'จอมปลอม'โหน'แพรี่พาย'ด่ากราดรัฐบาลยัน'พี่ตูน'


เพิ่มเพื่อน    

12 ม.ค.64-นายจอม เพชรประดับ สื่อเสื้อแดง ลี้ภัยหนีคดีความมั่นคงในประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า  "แพรี่พาย"ของจริง เทียบไม่ได้กับ"ตูน บอดี้สแลม"

ปรากฎการณ์ของ "แพรี่พาย" ไม่ใช่เพิ่งเกิดในสังคมอุปถัมภ์ที่ความเหลื่อมล้ำระหว่างความเป็นคนมีอยู่ในทุกอณูของสังคมไทย เสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่แตกต่างหลากหลาย อื้ออึงกันอยู่ในสังคมไทยเวลานี้ เป็นสิ่งที่ไม่เกินคาดหมายเพราะได้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

สำหรับผม หากจะให้สรุปรวบยอด ไม่เอาแบบเทา ๆ หรือกลาง ๆ ก็ต้องบอกว่า สิ่งที่แพรี่พายทำเป็นสิ่งดีงามที่มนุษย์พึงกระทำต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

ข้อจำกัดของสังคมไทย ที่คนธรรมดาทั่วไป ไม่มีตำแหน่ง ยศ ชั้น หรือบรรดาศักดิ์ ทำอะไรที่สร้างผลกระเทือนได้ทั้งแผ่นดินแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

แน่นอนเมื่อแสงสว่างของโซล่าร์แซลเพียงไม่กี่แผงของเธอ ได้ส่องสว่างกระจ่างแจ้งไปทั่วแผ่นดิน ทำให้เห็นถึง ปัญหา ความล้มเหลวของรัฐรวมศูนย์แบบไทยในหลายมิติ ทั้งมิติของกฎหมาย การจัดสรรทรัพยากร สำนึกของรัฐที่ยังมองคนไม่เท่ากัน สำนึกของชนชั้นสูง ชั้นกลางที่ให้นิยามความสุขบนฐานชีวิตที่เต็มพร้อมของตัวเอง ...เหล่านี้คือความสำเร็จของ แพรี่พาย 

ต้องไม่ลืมว่าเธอคือแม่ค้า เธอไม่ใช่นักสิทธิมนุษยชน ไม่ใช่นักวิชาการด้านสังคมศาสตร์ ไม่ใช่นักเคลื่อนไหวเพื่อความเสมอภาคความเท่าเทียม และเธอก็ไม่ใช่นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่กำลังต่อสู้อยู่กับชนชั้นปกครองเผด็จการราชานิยมอยู่ในขณะนี้

การที่ แม้ค้าออนไลน์คนหนึ่ง พอจะมีฐานะขึ้นมาจากน้ำพักน้ำแรงของเธอ  และต้องการช่วยเหลือ แป่งปันให้กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกันที่เธอเห็นว่า ด้อยกว่า ขาดโอกาสกว่า  เธอจึงตัดสินใจทำตามความคิดความเชื่อ และความฝันของเธอเอง ด้วยฐานคิดของคนทั่วไปที่มีจิตใจเมตตา

จะหวังให้เธอใช้กระบวนคิดเพื่อตอบสนองเป้าหมายของคนอีกหลายร้อย หลายพันกลุ่มในสังคมได้อย่างไร 

 กรณีของ แพรี่พาย อาจจะคล้ายกับ ตูน แต่ผมว่าแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงในเจตนารมย์และเป้าหมาย  แพรี่พาย เธอไม่ได้มีเป้าหมาย หรือนัยยะทางการเมืองอย่างชัดเจนเหมือน ตูน   ขณะที่ตูนกลับช่วยปิดบัง ปกป้องปัญหาเชิงโครงสร้าง ช่วยปิดบังความล้มเหลวผิดพลาดของรัฐราชการที่ปกครองโดยชนชั้นนำ

ตูน เสนอตัวเองไปเป็นเครื่องมือทางการเมืองให้กับรัฐบาลเผด็จการ หรือกลุ่มการเมืองอย่างชัดเจนมากกว่า

ขณะที่ แพรี่พาย มาจากเจตนาที่จะช่วยเหลือเพื่อนร่วมประเทศของเธอล้วน ๆ  และด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นเรื่องที่น่าเศร้าและน่าเห็นใจอย่างยิ่ง ที่เธอกำลังถูกผลักและถูกสร้างให้กลายเป็น ศัตรู คนใหม่ของรัฐราชการเผด็จการราชานิยมในสังคมไทยไปอีกคน 

ซี่งจะยิ่งสร้างความเสียหาย สร้างความผิดหวังให้กับคนไทยโดยส่วนใหญ่เมื่อ กลไกของรัฐไล่ล่าเธอจนเธอไม่อาจจะสร้างความดีให้กับเพื่อนร่วมประเทศของเธอได้อีกต่อไป

เป็นกำลังใจให้ แพรี่พาย ทำความดีอย่างที่เธอหวังต่อไปครับ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"