ตลาดหุ้นไทย63คึกคักสภาพคล่องรั้งอันดับ1ในอาเซียนซื้อขายวันละแสนล้าน


เพิ่มเพื่อน    

 

8 ม.ค. 2564 นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงความสำเร็จตลาดทุนไทย ปี 2563 ที่ผ่านมา ว่า มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมของหลักทรัพย์ (IPO) 555,000 ล้านบาท สูงสุดเป็นอันดับ 8 ของโลก อันดับ 2 ในเอเชีย และสูงสุดในอาเซียนเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน โดย บมจ. เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) เป็นหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าระดมทุนใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ และมีมูลค่าเสนอขายในกลุ่มค้าปลีกสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก  

ขณะที่ สภาพคล่องของตลท. ครองอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียนติดต่อกันตั้งแต่ปี 2555 โดยปี 2563 มีวันที่มูลค่าซื้อขายเกิน 100,000 ล้านบาท ถึง 22 วัน และวันที่ซื้อขายสูงสุดอยู่ที่ 170,000 ล้านบาท และโดยเฉลี่ยมีมูลค่าซื้อขายต่อวัน  67,334.80 ล้านบาท มีจำนวนบัญชีใหม่เพื่อซื้อขายหลักทรัพย์เพิ่มขึ้น 662,678 บัญชี จากสิ้นปี 2562 สรุปตัวเลขบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์รวม 3.43 ล้านบัญชี

สำหรับการเดินหน้าของ ตลท.ได้กำหนดกลยุทธ์ระยะ 3 ปี (2564-2566) จะพัฒนาสู่ความยั่งยืน 4 ด้าน ได้แก่ สร้างการเติบโตในตลาดทุน ทั้งการเพิ่มหลักทรัพย์ใหม่ ส่งเสริมการระดมทุนธุรกิจใหม่ เช่น เศรษฐกิจกระแสใหม่, หลักทรัพย์ต่างประเทศ บริษัทย่อยของบริษัทจดทะเบียน รวมถึงธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) และสตาร์ทอัพ (Startups) รวมถึงขยายฐานผู้ลงทุน ทั้งนักลงทุนไทยและต่างชาติ เข้าถึงการลงทุนได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

ขณะเดียวกัน จะขยายโครงสร้างพื้นฐาน เพิ่มการมีส่วนร่วม พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้กับบริษัทจดทะเบียน และผู้ประกอบการในตลาดทุน ส่งเสริมรายงานด้าน ESG รวมทั้งปรับปรุงกฎเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรค เพื่อเพิ่มศักยภาพ พร้อมต่อยอดธุรกิจใหม่  พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลให้ตลาดทุนไทย เพิ่มผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงตลาดทุนโลก และให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและสร้างรายได้ใหม่ให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม  

นอกจากนี้ จะขับเคลื่อนสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้วยการพัฒนาต่อยอด ESG และการเสริมสร้างพลังทางสังคม พร้อมเพิ่มขีดความสามารถทางธุรกิจและศักยภาพบุคลากร ทั้งการขยายตัวด้านธุรกิจและความเป็นเลิศด้านการดำเนินงาน เพื่อเป็นกลไกในการขยายโอกาสทางธุรกิจของอุตสาหกรรมตลาดทุนทั้งระบบ พร้อมสร้างผลลัพธ์เชิงบวกที่เป็นรูปธรรมสู่สังคมและสิ่งแวดล้อม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"