ทำไมจบง่าย 'ก้าวไกล' กังขารัฐบาลเจรจา 'เหมืองทองอัครา' จ่อถอนฟ้อง-ลงทุนใหม่


เพิ่มเพื่อน    

11 ม.ค.64 - จากกรณีมีการนำเสนอรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยความคืบหน้ากรณีข้อพิพาทเหมืองทองคำอัครา ระหว่างบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด บริษัทสัญชาติออสเตรเลียกับรัฐบาลไทย ที่อยู่ในกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ว่า ล่าสุดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้รายงานความคืบหน้าให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยผลการเจรจากับ บริษัท คิงส์เกตฯ ค่อนข้างมีความชัดเจนว่า จะจบลงด้วยดี มีแนวโน้มการถอนฟ้องรัฐบาลไทย และกลับมาลงทุนในไทยอีกครั้ง ภายใต้นโยบายและแผนยุทธศาสตร์ในการบริหารจัดการทรัพยากรแร่ทองคำ พ.ศ. 2560 และ พ.ร.บ.แร่ฉบับใหม่ พ.ศ. 2560 โดยบริษัท คิงส์เกตฯ อาจจับมือกับนักลงทุนไทยเพื่อลงทุนครั้งใหม่นี้ด้วย นั้น

นายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และประธานกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตามที่ทราบข่าวจากรายงาน ที่บอกว่าแนวโน้มการเจรจาเป็นไปด้วยดี และจะไม่มีการจ่ายค่าเสียหายใดๆ ทั้งสิ้นทุกกรณีให้รู้สึกแปลกใจ ว่าจบกันง่ายๆ แบบนี้เลยเหรอ ซึ่งเรื่องนี้ตนคิดว่ารัฐบาลต้องรีบออกมาชี้แจงกับประชาชนให้ชัดเจน เพราะตามวิสัยของนักลงทุนของนายทุนแล้ว การที่เขาไม่ได้ดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปลายปี 2559 ด้วยคำสั่งตาม ม.44 ของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ด้วย ระยะเวลาจากวันนั้นจนถึงวันนี้กว่า 3 ปี ที่เขาไม่มีรายได้ และสูญเสียอะไรหลายๆอย่าง รวมทั้งการสู้คดีกับรัฐบาลไทยจนเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต ข้อพิพาทลุกลามไปจนต้องต่อสู้คดีในคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศและศาลในต่างประเทศ 

การที่เรื่องจะจบง่ายๆ โดยที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายจึงเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ยากเหลือเกิน จนนำมาซึ่งคำถามว่า รัฐบาลไทยเอาเรื่องอะไรไปเจรจาต่อรอง มีเรื่องใดแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ด้วยหรือไม่ คิดว่าประชาชนคงอยากได้รับความชัดเจน เพราะท้ายที่สุด สิ่งที่ถกเถียงกันต่อไปถ้าเกิดต้องเสียงค่าโง่ในครั้งนี้คือ ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ รัฐบาลไทย หรือ พล.อ.ประยุทธ์

"ผมคิดว่าประชาชนคงเกิดคำถามว่า ทำไมเรื่องนี้มันจบง่ายจัง เพราะเท่าที่ติดตามข่าวมา บริษัท คิงส์เกตฯ เรียกค่าเสียหายไว้ประมาณ 3 หมื่นล้าน และในการสู้คดีนั้นรัฐบาลไทยก็ใช้เงินไปมากมายมหาศาล ซึ่งพรรคก้าวไกลเคยตรวจสอบตัวเลขนี้แล้วคือ เมื่อปี 2562 จำนวน 60 ล้านบาท, ปี 2563 จำนวน 218 ล้านบาท และในงบประมาณปี 2564 ตั้งไว้จำนวน 111 ล้านบาท รวมแล้วใช้งบในการดำเนินการเกี่ยวกับเหมืองทองคำอัคราสูงถึง 389 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมากเพื่อใช้แก้ปัญหาให้บุคคลเดียวคือ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ใช้อำนาจตาม ม.44 อย่างไม่รับผิดชอบ และนี่ยังไม่พูดถึงการที่จะมีการกลับมาทำเหมืองรอบใหม่ซึ่งทำเหมือนที่ผ่านมาไม่มีอะไรเกิดขึ้น คำถามคือข้อร้องเรียนจากชาวบ้านเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมจะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร และผลการเจรจาที่บอกว่า บริษัท คิงส์เกตฯ อาจจับมือกับนักลงทุนไทยเพื่อลงทุนครั้งใหม่ เป็นนักลงทุนกลุ่มทุนไหน เชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศคงรอฟังคำตอบเหล่านี้" นายอภิชาติ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"