินจนไข่เต่าเสียหายทั้งหมด

ต่อมาเวลา 10.00 น.นายสันติ นิลวัตน์ ผอ.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลอันดามันตอนล่าง และเจ้าหน้าที่ฯได้เข้าสำรวจและขุดตรวจสอบหลุมดังกล่าว พบว่าเป็นไข่เต่าตนุ นับจำนวนได้ 81 ฟอง แตกเสียหาย 1 ฟอง โดยมีร่อยรอยของแม่เต่าขึ้นขึ้นมาวางไข่ตลอดชายหาดแล้วเมื่อวางไข่เสร็จแล้วกลับลงสู่ทะเล หลังจากตรวจสอบได้มีการนำไข่ลงวางในหลุมเดิม ตลอดการตรวจสอบ นักท่องเที่ยว ชาวบ้านต่างตื่นเต้นและมุงดูกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง กล่าวว่า รู้สึกดีใจแทนพี่น้องในพื้นที่ ช่วงเดือนธันวาคม 63 ที่ผ่านมานั้นเราก็ได้พบไข่มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ตะกวดได้มากินก่อน แต่เราก็ติดตามมาโดยตลอด จนกระทั่งวันนี้เราได้พบไข่เต่าอีกครั้ง  บ่งบอกว่าที่ผ่านมาพี่น้องได้ดูแลทรัพยากรเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน ทำให้มีความสมบูรณ์ในรอบเกาะลิบง จากการสังเกตจะเห็นได้ว่าในทะเลตอนนี้เราจะพบเต่าเยอะมาก พะยูนก็เพิ่มขึ้น อย่าทะเลเรายังมีความอุดมสมบูรณ์ ทรัพยากรเราฟื้นฟูเพิ่มขึ้น บ่งบอกถึงความร่วมมือร่วมมือของพี่น้องประชาชนร่วมกับส่วนราชการ ในการดูแลทรัพยากรของเรา ดีขึ้น อัดเป็น ที่วัดให้เราเห็นว่าเมื่อตรงไหนมีความอุดมสมบูรณ์ มีความสงบเขาก็อยากมาออกลูกออกหลาน ให้สืบทอดไปให้มากที่สุด เราเห็นผลเชิงประจักษ์ว่าจำนวนสัตว์เราเพิ่มมากขึ้น พะยูนและเต่าเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ทั้งนั้น

 “ตอนนี้เราได้รับการรายงานจากผู้ใต้บังคับบัญชา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ผู้อำนวยการสำนัก ที่ 5 นครศรีธรรมราช ให้แนวทางว่าเราจะต้องดูแล ไข่เต่าให้เป็นอย่างดี ต้องจัดเวรยามตลอด 24 ชั่วโมง ช่วง 60 วัน อย่างน้อย มีการติดตั้งกล้องเพื่อดูความเคลื่อนไหว เพื่อป้องกันภัยคุกคามเช่นประกวดหรืองู มดแมลงต่างๆที่จะมา เขี่ยไข่เต่าของเรา เราจะพยายามดูแลอย่างดีที่สุด วันนี้เรื่องการดูแลทรัพยากรธรรมชาติของเรา ค่อนข้างจะดีมาก เหมือนกับเป็นหัวใจเดียวกัน ทุกคนมีใจเดียวกันในการที่จะดูแล ทรัพยากรที่สำคัญของเราไว้ โดยเฉพาะเรื่องของเก่าพะยูนป่าไม้ หญ้าทะเล”

ขณะที่ นักวิชาการศูนย์วิจัยฯ อันดามัน กล่าวว่า บ่งชี้ถึงทรัพยากรของเรามีมากขึ้น ที่วางไข่มีความเหมาะสมมากขึ้น มันจึงเลือกมาวางไข่ หากเป็นแหล่งที่ไม่เหมาะสมก็จะไม่มีการมาวางใครเลย บ่งบอกว่าการจัดการระบบนิเวศตรงนี้ดี เราต้องรักษาให้เป็นแบบนี้ไว้ ปกตินั้นเต่าตนุจะมีการมาวางไข่ประมาณ 100 ฟองขึ้นไป  120-130 ฟอง แต่ครั้งนี้น้อยอาจจะเป็นเพราะแม่เต่ายังสาวและเพิ่งขึ้นมาฟักไข่เป็นครั้งแรก หรืออาจจะขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้ 2-3 ครั้ง แล้วแต่กรณี สำหรับความเสี่ยงหลังจากนี้หากเรามีการย้ายดีก็ไม่เกิดอันตราย เลือกสภาพชายหาดที่ดีก็จะไม่มีความเสี่ยง ซึ่งสภาพไข่เต่าที่พบวันนี้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ดี

ด้านนายอาบีดีน จิเหลา เลขาธิการกลุ่มรักษ์ลิบง กล่าวว่า เป็นความโชคดีของตนที่ออกมาหาหอยเป๋าฮือและปลิงทะเลแต่มาพบหลุมไข่เต่าเมื่อช่วงเช้าวันนี้ 7 ม.ค.64 คาดว่าแม่เต่าน่าจะขึ้นมาวางไข่ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ตนได้ใช้โดรนบินสำรวจและถ่ายภาพร่องรอยการเดินทองของแม่เต่าเอาไว้ ตั้งแต่ตอนแรกแล้ว ประกอบกับไม่กล้าไปไหนอยู่เฝ้าหลุมและไข่เอาไว้เนื่องจากกลัวว่าน้ำจะขึ้นถึงหลุมจนพัดพาไข่ไป และเกรงว่าจะมีสัตว์ เช่นตัวเงินตัวทองมากัดกินจนเสียหาย ต่อมาทำให้มีเจ้าหน้าที่ฯ ลงมาตรวจในพื้นที่ดังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"