อินโดนีเซียเจอชิ้นส่วนศพ-ซากโบอิ้งศรีวิชัยแอร์ตกทะเล


เพิ่มเพื่อน    

หน่วยกู้ภัยของอินโดนีเซียพบชิ้นส่วนศพและชิ้นส่วนเครื่องบินโบอิ้งสายการบินศรีวิชัยแอร์ที่ขาดการติดต่อเมื่อวันเสาร์ และคาดว่าตกทะเลชวานอกชายฝั่งจาการ์ตาพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 62 ชีวิต โดยกองทัพตรวจพบสัญญาณจากจุดตกแล้วเมื่อวันอาทิตย์

นักประดาน้ำจากกองทัพเรืออินโดนีเซียพบชิ้นส่วนของเครื่องบินศรีวิชัยแอร์ในน่านน้ำนอกชายฝั่งเกาะเทาซันด์ ใกล้กรุงจาการ์ตา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม 2564

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737-500 ของสายการบินศรีวิชัยแอร์ บินจากท่าอากาศยานนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตาในกรุงจาการ์ตาเมื่อบ่ายวันเสาร์ที่ 9 มกราคม พร้อมกับผู้โดยสารและลูกเรือ 62 ชีวิต จุดหมายคือเมืองปอนติอานักบนเกาะบอร์เนียว ซึ่งใช้เวลาบินประมาณ 90 นาทีผ่านเส้นทางข้ามทะเลชวา แต่เครื่องบินขาดการติดต่อหลังจากทะยานขึ้นได้ราว 4 นาที

    ข้อมูลจากไฟลต์เรดาร์24 ชี้ว่า เครื่องบินลำนี้บินไต่ระดับถึงความสูงเกือบ 11,000 ฟุต ก่อนที่จะลดระดับลงอย่างปุบปับมาอยู่ที่ความสูง 250 ฟุต แล้วขาดการติดต่อกับหอควบคุมการจราจรทางอากาศ คำแถลงของกระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียเมื่อวันเสาร์กล่าวว่า ดูเหมือนเครื่องบินลำนี้จะเปลี่ยนเส้นทางก่อนที่จะหายไปจากจอเรดาร์

    หน่วยค้นหาและกู้ภัยมากกว่า 300 คน รวมถึงทหารเรือและตำรวจ  พร้อมกับเรือรบหลายลำ, ฝูงเฮลิคอปเตอร์ และนักประดาน้ำ ถูกส่งออกค้นหาในทะเลนอกชายฝั่งจาการ์ตาตลอดทั้งคืนวันเสาร์ แต่ไม่มีวี่แววว่าจะพบผู้รอดชีวิต

    เช้าวันอาทิตย์ ยูสรี ยูนุส โฆษกตำรวจจาการ์ตา เผยกับเอเอฟพีว่า พบชิ้นส่วนร่างกายของมนุษย์หลายชิ้น และนำส่งไปยังโรงพยาบาลตำรวจเพื่อระบุเอกลักษณ์บุคคลแล้ว "เรายังไม่รู้ว่าชิ้นส่วนเหล่านี้เป็นของคนคนเดียวหรือไม่ แต่เราก็พบข้าวของเครื่องใช้ที่เชื่อว่าเป็นของผู้โดยสารด้วย" เขากล่าว

    เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ผู้โดยสารทั้งหมดเป็นชาวอินโดนีเซีย โดยมีเด็กอยู่บนเครื่องด้วย 10 คน สายการบินนี้ให้บริการเที่ยวบินในประเทศและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    เจ้าหน้าที่และผู้สื่อข่าวเอเอฟพีในพื้นที่กล่าวว่า พบกางเกงขายาวสีชมพูของเด็ก, เศษยางล้อและล้อ, เสื้อชูชีพ และชิ้นส่วนที่เชื่อว่าเป็นของเครื่องบินลำนี้

     ต่อมาในวันเดียวกัน กระทรวงคมนาคมอ้างคำแถลงของ พล.อ.อ.ฮาดี จายันโต ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ว่าเรือของกองทัพพบสัญญาณจากเที่ยวบิน เอสเจ182 ของศรีวิชัยแอร์ และนักประดาน้ำยังพบชิ้นส่วนของเครื่องบินที่ความลึก 23 เมตรจากผิวน้ำ แต่คำแถลงของกระทรวงไม่ได้ระบุชัดว่าสัญญาณที่ตรวจพบมาจากกล่องดำของโบอิ้งลำนี้

    อุตสาหกรรมการบินของอินโดนีเซียเกิดโศกนาฏกรรมบ่อยครั้ง และสายการบินของอินโดนีเซียเคยถูกห้ามเข้าน่านฟ้าสหรัฐและสหภาพยุโรปมาแล้ว

     เมื่อเดือนตุลาคม 2561 เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 แมกซ์ ของสายการบินไลออนแอร์ ตกทะเลชวาหลังจากบินขึ้นจากสนามบินจาการ์ตาราว 12 นาที คนบนเครื่องเสียชีวิตทั้งลำ 189 คน

    อุบัติเหตุเครื่องบิน 737 แมกซ์ตกครั้งนี้ รวมถึงอีกครั้งที่เอธิโอเปีย ทำให้โบอิ้งโดนปรับเงิน 2,500 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากบริษัทหลอกลวงผู้ตรวจสอบจากสำนักงานการบินสหรัฐเกี่ยวกับโมเดลเครื่องบินรุ่นนี้ ซึ่งถูกระงับการบินทั่วโลกหลังจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก 2 ครั้ง อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของศรีวิชัยแอร์ลำนี้ไม่ได้เป็นโมเดลแมกซ์ และมีอายุการใช้งานนานถึง 26 ปีแล้ว

    ปี 2557 เครื่องบินของแอร์เอเชียตกระหว่างบินจากเมืองสุราบายาไปสิงคโปร์ คร่าชีวิต 162 คนบนเครื่อง ปีต่อมาเครื่องบินทหารตกหลังจากบินขึ้นจากเมืองเมดานบนเกาะสุมาตรา ทำให้คนบนเครื่องและผู้คนด้านล่างเสียชีวิตรวมมากกว่า 140 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"