บี้ฝ่ายค้านเร่งยื่นซักฟอก เด็กอวยพร‘ลุงตู่’อยู่ยาวๆ


เพิ่มเพื่อน    

  “ชวน” บี้ฝ่ายค้านเร่งส่งญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยปกติ เพราะอำนาจกำหนดวันเป็นของ ครม. หมอสุกิจบอกรัฐสภาเตรียมพร้อมเปิดประชุม 20-22 ม.ค.แล้ว เด็กๆ อวยพร “บิ๊กตู่” สู้ๆ อยู่นานๆ

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นขอเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านในช่วงสิ้นเดือน ม.ค.นี้ว่า ได้แนะนำไปยังผู้นำฝ่ายค้านแล้วให้พยายามเสนอญัตติภายในเดือน ม.ค. หรือเดือน ก.พ.นี้ เพื่อแจ้งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ เพื่อกำหนดวันเปิดอภิปราย อย่ารอให้มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพราะถือเป็นเรื่องยาก เนื่องจากอำนาจเป็นของ ครม.ที่สามารถเปิดได้ และ ส.ส.มักเข้าชื่อกันไม่สำเร็จ จึงขอให้ดำเนินการภายในสมัยสามัญปกติที่ฝ่ายค้านเสนอญัตติมาก็บรรจุเข้าสู่วาระได้
เมื่อถามถึงการเตรียมความพร้อมของห้องประชุมพระสุริยัน สำหรับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นายชวนกล่าวว่า ได้กำชับไปยังสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ให้ตรวจคัดกรองบุคคลเข้า-ออกภายในรัฐสภา และปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเข้มข้นทุกวัน ไม่ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นหรือน้อยลง แต่การประชุมสภาก็ต้องดำเนินต่อไปตามหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา เว้นเพียงสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้นในช่วงนี้เท่านั้น
ถามถึงความเป็นไปได้ในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ พ.ศ.....) ของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) หลังเสร็จสิ้นการพิจารณาในวาระที่ 2 ในช่วงปลายเดือน ก.พ. ซึ่งต้องเว้นระยะเวลาไว้ 15 วันก่อนพิจารณาในวาระที่ 3 นั้น จำเป็นต้องขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ แต่ต้องหารือกับ ส.ว. เพื่อร่วมกันพิจารณาร่างกฎหมายด้วย เนื่องจากภายในห้องประชุมพระสุริยันนั้น หากมี ส.ว.มาเข้าร่วมการประชุมแบบรักษาระยะห่าง ก็อาจทำให้ที่นั่งไม่เพียงพอและอาจต้องไปเพิ่มที่นั่งบริเวณระเบียงชั้น 2 สำหรับการเยี่ยมชมรัฐสภา จึงอาจเกิดความไม่สะดวก แต่จะเชิญทุกฝ่ายมาหารือให้ความเห็น เพื่อขอให้ ครม.เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ
นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 ม.ค. นายชวนสั่งให้ข้าราชการทุกสำนักในสภาเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดประชุมสภาอีกครั้งในวันที่ 20-22 ม.ค.นี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด จะต้องเข้มงวดกว่าเดิม และการเปิดประชุมครั้งใหม่อย่างน้อยที่สุดต้องประชุมสัปดาห์ละ 3 วัน เพื่อชดเชยกับวันที่หยุดไป
ด้านนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีพรรคฝ่ายค้านขอเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจ 7 วัน ว่าถ้าฝ่ายค้านมีข้อมูลใหม่ และทำให้ประชาชนเชื่อถือได้ว่ารัฐบาลมีพฤติกรรมทุจริตและบริหารประเทศไม่เป็นที่พอใจของประชาชน ก็ถือว่าใช้เวลาอย่างคุ้มค่า แต่ถ้าเวลาตามที่ฝ่ายค้านขอไม่มีการแสดงหลักฐานเพื่อชักจูงได้ว่ารัฐบาลมีพฤติกรรมอย่างไร จึงไม่สามารถไว้วางใจให้บริหารประเทศต่อ หรือเอาแต่สำนวนโวหาร หรือขอแค่ได้กระทบกระเทียบก็สาแก่ใจแล้วนั้น ถือว่านอกจากไม่ใช่วิถีทางทางการเมืองที่ประชาชนอยากจะเห็นแล้ว ยังเป็นการทำลายเวลาให้เปล่าประโยชน์ ท่ามกลางสถานการณ์ที่จำเป็นจะต้องใช้เวลาอย่างมากในการแก้ปัญหาด้วย
      “ที่ผ่านมาในโลกออนไลน์บอกว่าฝ่ายค้านในยุคนี้ทำหน้าที่ไม่สมกับผู้ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน แต่หมกมุ่นแย่งชิงอำนาจ หรือปล่อยข่าวและข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง สร้างความสับสนและเอือมระอาให้กับประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การที่ฝ่ายค้านจะขอโอกาสใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นทำได้ แต่ต้องขอเวลาให้เหมาะสม ไม่เช่นนั้นจะเข้าทำนองสุภาษิตว่าน้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรงเป็นแน่” นายชัยชนะ กล่าว  
วันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรัฐบาลรับมอบของขวัญวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2564 ที่ได้รับการสนับสนุนจำนวน 1,000 ชุด จากบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือจีซี เพื่อนำไปรวบรวมกับของขวัญวันเด็กจากหน่วยงานต่างๆ ภายในทำเนียบรัฐบาลที่เคยเตรียมไว้ สำหรับมอบให้กับเด็กที่มาร่วมงานวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาลดังเช่นทุกปี ต่อมาเวลา 14.00 น. นางนิชาเป็นตัวแทนรัฐบาลมอบของขวัญวันเด็กฯ ให้ตัวแทนชุมชนและหน่วยงาน เพื่อนำไปแจกจ่ายให้เด็กๆ ในชุมชนต่างๆ และต่างจังหวัด สำหรับของขวัญจากนายกรัฐมนตรีมอบให้เด็กๆ อาทิ รถจักรยานจำนวน 10 คัน, กระเป๋าผ้าพร้อมหน้ากากผ้าลายหนุมานตัวสีขาว ที่มือหนึ่งถือไม้เรียว อีกมือหนึ่งถือสมุด พร้อมมีโลโก้ไทยคู่ฟ้า จำนวน 1,200 ชิ้น, เจลแอลกอฮอล์, ของเล่น และสมุดเครื่องเขียนต่างๆ เป็นต้น
ขณะที่ในปีนี้ สำนักโฆษกสำนักนายกฯ ได้จัดบอร์ด ส.ค.ส.ที่เด็กๆ แต่ละโรงเรียนส่งมาถึงนายกฯ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ ส.ค.ส.ปีนี้มีจำนวนน้อย ส่วนการประกวดวาดภาพเหมือนนายกฯ ที่แต่ละโรงเรียนจัดประกวดในปีนี้ก็ไม่มีส่งมาด้วยเช่นกัน โดย ส.ค.ส.ที่ส่งถึงนายกฯ ปีนี้รวมทั้งสิ้น 21 ใบ จากนักเรียนโรงเรียนวัดบันไดม้า จ.นครราชสีมา 18 ใบ และโรงเรียนสาธิตฯ เกษตรศาสตร์ 3 ใบ พร้อมระบุความในใจถึง “ลุงตู่” เช่น “ลุงอยู่ต่อนานๆ สู้ๆ ลุงออกกำลังเยอะๆ ประเทศต้องพึ่งลุงอยู่ ผมประทับใจที่ลุงใจดี ไม่ว่าคนอื่น ผมรักลุง เพราะลุงใจดีมากๆ ถึงจะมีคนว่าอะไร ลุงก็ไม่ท้อ” นอกจากนี้ยังมี ส.ค.ส.ที่วาดเป็นรูปเรือดำน้ำ และมี พล.อ.ประยุทธ์นั่งอยู่บนเรือ พร้อมเขียนอวยพรว่า “หนูไม่อยากให้ประชาชนด่าลุง หนูรู้ว่าลุงรักประเทศ” และยังมีเด็กเขียนความในใจถึงนายกฯ อีกว่า “ผมรักลุงตู่ ผมอยากให้ลุงตู่มาแจกข้าวปลา ผมอยากให้ลุงตู่มาแจกเงินคนละ 1 พันบาท และผมอยากให้ลุงมีกำลังใจ อยู่นานๆ”
ขณะเดียวกันยังมีข้อความอวยพรว่า “เนื่องในวาระวันขึ้นปีใหม่ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย ดลบันดาลให้ พล.อ.ประยุทธ์อายุยืน ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย พบแต่เรื่องดีๆ จะได้ทำหน้าที่ให้ดีต่อไป ประเทศไทยจะได้สงบ สู้ๆ นะครับ”  นอกจากนี้ยังมีการ์ดอวยพรที่มีรูปหัวใจเขียนว่า “ซุปเปอร์ลุงตู่” พร้อมอวยพรว่า “กราบอวยพรพล.อ.ประยุทธ์ที่เคารพ เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยดลบันดาลให้ พล.อ.ประยุทธ์ มีความสุข สุขภาพแข็งแรง  ปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวง ขอบคุณที่ยอมเสียสละเพื่อประเทศชาติ ผมขอสัญญาว่าจะเป็นเด็กดี” เป็นต้น
ต่อมาในเวลา 16.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ได้ชมบอร์ด ส.ค.ส. พร้อมกล่าวว่า เสียดายปีนี้จัดงานวันเด็กที่ทำเนียบฯ ไม่ได้ แต่ก็น่าชื่นใจที่เด็กๆ ได้ส่ง ส.ค.ส.มาถึง เด็กๆ คืออนาคตของชาติ วันหน้าก็เป็นเยาวชน เป็นนักศึกษา เมื่อเรียนจบก็มีงานทำ มีอนาคตดูแลพ่อแม่พี่น้องและครอบครัวต่อไป ขออวยพรให้เด็กๆ มีความสุข ประสบความสำเร็จทุกอย่าง ทั้งนี้ นายกฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ส่งของขวัญของนายกฯ ส่งกลับไปให้เด็กๆ ด้วย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"