4จว.ใต้น้ำลดลง ปภ.เร่งเข้าฟื้นฟู ประเมินเสียหาย


เพิ่มเพื่อน    


    ปภ.เผยภาพรวมสถานการณ์อุทกภัย 4 จังหวัดชายแดนใต้ ระดับน้ำเริ่มลดลง เร่งระดมเครื่องสูบน้ำเข้าพื้นที่ พร้อมเข้าดูแลผู้ประสบภัย "ปัตตานี" ระทึก! ทหารช่วย 2 เด็กชายถูกกระแสน้ำพัดติดต้นไม้รวดหวุดหวิด
    เมื่อวันที่ 11 ม.ค. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศมาเลเซีย ทำให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และคลื่นลมแรง ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.-11 ม.ค. เวลา 06.00 น. มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก และดินสไลด์ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ สงขลา ยะลา นราธิวาส และปัตตานี รวม 32 อำเภอ 191 ตำบล 1,028 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 62,270 ครัวเรือน ส่วนจุดอพยพ 13 จุด ผู้อพยพ 830 คน แบ่งเป็น นราธิวาส 4 จุด ยะลา 6 จุด สงขลา 3 จุด ผู้เสียชีวิต 3 ราย แบ่งเป็น ยะลา 2 ราย สงขลา 1 ราย ผู้บาดเจ็บ 2 ราย ที่สงขลา
    สำหรับพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำไหลหลาก 4 จังหวัด รวม 27 อำเภอ 137 ตำบล 683 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 57,784 ครัวเรือน โดยนราธิวาส น้ำไหลหลากในพื้นที่ 13 อำเภอ ได้แก่ อำเภอศรีสาคร อำเภอบาเจาะ อำเภอระแงะ อำเภอสุไหงปาดี อำเภอรือเสาะ อำเภอแว้ง อำเภอสุคิริน อำเภอเจาะไอร้อง อำเภอจะแนะ อำเภอสุไหงโก-ลก อำเภอเมืองนราธิวาส อำเภอยี่งอ และอำเภอตากใบ รวม 70 ตำบล 450 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 25,211 ครัวเรือน ยะลา น้ำไหลหลากในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองยะลา อำเภอรามัน อำเภอเบตง และอำเภอบันนังสตา รวม 12 ตำบล 26 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 15,229 ครัวเรือน สงขลา น้ำไหลหลาก
    ในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสะบ้าย้อย และอำเภอเทพา รวม 14 ตำบล 46 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,063 ครัวเรือน ปัตตานี น้ำไหลหลากในพื้นที่ 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองปัตตานี อำเภอแม่ลาน อำเภอสายบุรี อำเภอหนองจิก อำเภอกะพ้อ อำเภอยะรัง อำเภอไม้แก่น และอำเภอทุ่งยางแดง รวม 41 ตำบล 161 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 14,281 หมู่บ้าน 
    "ภาพรวมสถานการณ์อุทกภัยทั้ง 4 จังหวัด ระดับน้ำลดลง สำหรับพื้นที่ได้รับผลกระทบจากดินสไลด์ 2 จังหวัด ได้แก่ ยะลา และนราธิวาส ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับจังหวัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยระดมเครื่องจักรกลและเครื่องสูบน้ำเข้าพื้นที่เพื่อเร่งระบายน้ำ และให้การดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจพื้นที่และประเมินความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือตามระเบียบต่อไป" ปภ.ระบุ
    จ.ปัตตานี เมื่อเวลา 08.30 น. พ.อ.สุภัทร ชูตินันทน์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 20 จ.ปัตตานี แจ้งว่า เจ้าหน้าที่หน่วยกำลังทหารพราน ร้อย ทพ.2008 จ.ปัตตานี จำนวน 7 นาย กำลังเดินลาดตระเวนบริเวณสะพานปรีกี ม.1 บ้านกอตอระนอ ต.คลองใหม่ อ.ยะรัง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมสูง 2-3 เมตร เพื่อดูแลความปลอดภัยและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่รับผิดชอบ และบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าสวนยางพาราทั้งสองฟากฝั่งถนน ปรากฏว่าขณะเดินลุยน้ำลาดตระเวนอยู่นั้นได้พบเห็นกลุ่มเด็กผู้ชาย อายุประมาณ 10-12 ปี จำนวนหนึ่งตะโกนเรียกขอความช่วยเหลือ กำลังเจ้าหน้าที่จึงได้รีบลุยน้ำเข้าไป และพบว่ามีเด็กชาย 2 คนเกาะต้นไม้ท่ามกลางกระแสน้ำที่เชี่ยวกราด ห่างออกไปประมาณเกือบ 10 เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้ถอดเสื้อชูชีพ จำนวน 2 ตัว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ 2 นายว่ายเข้าไปช่วยเหลือเด็กชายทั้ง 2 คน เพื่อให้เด็กทั้งสองใส่เสื้อชูชีพ 
    จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงปฏิบัติการช่วยเหลือทันที โดยการจับมือกันให้ได้ระยะที่ใกล้ที่สุด ก่อนที่เจ้าหน้าที่ 2 นายที่เข้าช่วยเหลือพยุงร่างเด็กทั้ง 2 คนออกมาจับมือเจ้าหน้าที่ที่รอรับแล้วช่วยกันดึงออกมาสำเร็จ ทำให้เด็กชายทั้งสองคนปลอดภัยและร้องไห้กอดเจ้าหน้าที่ ก่อนเจ้าหน้าที่จะนำตัวเด็กทั้ง 11 คนเดินลุยน้ำออกมา
    สอบสวนทราบว่า เด็กชายทั้ง 11 คนเดินเล่นน้ำออกมาจากหมู่บ้านเพื่อไปอีกหมู่บ้านหนึ่ง ซึ่งจุดที่เดินมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร และบางจุด 2 เมตร  แต่ปรากฏว่าขณะที่เดินไม่ทันสังเกตว่าบริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่น้ำเชี่ยวและแรง ทำให้ทั้งสองคนไม่ทันระวังตัวจึงถูกกระแสน้ำพัดร่างลอยออกไปจากถนนที่เดินเข้าไปในสวนยางพารา เพื่อนจึงตะโกนให้เกาะต้นยางไว้เพื่อรอคนช่วยเหลือดังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"