อินโดนีเซียปล่อยตัว'บาชีร์' ผู้นำกลุ่มเจไอวางบึ้มบาหลี202ศพ


เพิ่มเพื่อน    

อะบู บาการ์ บาชีร์ ครูสอนศาสนาอิสลามชาวอินโดนีเซียที่ถูกระบุว่าเป็นผู้บงการระเบิดสถานที่ท่องเที่ยวบนเกาะบาหลีฆ่า 202 ศพเมื่อปี 2545 ได้รับอิสรภาพแล้วเมื่อเช้าวันศุกร์ หลังจากรับโทษจำคุกนาน 10 ปีในความผิดฐานจัดตั้งค่ายฝึกนักรบ

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของริกา อาปริอันติ โฆษกกรมราชทัณฑ์อินโดนีเซียว่า อะบู บาการ์ บาชีร์ ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำกูนุงซินดูร์เมื่อเวลา 05.30 น. ของวันศุกร์ที่ 8 มกราคม เขาถูกนำตัวขึ้นรถตู้ออกจากเรือนจำในเมืองโบโกร์ ทางใต้ของกรุงจาการ์ตา เพื่อไปส่งที่บ้านซึ่งอยู่ในโรงเรียนสอนศาสนาที่เขาเป็นผู้ก่อตั้ง ใกล้กับเมืองโซโลในจังหวัดชวากลาง ซึ่งมีรถหุ้มเกราะของตำรวจคุ้มกันอยู่

    ครูสอนศาสนาอายุ 82 ปีรายนี้ถูกตัดสินจำคุก 15 ปีเมื่อปี 2554 ฐานเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งค่ายฝึกนักรบในจังหวัดอาเจะห์ แต่เวลาต่อมาเขาได้รับการลดโทษเช่นเดียวกับนักโทษส่วนใหญ่ในอินโดนีเซีย และสุดท้ายได้รับโทษจำคุก 10 ปี

    บาชีร์ถูกระบุว่าเป็นผู้นำทางด้านจิตวิญญาณของกลุ่มเจมาห์อิสลามิยาห์ (เจไอ) เครือข่ายนักรบญิฮาดที่มีความสัมพันธ์กับเครือข่ายอัลกออิดะห์ที่อยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรมในสหรัฐเมื่อ 11 กันยายน 2544  ถึงแม้ว่าตำรวจอินโดนีเซียและหน่วยงานด้านข่าวกรองจะบอกว่าเขาเกี่ยวข้องกับการวางระเบิดที่เกาะบาหลีปี 2545 และการวางระเบิดรถยนต์โจมตีโรงแรมเจดับบลิว แมริออต ในกรุงจาการ์ตาเมื่อปี 2546 แต่เขาไม่เคยถูกตัดสินว่ามีความผิดจากความเกี่ยวข้องโดยตรงและตัวเขายืนกรานปฏิเสธความเกี่ยวข้องด้วย

    เขาเคยถูกจำคุกฐานสมรู้ร่วมคิดกับแผนการวางระเบิดที่บาหลีก่อนหน้านั้น แต่คำตัดสินนี้ถูกลบล้างในศาลอุทธรณ์

    เอ็ดดี ฮาร์โตโน ผู้อำนวยการสำนักงานต่อต้านการก่อการร้ายของอินโดนีเซีย กล่าวว่า หลังจากพ้นโทษ บาชีร์จะเข้าโครงการบำบัดแนวคิดคตินิยมสุดโต่ง และตัวเขาหวังว่า บาชีร์จะเผยแพร่คำสอนแบบสงบสันติหลังจากนี้

    ระหว่างถูกคุมขังนั้น บาชีร์เคยประกาศสวามิภักดิ์กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) เมื่อปี 2557 สองปีก่อนหน้านี้รัฐบาลอินโดนีเซียเคยพิจารณาจะปล่อยตัวเขาก่อนกำหนด แต่บาชีร์ปฏิเสธจะละทิ้งทัศนะคตินิยมสุดโต่งเพื่อแลกกับการลดโทษ นอกจากนี้ยังมีเสียงคัดค้านในประเทศและจากออสเตรเลีย ทำให้แผนดังกล่าวถูกระงับ

    การวางระเบิดไนต์คลับและสถานที่ท่องเที่ยวบนเกาะบาหลีเมื่อเดือนตุลาคม 2545 คร่าชีวิตคน 202 คน ในจำนวนนี้ 88 คนเป็นชาวออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรีสกอต มอร์ริสัน กล่าวภายหลังบาชีร์ได้รับอิสรภาพว่า การปล่อยตัวเขาครั้งนี้สร้างความเจ็บปวดอย่างมากต่อครอบครัวและเพื่อนของชาวออสเตรเลีย 88 คนที่ถูกสังหารในเหตุระเบิดครั้งนั้น

    "ผมยังจำวันนั้นได้อย่างชัดเจน ซึ่งผมมั่นใจว่าเหมือนกับชาวออสเตรเลียอีกหลายคน" มอร์ริสันกล่าวพร้อมกับเสริมว่า บาชีร์ได้รับโทษจะความผิดกรณีอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่บาหลี "แต่นั่นไม่ได้ทำให้ชาวออสเตรเลียยอมรับได้ง่ายขึ้นในท้ายที่สุดว่า พวกที่รับผิดชอบต่อการฆาตกรรมชาวออสเตรเลียได้รับอิสรภาพแล้วในตอนนี้"

    ชาวอินโดนีเซียบางส่วนปกป้องการปล่อยตัวครูสอนศาสนารายนี้ โดยกล่าวว่าเขาได้ชดใช้โทษจำคุกแล้ว และเขาเป็นมุสลิมที่ปฏิบัติตามหลักศาสนา

    ก่อนหน้าการปล่อยตัว อับดุล รอฮิม ลูกชายของบาชีร์ กล่าวว่า พ่อของเขาเป็น "เหยื่อ" ของอุดมคติของพวกสุดโต่ง แต่ครอบครัวจะพยายามกล่อมให้ทัศนะแข็งกร้าวของพ่อเขาอ่อนลง

    หลังการโจมตีที่บาหลี อินโดนีเซียจัดตั้งหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายขั้นหัวกะทิขึ้น ซึ่งทำให้เจไออ่อนแอลง มีนักรบจำนวนมากโดนจับกุมหรือฆ่าตาย

    ซิดนีย์ โจนส์ นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคง กล่าวว่า แม้จะมีสัญญาณการฟื้นคืนของเครือข่ายนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่อิทธิพลของบาชีร์นั้นลดน้อยลงแล้ว กระนั้น พวกอดีตสาวกของเจไอยินดีกับการปล่อยตัวเขา เพราะบาชีร์ยังถือเป็นผู้นำอาวุโสในขบวนการหัวรุนแรงในอินโดนีเซีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"