เส้นบางๆ ระหว่าง..ระวังกับกลัว


เพิ่มเพื่อน    

      ไวรัสโควิด-19 อาละวาดระบาดรอบใหม่ ดูเหมือนทำให้หลายคนในสังคมไทยถอยกลับไปสู่บรรยากาศเดิมๆ ในอดีต เราจึงได้เห็นความกังวล ความกลัวระบายอยู่ทั่วทุกหนทุกแห่ง

      ระวังไว้ก่อนเป็นสิ่งที่ดี สะท้อนความไม่ประมาท

      แต่ระวังจนกลายเป็นกลัว บานปลายเป็นหวาดระแวง ไม่เป็นอันทำอะไร มองไปตรงไหนก็สะดุ้ง เห็นใครไอสักนิดก็ทำท่ารังเกียจเดียดฉันท์ รู้ว่าใครเป็นคนสมุทรสาครก็เดินถอยห่าง ..อันนี้ออกจะระวังจนเกินงาม เข้าขั้นเป็นโรคประสาทนะจ๊ะ

      สติค่ะ สติจะเป็นตัวกำกับที่ดี และการเลือกเสพข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการป้องกันสุขภาพตัวเองในช่วงนี้ก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ อย่าไปเชื่อแล้วโพสต์ แชร์ ในสิ่งที่เราเองไม่รู้ว่า "ชัวร์หรือมั่ว" ..จะดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุกวันนี้มีช่องทางที่สามารถหาข้อมูลอย่างเป็นทางการได้เยอะแยะ อ่านตรงนั้นจะดีกว่านะคะ

      เหมือนข้อความจาก ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ที่ได้ให้ข้อมูลโควิด-19 ในหลายแง่มุม ในวันที่เจ้าหน้าที่ของ สสส. หรือสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพไปเยี่ยมคารวะเนื่องในวันปีใหม่ เราสามารถเชื่อถือได้ เนื่องจากรู้แหล่งที่มา และมีภาพประกอบเป็นหลักเป็นฐาน ว่าไม่ใช่ fake news อย่างแน่นอน

      อาจารย์บอกระลอกนี้ของไวรัสโควิด-19 ..ข้อดีคือ เรารู้จักมันมากขึ้น มีอุปกรณ์ไว้ต่อสู้

      แต่สิ่งร้ายคือ มันมาอย่างผิดกฎหมาย ทั้งลักลอบเข้าเมือง ทั้งอบายมุข คนจึงปกปิดสอบสวนโรคยาก ซ้ำไวรัสพัฒนาตัวเองติดต่อง่าย รุนแรงขึ้น

      อาจารย์สูดลมหายใจก่อนทิ้งท้ายว่า ถึงปลายน้ำจะมั่นคง ทีมบุคลากรสาธารณสุขพร้อมสู้ แต่ต้นน้ำยังไม่แก้ไข สุดท้ายจะพังกันหมด

      อาจารย์เป็นผู้ใหญ่ไม่กล่าวโทษในสิ่งที่ล่วงมาแล้ว ย้ำเพียง บ่อน คนลักลอบเข้าเมือง ต้องหมดไปเสียที ใครมีหน้าที่ใด ก็ทำตามหน้าที่ ทำให้เต็มที่.....

      ชอบกับบทสรุปของเจ้าหน้าที่ สสส.ที่บอกว่า #ในฐานะมนุษย์คนนึง คนไทยคนนึง ก็จะทำสิ่งที่ทำได้ ไม่แก้ปัญหาก็อย่าสร้างปัญหา ไม่มานั่งจับผิด ซ้ำเติมกัน..

 

                                                        "ป้าเอง"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"