ตลท.ยิ้มตลาดหุ้นไทยทะยาน


เพิ่มเพื่อน    

 

8 ก.พ. 2564 นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า สิ้นเดือนมกราคม 2564 ดัชนีหุ้นไทยปิดที่ 1,466.98 จุด เพิ่มขึ้น 1.2% จากเดือนก่อน ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหลักทรัพย์อื่นๆ ในภูมิภาค โดย MSCI ASEAN Index ปรับลดลง 1.9% เมื่อพิจารณารายอุตสาหกรรมเทียบกับสิ้นปี 2563 พบว่าหลายอุตสาหกรรมปรับตัวดีกว่าดัชนีหุ้นไทย อาทิ กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มธุรกิจการเงิน กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค และกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ของตลาดหลักทรัพย์ mai เพิ่มขึ้น 6.26% โดยดัชนีหุ้นในตลาด mai ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องมาปิดที่ระดับ 356.33 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในรอบ 18 เดือน ด้านมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันรวมใน SET และ mai อยู่ที่ 100,509 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 59.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เดือนที่สามติดต่อกัน และเป็นเดือนที่สองที่สภาพคล่องเกิน 100,000 ล้านบาท
ขณะเดียวกัน นักลงทุนต่างชาติมีสถานะขายสุทธิเป็นเดือนแรกในรอบ 3 เดือน ด้วยมูลค่า 10,700 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันในประเทศขายสุทธิ มูลค่า 16,000 ล้านบาท และกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ขายสุทธิ 942 ล้านบาท ส่วนนักลงทุนรายย่อยซื้อสุทธิด้วยมูลค่า 27,600 ล้านบาท โดยในเดือนนี้นักลงทุนในประเทศมีสัดส่วนมูลค่าการซื้อขายสูงสุดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 คิดเป็น 46.61% ของมูลค่าการซื้อขายรวม เพิ่มขึ้นจากจากปีก่อนหน้าที่ 43.66%

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. กล่าวว่า มองว่ากรณีการไล่ซื้อหุ้นที่ถูกทำ Short Sales หรือ Short Squeeze เหมือนเหตุการณ์ GameStop ในสหรัฐนั้น ไม่น่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นกับตลาดหุ้นไทย เนื่องจากจำนวนสถานะขาย (Short) หุ้นในไทยส่วนใหญ่จะเป็นหุ้นขนาดใหญ่ ที่ปริมาณการ Short ได้มีไม่มาก เพราะมีการจำกัดไซส์ในแต่ละบริษัท และตลาดอนุพันธ์ (Derivatives) ในไทย มีผลิตภัณฑ์ด้าน Short เฉลี่ยแล้วไม่มาก รวมถึงมีผลิตภัณฑ์ที่ค่อนข้างจำกัด อีกทั้งถูกควบคุมเพดานการถือครองของแต่ละผลิตภัณฑ์ ทั้งในสินค้า single stock futures และสินค้า SET50 Futures ในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า TFEX


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"