เฮ!ตลาดกุ้งหายป่วย ล็อตแรก292คนกลับที่พัก ศบค.เผยผู้ติดเชื้อทรงตัว!


เพิ่มเพื่อน    


    ศบค.พบผู้ติดเชื้อใหม่ 245 ราย ในประเทศ 224 ราย อาการหนัก 17 ราย กระจาย 58 จังหวัด “หมอทวีศิลป์” ชี้ตัวเลขผู้ป่วยยังทรง ปลื้ม "หมอชนะ" ยอดดาวน์โหลด 5.96 ล้าน แต่หนักใจบ่อนการพนันขนาดเล็กยังมีอยู่ ย้ำโรงพยาบาลสนามมีความจำเป็น “หมอประสิทธิ์” เผยอาการผู้ว่าฯ สมุทรสาครดีขึ้นต่อเนื่อง ห่วงผู้ที่มีโรคประจำตัวเสี่ยงมากขึ้น ระบุไวรัสพัฒนาตัวเองพร้อมกลายพันธุ์เสมอ บุคลากรทางการแพทย์โชว์ศักยภาพรักษาหายล็อตใหญ่ 292 คน ปล่อยตัวแรงงานกลับสู่ตลาดกลางกุ้ง คาดสิ้นเดือนนี้กลับมาเปิดได้เหมือนเดิม 
    ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า สถานการณ์ประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 245 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 224 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศและอยู่ในสถานกักตัวของรัฐ 21 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 10,298 ราย หายป่วยสะสม 6,428 ราย อยู่ระหว่างรักษา 3,803 ราย ในจำนวนนี้เข้าเกณฑ์เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 17 ราย ที่ต้องได้รับยาต้านไวรัสเร็วขึ้น ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดสะสมคงที่ 67 ราย มีผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ใน 58 จังหวัด โดยมีจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 50 ราย จำนวน 9 จังหวัด จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสะสม 11-50 ราย จำนวน 10 จังหวัด และจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสะสม 1-10 ราย จำนวน 20 จังหวัด นอกจากนี้ ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา มี 19 จังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ และมีจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อมาก่อน 19 จังหวัด ส่วนสถานการณ์โลกวันนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมไปที่ 90 ล้านรายแล้ว อยู่ที่ 90,077,446 ราย เสียชีวิตสะสม 1,934,813 ราย  
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวย้ำว่า เรื่องของโรงพยาบาลสนามมีความจำเป็น อย่าง จ.สมุทรสาคร ที่วันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อ 73 ราย 80% ของผู้ติดเชื้อเป็นวัยแรงงานและไม่มีอาการ หากต้องนอนในเตียงโรงพยาบาล เราจะเอาเตียงที่ไหนมาให้ผู้ป่วยนอน จึงเป็นเหตุผลที่จะต้องมีโรงพยาบาลสนาม เช่นเดียวกับที่ จ.ชลบุรีและระยอง ที่จะต้องมีโรงพยาบาลสนาม โดยทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้สั่งให้ผู้ตรวจราชการไปหาสถานที่ที่จะทำโรงพยาบาลสนาม ดังนั้นอย่าตั้งข้อรังเกียจกันเลยกับผู้มีอาการน้อย อีกทั้งโรงพยาบาลสนามยังใช้บุคลากรน้อยลง เพราะเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ การที่เราต้องหาสถานที่ทำโรงพยาบาลสนาม เพื่อไว้ดูแลคนในจังหวัดนั้น เราต้องมองแนวโน้มในอนาคตที่ไม่ดีไว้ก่อน เพื่อหาหนทางจัดการล่วงหน้าไว้ก่อนที่ปัญหาจะเกิดขึ้น แต่เราจะไม่ข้ามจังหวัด และขอให้มั่นใจเรื่องของสุขาภิบาล               
    โฆษก ศบค.กล่าวอีกว่า กองระบาดวิทยาได้จำแนกอายุผู้ติดเชื้อช่วงระหว่างวันที่ 15 ธ.ค.63-9 ม.ค.64 จำนวน 2,769 ราย พบว่าช่วงอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 40 ปี น้อยสุด 1 เดือน มากสุด 95 ปี ซึ่งเป็นช่วงอายุที่สูงกว่าเดิม และมีเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ในวันที่ 9 ม.ค. มีจำนวนยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันหมอชนะสะสม 5.96 ล้านครั้ง และมีคนลงทะเบียนสะสม 2.8 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ในฐานะโฆษก ศบค. ต้องขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ การออกข้อกำหนดโทษต่างๆ ไม่ได้ต้องการนำมาใช้ และภาคกฎหมายก็ไม่ได้มีใครอยากเอาผิดใครเรื่องนี้ เราเคยชนะศึกมาเมื่อครั้งที่แล้ว แต่ครั้งนี้ใหญ่หลวงกว่านั้น นอกจากต้องใส่หน้ากากแล้ว แอปพลิเคชันหมอชนะยังมีความจำเป็นที่จะเป็นอาวุธและเกราะป้องกันให้กับเรามากขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ติดตั้งแอปพลิเคชันหมอชนะ ซึ่งถ้าเราไปในสถานที่ที่มีผู้ติดเชื้อ ให้สังเกตอาการอยู่บ้าน 14 วัน โดยในช่วงระหว่าง 14 วัน หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ให้รีบไปโรงพยาบาล เปิดแอปพลิเคชันหมอชนะให้ดู และแจ้งอาการ จะได้รับการตรวจและรักษาฟรี  
หนักใจบ่อนการพนันยังมีอยู่
    เมื่อถามถึงกรณี ศบค.ได้รับรายงานหรือไม่ว่ามีสถานบันเทิง ผับ บาร์ ร้านอาหาร อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มีผู้ติดเชื้อโควิดหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ได้รับรายงานในช่วงบ่าย สธ.จะเป็นผู้แถลง เบื้องต้นพบว่าเป็นการระบาดในโรงเบียร์ที่ศรีราชา มีผู้ติดเชื้อ รายงานตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. จำนวน 32 ราย และคาดว่าจะแพร่เชื้อ ไปยังคนใกล้ชิดนอกโรงเบียร์อีก 9 ราย ซึ่งในจำนวน 32 ราย ได้มีการไปสำรวจหาผู้ที่มีความเสี่ยงประมาณ 31 ราย ติดตามได้ 29 ราย และในจำนวน 29 ราย พบเชื้อ 13 ราย ไม่พบเชื้อ 6 ราย อีก 10 รายอยู่ระหว่างรอผลตรวจ 
    เมื่อถามว่า ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศตอนนี้อยู่ในช่วงลดลงหรือไม่ และการสแกนหาผู้ติดเชื้อจะมีการจำกัดวงหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ถ้าจากกราฟยังไม่มีตัวไหนลดลง กราฟรายสัปดาห์ยังขึ้น ตัวเลขรายวัน ตัวเลขใหม่ยังอยู่ที่ 200 ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยสะสมก็ยังเพิ่มขึ้น ตัวเลขยังทรงตัว จะขึ้นจะลงก็ลุ้นกันเป็นวันเป็นชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่ สธ.ไม่ได้อยู่นิ่ง มีการสแกนหาเชื้อเชิงรุก ทำกันอยู่ทุกจังหวัด ซึ่งเราต้องพยายามเร่งรัดกวาดหาเชื้อเข้ามา สะเก็ดไฟตกลงมาตรงนี้ต้องรีบดับ และรีบกวาดหาขีดวงรอบ เพื่อจำกัดวง และหาคนเพิ่ม ซึ่งยังต้องทำกันต่อ 
    “รัฐ เอกชน ชุมชน ต้องร่วมมือกัน 3 ส่วน ซึ่งปัจจัยที่จะทำให้โรคนี้ลดลงคือการสร้างระยะห่างระหว่างบุคคล ดังนั้นการไปมาหาสู่เป็นเรื่องที่เป็นประเด็น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสีเทาหรือสีอะไร วันก่อนบอกว่าไม่มีบ่อนใหญ่แล้ว แต่ว่าไปจับบ่อนเล็กนั่งกันเล่น 5-20 คนยังเกิดขึ้นอยู่ ซึ่งเป็นความหนักใจภาคสาธารณสุข ซึ่งต้องบอกไปยังคนที่เล่น เชื่อว่าฝ่ายความมั่นคงเองก็หนักใจ แต่คนเล่นหนักใจกันบ้างไหม มีความรู้สึกบ้างหรือไม่ว่าโรคใกล้ตัวท่านบ้าง แล้วถ้าท่านเป็นขึ้นมา สิ่งที่ท่านเล่นอยู่และหามาได้ ไม่ได้เป็นประโยชน์อะไรเลยกับชีวิต และขอให้เราไม่ต้องมีเลยสิ่งที่ลักลอบผิดกฎหมาย เพื่อที่เราจะได้ผ่านโรคนี้ได้ด้วยกัน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว
    ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การระบาดโควิด-19  ระลอกใหม่รุนแรงกว่าและต่างจากรอบแรก ด้วยหลายปัจจัย ตั้งแต่จุดเริ่มในที่อโคจร การกระทำผิดกฎหมายลักลอบเข้าเมือง คนไม่ยอมเปิดเผยตัว สืบสวนต้นตอที่มาของโรคยาก ความรุนแรงของโรคจากการกลายพันธุ์ โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง ที่ปอดทำงานไม่เต็มที่ เมื่อไวรัสจู่โจมระบบทางเดินหายใจ อาจทำลายปอด 10-20% จนปอดไม่ฟื้นกลับมา ได้แก่ 1.ผู้สูงอายุ เมื่ออายุมากขึ้นอวัยวะต่างๆ จะเสื่อมตามกาลเวลา 2.คนที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับปอด เช่น โรคปอด มะเร็งปอด ถุงลมโป่งพอง แม้ปอดถูกทำลายเล็กน้อยก็จะส่งผลต่อชีวิตอย่างมาก ร่างกายจะเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว 3.คนที่มีน้ำหนักมาก มีไขมันใต้ผิวหนังหรือใต้ช่องท้องมาก รวมถึงผู้ป่วยเบาหวาน กลุ่มนี้เสี่ยงกับการหายใจที่ยากลำบากกว่าเดิม เพราะกระบังลมเคลื่อนไหวได้ยาก ทำให้ปอดทำงานได้น้อยลง
      ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์กล่าวอีกว่า งานวิจัยพบเมื่อโควิด-19 เข้าไปในร่างกาย ภูมิคุ้มกันจะทำงานเต็มที่สัปดาห์ที่ 2 หรือวันที่ 8 หลังรับเชื้อ เพื่อยับยั้งหรือช่วยไม่ให้เกิดโรค ถ้าภูมิคุ้มกันปกติ 2-3 สัปดาห์แรก จะทำงานเต็มที่ จากนั้นค่อยๆ ลดลง จึงพบมีกลุ่มคนที่ได้รับเชื้อ แต่ไม่แสดงอาการและหายได้เอง หากภูมิคุ้มกันไม่ปกติ เพราะมีโรคประจำตัวที่ต้องใช้ยารักษาที่ไปกดภูมิคุ้มกัน เช่น เบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลเองไม่ได้ เป็นโรคหลอดเลือด เม็ดเลือดขาวไม่สามารถจัดการเชื้อโรคได้ คนกลุ่มนี้เมื่อได้รับเชื้อโควิด-19 จะมีอาการรุนแรง ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงไม่เพียงปอดถูกทำลาย แต่มีจำนวนไม่น้อยที่เสียชีวิต เพราะไตวาย เลือดไม่ไปเลี้ยงแขนขา ความรุนแรงของเชื้อไปกระทบกับอวัยวะอื่นด้วย ดังนั้นผู้ที่มีโรคประจำตัวจึงเสี่ยงมากขึ้นไปอีก ทั้งนี้ ธรรมชาติของไวรัสทุกชนิดไม่เฉพาะโควิด-19 มันจะปรับตัวหรือที่เรียกว่ากลายพันธุ์อยู่เสมอ อย่างในอังกฤษพบว่าเชื้อโควิด-19 ติดต่อได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น ดังนั้นต้องช่วยกันลดปัจจัยเสี่ยงที่จะกลายเป็นวิกฤติ
เฮ!ปล่อยตัวแรงงาน 292 ราย
    ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ยังกล่าวถึงความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่าอาการในรอบ 24 ชม.ที่ผ่านมา เมื่อถอยยาคลายกล้ามเนื้อบางส่วน ทำให้ผู้ว่าฯ รู้สึกตัวมากขึ้น ทำให้เมื่อตื่นเริ่มมีการต้านเครื่องช่วยหายใจ ซึ่งขณะนี้การหายใจด้วยเครื่องช่วยหายใจของผู้ว่าฯ พบว่าผู้ว่าฯ เริ่มหายใจเองมากขึ้น คนไข้จึงเป็นคนกำหนดการกระตุ้นการหายใจด้วยตัวเองแทนเครื่อง ถือว่าเป็นการฝึกการหายใจเอง ขณะนี้การแลกเปลี่ยนการหายใจถือว่าดี ภาพรวมการดูแลผู้ว่าฯ สภาพของปอดก็ฟื้นตัวดี การแลกเปลี่ยนออกซิเจนของปอดดี ประมาณร้อยละ 50-70 แต่ด้วยความสูงอายุ อาจทำให้การหายใจด้วยตัวเองยังช้าอยู่ แต่ไม่ต้องรีบร้อนถอดเครื่องช่วยหายใจ ภาพรวมถือว่าดี
    ที่สนามกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร ที่ถูกสร้างให้เป็นศูนย์ห่วงใยคนสาคร มีการจัดทำเป็นโรงพยาบาลสนามโดยมีผู้ป่วยโควิด-19 มารักษาตัวอยู่เป็นจำนวนมาก โดยล่าสุดช่วงบ่าย นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าฯ สมุทรสาคร, นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าฯสมุทรสาคร, นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา สสจ. ได้ร่วมกันปล่อยตัวแรงงานชาวไทยและชาวเมียนมาที่เข้ามารักษาตัวอยู่ในศูนย์ จำนวน 292 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยกลุ่มแรกๆ ของตลาดกลางกุ้งกลับคืนสู่ตลาดกลางกุ้งให้ไปพบกับญาติพี่น้องที่ต้องอยู่ห่างกันมานานหลายวัน โดยมีทหารนำรถทหารมาช่วยขนสัมภาระและแรงงานทั้งหมดกลับไปให้ด้วย 
    โดยแรงงานทั้งหมดต่างดีใจโบกไม้โบกมือร่ำลาและขอขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ที่ช่วยรักษาจนหายดีแล้ว ทุกคนต่างได้รับใบรับรองยืนยันจากทางแพทย์ นับเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งและโชว์ให้เห็นถึงศักยภาพในการร่วมมือร่วมใจกันรักษาของบุคลากรทางการแพทย์ของไทยที่รักษาหายได้อย่างรวดเร็วในจำนวนมากๆ
       ส่วนที่ตลาดกลางกุ้งนั้น นายธีรพัฒน์กล่าวว่า คนที่ถูกกักตัวในนั้นรักษาหายขาดหมดแล้ว ไม่มีผู้ติดเชื้อเลย คาดว่าตลาดกลางกุ้งน่าจะกลับมาเปิดได้ในสิ้นเดือนนี้
    เมื่อเวลา 16.00 น. นายขจรเกียรติ  รักพานิชมณี ผู้ว่าฯอ่างทอง ได้โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งยอดผู้ป่วยโควิด-19 จังหวัดอ่างทอง  ระบุว่า มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 8 ราย สะสมรวมอยู่ที่  92   ราย ใช้โรงพยาบาลป่าโมก ที่บริเวณตึก 5 ชั้น เป็นโรงพยาบาลสนาม และใช้อพาร์ตเมนต์ตึกสีเหลืองตรงข้ามวัดท่าอิฐ ริมถนนอ่างทอง-โพธิ์ทอง หมู่ 5 ตำบลบางพลับ อำเภอโพธิ์ทอง เป็นสถานที่กักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงสูง    
    ด้านเทศบาลเมืองอ่างทอง ได้แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองอ่างทองที่มีความจำเป็นจะต้องเดินทางออกนอกเขตจังหวัดอ่างทอง สามารถมาขอหนังสือรับรองความจำเป็นในการเดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัดได้ที่เทศบาลเมืองอ่างทอง
เตรียมแผนสร้าง รพ.สนามชลบุรี
    สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี (สสจ.ชลบุรี) รายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 49 ราย แบ่งเป็น เพศหญิง 23 ราย และเพศชาย 26 ราย ยอดรวมสะสม 567 ราย เสียชีวิตสะสม 1 ราย เบื้องต้นข้อมูลประกาศสถานที่เสี่ยงจากไทม์ไลน์ อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 
    ขณะที่ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) มอบหมายให้ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เสนาธิการทหาร (เสธ.ทหาร) และเสนาธิการ ศปม. ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย และผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจพื้นที่จังหวัดชลบุรี และร่วมการประชุมแก้ไขสถานการณ์ มีการบรรยายสรุปจากหน่วยราชการที่ได้ปฏิบัติงานเชิงรุกมาตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยที่ผ่านมาการแพร่ระบาดของโรคเกิดจากแหล่งสถานบันเทิง โรงเบียร์ และได้ลุกลามกระจายไปในพื้นที่อำเภอต่างๆ ของจังหวัด เสธ.ทหารได้ขอให้จังหวัดจัดเตรียมแผนเผชิญเหตุไว้กรณีสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย รวมทั้งควรวางแผนเรื่องโรงพยาบาลสนามไว้ด้วย 
      ด้านจังหวัดกาญจนบุรี พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ รายที่ 5 เป็นผู้ป่วยหญิง อายุ 6 ขวบ เป็นบุตรของผู้ป่วยรายที่ 3  เพศชาย และรายที่ 4 เพศหญิง ทำงานในสถานที่เล่นการพนันในกรุงเทพฯ และเดินทางกลับบ้านที่จังหวัดกาญจนบุรี ตำบลดอนชะเอม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี รวมขณะนี้จังหวัดกาญจนบุรี มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 5 ราย  
    ศูนย์ควบคุมโรคโควิด-19 จ.ฉะเชิงเทรา แจ้งว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 1 รายในจังหวัด โดยผู้ป่วยเป็นพนักงานหญิง อายุ 18 ปี อยู่ที่ ต.ท่าทองหลาง อ.บางคล้า เป็นพนักงานร้านขายขนมปังภายในห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาฉะเชิงเทรา ติดเชื้อมาจากย่านบางนา 
    นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าฯ ลพบุรี เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี หลังจากเมื่อวันที่ 9.ม.ค.ก้าวกระโดดติดวันเดียวถึง 8 คน ในพื้นที่ อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรีโดยเฉพาะในพื้นที่หมู่ 3 ตำบลบ้านเบิก อ.ท่าวุ้ง ซึ่งถือว่าเป็นหมู่บ้านที่มีการแพร่เชื้อรุนแรงที่สุดของอำเภอ เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิคแล้วถึง 8 ราย ซึ่งเป็นผลพวงมาจากบ่อนไก่ในพื้นที่ จ.อ่างทองเบื้องต้นได้ประสานกับทางอำเภอท่าวุ้ง ทำการปิดหมู่บ้านหมู่ที่ 3 บ้านเบิก อ.ท่าวุ้ง หมู่บ้านห้ามเข้า-ออกเป็นการชั่วคราว และเร่งสอบสวนโรคนำประชาชนในพื้นที่หมู่ 3 ตำบลบ้านเบิก ผู้ที่มีความเสี่ยงจะติดโรคโควิดทยอยรับการตรวจหาเชื้อจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ขณะนี้ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิดให้ได้ในที่สุด
    นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าฯ อุบลราชธานี และประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แถลงผลการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 3 ของจังหวัด เป็นชายอายุ 62 ปี ชาว ต.สว่าง อ.สว่างวีระวงศ์ มีอาชีพขายผักตามตลาดนัดในอำเภอ สำหรับผู้ป่วยรายนี้มีอาการไอ หอบเหนื่อยมาตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. ก่อนเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลวารินชำราบ ต่อมาวันที่ 9 ม.ค. แพทย์สงสัยว่าอาจมีการติดเชื้อโควิด-19 จึงนำตัวเข้าห้องแยกโรค เก็บหาเชื้อส่งตรวจ ก่อนพบว่าผลตรวจเป็นบวก สำหรับผู้ป่วยรายนี้ได้รับเชื้อมาจากลูกชายที่ทำงานอยู่บริษัทรถยนต์แห่งหนึ่งใน อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และเดินทางกลับมาเยี่ยมครอบครัวช่วงวันที่ 26 ธ.ค.-1 ม.ค. โดยระหว่างนั้นผู้ป่วยยังคงไปทำงานขายผักปกติ ซึ่งมีวันที่ 7 ม.ค. ที่เดินทางไป อ.พิบูลมังสาหาร เพื่อร่วมงานแต่งงาน ก่อนจะเริ่มป่วยหนักในวันที่ 8 ม.ค.
ตลาดเงียบเหงา
    โรงพยาบาลอำเภอหัวตะพาน อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ แจ้งว่า ผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 1 ชาวบ้านโนนแคน ต.สร้างถ่อน้อย อ.หัวตาน จ.อำนาจเจริญ เพศหญิง ได้ผ่านกระบวนการรักษาครบถ้วนจนหายเป็นปกติแล้ว และวันที่ 10 ม.ค.64 ได้อนุญาตให้ผู้ป่วยกลับบ้าน และนำส่งผู้ป่วยกลับบ้านเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งผู้ป่วยยังคงต้องกักตัวอยู่ที่บ้านจนกว่าจะครบ 1 เดือน นับจากเริ่มมีอาการ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์และทีมชุมชน
    ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจแผงจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อสำรวจผลกระทบในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หลังพบแม่ค้าชาว อ.วังสะพุง จ.เลย ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จนทำให้การจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลไปอย่างเงียบเหงา โดยเฉพาะที่ย่านการค้าจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ใกล้กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ริม ถ.มะลิวรรณ ซึ่งมีผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลจำนวนมากมาจอดรถและตั้งแผงจำหน่าย แต่บรรยากาศโดยทั่วไปก็เป็นไปอย่างเงียบเหงา มีนักเสี่ยงโชคมาเลือกซื้อกันอย่างบางตา
     วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปดูบริเวณตลาดทุ่งเกวียน หรือกาดทุ่งเกวียน ซึ่งเป็นตลาดสดที่จำหน่ายของกินของฝากของที่ระลึกที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ตั้งอยู่ริมถนนสายลำปาง-เชียงใหม่ ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ซึ่งในช่วงเทศกาลและวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปแวะมาซื้อสินค้ากันจำนวนมาก จากข้อมูลที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลที่ปกติจะมีเงินสะพัดในตลาดแห่งมากกว่า 15 ล้านบาท จนที่จอดรถในบางช่วงต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรมาอำนวยความสะดวกเพราะไม่มีที่จอดรถจะต้องให้จอดบริเวณริมถนนแทน
    แต่ช่วงนี้หลังเกิดโรคโควิด และมีการระบาดที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้บรรยากาศภายในตลาดเงียบสนิท เนื่องจากนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เคยเดินทางไปเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ยกเลิกและลดจำนวนลง ทำให้ไม่มีคนแวะไปซื้อสินค้าของกินของฝากที่กาดทุ่งเกวียน ซึ่งเป็นทางผ่านระหว่างจังหวัดเชียงใหม่และลำปาง. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"