'สาธารณสุข'ตื่น ผุดสายการผลิต หน้ากากอนามัย


เพิ่มเพื่อน    


     สธ.เพิ่งตื่น ให้ อภ.เพิ่มสายการผลิตหน้ากากอนามัยอีก 5 สาย เริ่มเดินเครื่อง มี.ค. ก่อนเต็มสูบ พ.ค. “พี่ศรี” ข้องใจเอกชนผลิตเองหายไปไหน เตรียมร้องผู้ตรวจฯ คุ้ย
     เมื่อวันที่ 10 มกราคม นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม  (อภ.) กล่าวว่า ในการประชุมบอร์ด อภ.ชุดใหม่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 ม.ค. ซึ่งที่ประชุมมีมติอนุมัติจัดซื้อเครื่องผลิตหน้ากากอนามัยเพิ่มสายการผลิต จำนวน 5 สาย รวมเป็น 6 สายการผลิต สามารถผลิตหน้ากากได้วันละ 489,000 ชิ้น เริ่มทยอยเปิดการผลิตในเดือน มี.ค.นี้ 
     “บอร์ด อภ.ได้อนุมัติจัดซื้อเครื่องจักรผลิตหน้ากากอนามัยเพิ่มอีก 5 สายการผลิต รวมเป็น 6 สายการผลิต สามารถผลิตหน้ากากอนามัยได้ไม่น้อยกว่าวันละ 489,000 ชิ้น หรือประมาณ 10 ล้านชิ้นต่อเดือน โดยหน้ากากอนามัยที่ผลิตเพิ่มขึ้นนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกำลังการผลิตในประเทศที่จะเสริมความมั่นคงทางการแพทย์ได้ และเป็นการส่งเสริมการยกระดับคุณภาพมาตรฐานการผลิตหน้ากากอนามัยของไทย โดยสายการผลิตหน้ากากอนามัยที่เพิ่มขึ้นทั้ง 5 สายการผลิตนี้ จะทยอยเปิดทำการผลิตได้ในเดือนมีนาคม 2 สายการผลิต และครบทั้ง 5 สายการผลิตภายในเดือนพฤษภาคม” นพ.เกียรติภูมิกล่าว
     ประธานบอร์ด อภ.กล่าวอีกว่า อภ.ได้วางแผนจะร่วมกับภาคเอกชนในประเทศขยายกำลังการผลิตหน้ากากอนามัย ภายใต้มาตรฐานเดียวกับ อภ. โดยในเดือน มี.ค. จะสามารถผลิตได้เพิ่มอีกไม่น้อยกว่า 500,000 ชิ้นต่อวัน รวมทั้งจัดซื้อหน้ากากอนามัยชนิดต่างๆ เพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจว่าประเทศไทยจะมีหน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพและเพียงพอในการใช้งาน รวมทั้งมีราคาที่เหมาะสม
     วันเดียวกัน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่า สมาคมได้เฝ้าติดตามการทำงานแก้ไขปัญหาการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง พบว่ามีข้อพิรุธเป็นที่ผิดสังเกตกรณีบริษัทเอกชนรายใหญ่ได้ก่อสร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย เพื่อแจกฟรีให้กับบุคลากรทางการแพทย์และคนไทยทั่วไปใช้ป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยมีกำลังการผลิตของโรงงานอยู่ที่ 100,000 ชิ้นต่อวัน หรือ 3 ล้านชิ้นต่อเดือน โดยเริ่มผลิตและส่งมอบให้กับทางราชการมาตั้งแต่กลางเดือน เม.ย.2563เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน ก็น่าจะเกือบ 30 ล้านชิ้นแล้ว หน้ากากดังกล่าวหายไปไหน ทำไมคนไทยยังต้องวิ่งซื้อหามาใช้อย่างยากลำบากอีกเมื่อมีการระบาดระลอกใหม่ มีหน่วยงานใดยักยอกไว้ใช้โดยไม่นำมาแจกจ่ายให้ประชาชนหรือไม่ หรือว่าโรงงานไม่ได้ผลิตตามที่โฆษณาไว้จริง หรือมีการลักลอบนำเอาหน้ากากไปซื้อขายกันในตลาดมืด
“เรื่องดังกล่าวสมาคมจะไปยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินในวันจันทร์ที่ 11 ม.ค.”.
          


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"