เดโมแครตเดินหน้าถอดถอน'ทรัมป์' ขู่ฟันข้อหาก่อการกบฏ


เพิ่มเพื่อน    

สมาชิกสภาคองเกรสพรรคเดโมแครตเริ่มกระบวนการถอดถอน "โดนัลด์ ทรัมป์" พ้นตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันจันทร์ บี้รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ดำเนินการปลดทรัมป์ตามรัฐธรรมนูญ ก่อนใช้ไม้ตายตั้งข้อกล่าวหาไต่สวนทรัมป์ก่อการกบฏ หากสภาลงมติถอดถอนจะทำให้เขาเป็นประธานาธิบดีคนเดียวในประวัติศาสตร์สหรัฐที่โดนถอดถอน 2 ครั้ง

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 11 มกราคม กล่าวว่า ความพยายามขับประธานาธิบดีทรัมป์พ้นจากตำแหน่งเกิดสืบเนื่องจากผู้สนับสนุนทรัมป์หลายพันคนบุกโจมตีอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันพุธที่ 6 มกราคม เพื่อขัดขวางการลงมติรับรองโจ ไบเดน เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐวันที่ 3 พฤศจิกายน เหตุการณ์รุนแรงทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน หนึ่งในนี้เป็นตำรวจรัฐสภาที่โดนม็อบรุมทุบตี

    ความรุนแรงที่สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลกเกิดหลังจากคำปราศรัยของทรัมป์ที่อ้างอย่างผิดๆ ว่าเขาโดนโกงเลือกตั้งแล้วยุยงผู้สนับสนุนเคลื่อนขบวนไปรัฐสภา นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต พร้อมด้วยเพื่อนสมาชิกในพรรคจำนวนมากและสมาชิกจากรีพับลิกันจำนวนหนึ่งกล่าวว่า ทรัมป์ไม่ควรได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งจนครบวาระวันที่ 20 มกราคม

    เพโลซีกล่าวว่า ในการปกป้องรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตยของเรา เราจะดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพราะประธานาธิบดีคนนี้แสดงให้เห็นถึงภัยคุกคามจวนตัวต่อทั้งรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตย

    ม็อบหลายสิบคนที่โจมตีทำร้ายตำรวจ, ขโมยคอมพิวเตอร์ และทุบทำลายหน้าต่างของรัฐสภา โดนจับกุมแล้ว และเจ้าหน้าที่ยังเปิดการสอบสวนคดีก่อการร้ายในประเทศอีก 25 คดี

    หลังเหตุรุนแรง ทรัมป์ออกวิดีโอยอมรับว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเข้ารับตำแหน่งวันที่ 20 มกราคม แต่เขายังไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะหลังจากนั้น ส่วนช่องทางโซเชียลมีเดียของเขา ทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ได้ระงับบัญชีของทรัมป์ถาวร โดยอ้างถึงความเสี่ยงที่เขาจะยั่วยุให้เกิดความรุนแรงอีก

    รอยเตอร์กล่าวว่า เมื่อสภาผู้แทนราษฎรเรียกประชุมเวลา 11.00 น.วันจันทร์ หรือ 5 ทุ่มวันเดียวกันของไทย ส.ส.จะยื่นญัตติขอให้รองประธานาธิบดีเพนซ์ใช้อำนาจตามบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญครั้งที่ 25 ที่อนุญาตให้รองประธานาธิบดีและคณะรัฐมนตรีปลดประธานาธิบดีที่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ และคาดว่าสภาจะลงมติกันในวันอังคาร

    ขณะเกิดเหตุม็อบบุกสภานั้น เพนซ์และครอบครัวของเขาอยู่ที่นั่นและต้องหนีหัวซุกหัวซุนเช่นเดียวกับคนอื่นๆ ด้วย แม้จะขัดคำสั่งทรัมป์ด้วยการประกาศรับรองชัยชนะของไบเดนตามมติร่วมของสองสภาในฐานะประธานที่ประชุมในวันนั้น แต่แหล่งข่าววงในกล่าวว่า เพนซ์คัดค้านการใช้วิธีนี้

    เพโลซีกล่าวว่า หากเพนซ์ไม่ดำเนินการ สภาล่างก็จะลงมติถอดถอนทรัมป์ด้วยข้อกล่าวหาเดียวคือก่อการกบฏ สภาอาจลงมติภายในปลายสัปดาห์นี้

    ส.ส.เดโมแครตซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาล่างลงมติถอดถอนทรัมป์เมื่อเดือนธันวาคม 2562 จากกรณีที่ทรัมป์กดดันยูเครนให้สอบสวนไบเดน แต่วุฒิสภาซึ่งรีพับลิกันมีเสียงข้างมากลงมติว่าทรัมป์ไม่ผิด

    การถอดถอนประธานาธิบดีนั้นจำเป็นต้องใช้เสียง 2 ใน 3 ของสภา แต่ถึงขณะนี้มีรีพับลิกันเพียง 4 คนที่แสดงออกชัดเจนว่าทรัมป์ไม่ควรดำรงตำแหน่งต่อไปในเวลาที่เหลือเพียงไม่กี่วัน นอกจากนี้หากสภาล่างถอดถอนทรัมป์เป็นครั้งที่ 2 อย่างเร็วที่สุดกว่าสภาสูงจะรับเรื่องก็น่าจะต้องรอถึงวันที่ 19 มกราคม ที่เป็นวันทำงานวันสุดท้ายของทรัมป์

    ยังมีปัญหาด้วยว่า หากสภาสูงต้องไต่สวนเพื่อถอดถอนทรัมป์ช่วงสัปดาห์แรกๆ ที่ไบเดนรับตำแหน่ง จะทำให้เขาไม่สามารถแต่งตั้งรัฐมนตรีและทำงานที่เร่งด่วนเช่นการบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 ได้

    ส.ส.จิม ไคลเบิร์น แกนนำอันดับ 3 ของเดโมแครตในสภาล่าง แนะว่าเดโมแครตอาจเลี่ยงปัญหานี้ด้วยการประวิงเวลาไว้ก่อนหลายเดือนจึงส่งข้อกล่าวหาเพื่อถอดถอนทรัมป์เข้าสภาสูง

    ถึงเวลานั้นทรัมป์พ้นจากตำแหน่งไปนานแล้ว แต่การลงมติว่าเขามีความผิดนั้นจะห้ามไม่ให้ทรัมป์ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2567

    ขณะเดียวกัน มีธุรกิจขนาดใหญ่หลายแห่ง อาทิ แมริออตอินเตอร์เนชันแนลอิงก์ และเจพีมอร์แกนเชสแอนด์โค กล่าวว่า พวกเขาจะระงับเงินบริจาคที่มอบให้แก่สมาชิกรีพับลิกันเกือบ 150 คนที่ลงมติคัดค้านการรับรองชัยชนะของไบเดน และยังมีอีกหลายบริษัทกำลังพิจารณาทำแบบเดียวกัน

    กรุงวอชิงตันยังคงเฝ้าระวังขั้นสูงก่อนหน้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของไบเดน ซึ่งปีนี้ลดขนาดลงเพราะการระบาดของโควิด-19 ส.ว.ชัค ชูเมอร์ ผู้นำ ส.ว.เดโมแครตที่กำลังจะเป็นผู้นำ ส.ว.เสียงข้างมากหลังจากเดโมแครตชนะเลือกตั้ง ส.ว.อีก 2 ที่นั่งในรัฐจอร์เจีย กล่าวไว้เมื่อวันอาทิตย์ว่า ยังคงมีภัยคุกคามระดับสูงจากกลุ่มหัวรุนแรงสุดโต่ง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"