กกต. เผยแบ่งเขตเลือกตั้งเทศบาล 4 แห่งไม่ลงตัว คาดกำหนดหย่อนบัตร 28 มีนา


เพิ่มเพื่อน    

12 ม.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้มีการจัดการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาเทศบาลนั้น หลังจากนี้เมื่อคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ได้รับแจ้งจากครม.อย่างเป็นทางการแล้วก็จะได้มีการประชุมเพื่อประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง รวมถึงกำหนดวันที่จะเลือกตั้ง ซึ่งจากการหารือเบื้องต้นระหว่างสำนักงานกกต.และกระทรวงมหาดไทย และมีการเสนอที่ประชุมครม.รับทราบนั้น กำหนดไว้ 2 วัน คือวันที่ 21 มี.ค. และ 28 มี.ค.

อย่างไรก็ตามในขณะนี้กกต.ยังติดปัญหาในเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จอีก 4 แห่งใน 2 จังหวัด เนื่องมีปัญหาเรื่องแนวเขตก่อนหน้านี้ คือ เทศบาลตำบลปากน้ำ เทศบาลเมืองบางริ้น เทศบาลตำบลปากน้ำท่าเรือ อ.เมือง จ.ระนอง และเทศบาลตำบลปากน้ำปราณ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ และเพิ่งได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทยว่ากำหนดเขตปกครองแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างคณะกรรมการแบ่งเขตเลือกตั้งของจังหวัดดำเนินการแบ่งเขต รับฟังความคิดเห็นประชาชน และเสนอรูปแบบขึ้นมาให้กกต.พิจารณาวินิจฉัย

โดยแต่ละขั้นตอนดังกล่าวต้องใช้เวลาพอสมควร  กกต.จึงต้องรอการดำเนินการแบ่งเขต และประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 4 แห่งนี้ให้แล้วเสร็จก่อนที่จะมีการประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งและ กำหนดวันที่จะเลือกตั้ง จึงมีความเป็นไปได้ที่กกต.จะประชุมเพื่อประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 1 ก.พ. และกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 28 มี.ค. เป็นวันเลือกตั้ง

สำหรับการเลือกตั้งเทศบาลที่จะมีขึ้นมีทั้งหมด 2,472 แห่ง แบ่งเป็นเทศบาลนคร 30 แห่ง เทศบาลเมือง 195 แห่ง และเทศบาลตำบล2,247 แห่ง

ทั้งนี้ วันเดียวกันนี้ ที่ประชุมกกต.ได้มีการพิจารณาประกาศรับรองผลเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เพิ่มเติม โดยในส่วนของนายกอบจ.จำนวน 28 จังหวัด ที่สำนักงานกกต. มีการเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาวานนี้ (11 ม.ค.) และในวันนี้ (12ม.ค.) กกต.มีมติประกาศรับรองเพียง 7 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ปราจีนบุรี นายสุนทร วิลาวัลย์ , จ.ราชบุรี นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา , จ.สุโขทัย นายมนู พุกประเสริฐ , จ.แพร่ นายอนุวัธ วงศ์วรรณ , จ.อุดรธานี นายวิเชียร ขาวขำ , จ.ชัยนาท นายอนุสรณ์ นาคาศัย และ จ.ลำปาง น.ส.ดวงรัตน์ โล่ห์สุนทร

ส่วนที่ยังไม่ประกาศผลเนื่องจากมีเรื่องร้องเรียน ประกอบด้วย จ.สระบุรี อำนาจเจริญ อุบลราชธานี เลย สกลนคร บึงกาฬ ชัยภูมิ สมุทรสาคร นครปฐม น่าน อุตรดิตถ์ แม่ฮ่องสอน ยโสธร ปทุมธานี ยะลา ระนอง ตรัง สงขลา สุพรรณบุรี พิจิตร ลพบุรี โดยขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนแล้ว 500 เรื่อง รับเป็นสำนวนแล้ว 240 สำนวน ในจำนวนนี้เป็นเรื่องการซื้อเสียง สัญญาว่าจะให้ประมาณ 100 เรื่อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"