'ผจก.ไอลอว์' หงายเงิบ! เจอคนจริงมาตามคำท้าบนทวิตเตอร์พร้อมหลักฐานไม่ใช่ 'ไอโอ'


เพิ่มเพื่อน    

13 ม.ค.64 - นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) หรือ ไอลอว์ แนวร่วมม็อบคณะราษฎร ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัวชื่อ "ยิ่งชีพ (เป๋า)@yingcheep" เปิดเผยเหตุการณ์วิวาทะบนทวิตเตอร์ระหว่างตนเองกับผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งชื่อ "มินเนียน ทวิตเตอร์" ซึ่งถูกนายยิ่งชีพ กล่าวหาว่าไม่มีตัวตน เป็นบัญชีหรือแอคเคาท์ปลอม ซึ่งเป็นปฏิบัติการข่าวสาร หรือไอโอของกองทัพทหาร พร้อมกับท้าทายให้มาเจอกันเมื่อวันอังคารที่ 12 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา เวลา 3 ทุ่ม พร้อมกับให้นำหลักฐานการทำงานมาให้ดูด้วย เพื่อพิสูจน์ตัวตนว่า ไม่ใช่ไอโอทหาร

เมื่อถึงเวลานัดหมาย ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ มินเนียนเป็นผู้หญิงเดินทางไปคนเดียวตรงเวลา แต่นายยิ่งชีพไปถึงช้ากว่า 5 นาที จากการพูดคุยกันพบว่า หญิงรายนี้ไม่ได้เป็นทหาร เพราะได้นำใบปริญญาและใบประกอบวิชาชีพมาให้ดูด้วย พร้อมกับบอกนายยิ่งชีพว่า ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับม็อบคณะราษฎรมีจำนวนมาก และไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูปสถาบัน แต่ไม่มีเวลาเล่นโซเชียลถกเถียงกับพวก 3 นิ้ว และรำคาญที่สาวกส้มเน่าชอบแซะโดยไม่รับฟังเหตุผล

ทั้งนี้นายยิ่งชีพ ผู้จัดการไอลอว์ ได้โพสต์ทวิตเตอร์ดังนี้ คนไม่มีตัวตน มาท้าอยากเจอ ก็ขอให้มา 12 มกราคม 2563 เลิกงานตอนสามทุ่ม จะรอที่ Camping Ground ถ.ประดิพัทธ์ ถ้ามาจริงจะเลี้ยงชาแก้วนึง แล้วเอาหลักฐานการทำงานของไอโอให้ดู เผื่อให้ตาสว่างขึ้นหน่อย ถ้าไม่มา มึงเป็นไอโอ!!! แถมยังแกล้งทำกร่างด้วย

หลังจากที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์มินเนียน ทวิตถึงนายยิ่งชีพว่า "กล้ามาเจอกับฉันไหม กล้ารับคำท้าไหม จะได้รู้ว่าฉันไม่ใช่ IO ฉันไม่ได้เป็น MiSSION ของใครมาด้วยใจล้วนๆ"

หลังจากนั้นนายยิ่งชีพ โพสต์ทวิตเตอร์อีกว่า ผมไม่เคยกล่าวหาว่า แอคนี้เป็นไอโอ แต่ผมยืนยันว่าไอโอมีจริง และทำงานจริงจังเป็นระบบ ส่วนแอคนี้ผมขอท้าทายให้โอกาสพิสูจน์ว่าใช่หรือไม่ใช่ ถ้าพรุ่งนี้ไม่มาตามนัด ถือว่าไอโอ จะแฉหมดตัวเลย ถ้ามา จะไม่ลบโพสเดิม แต่จะช่วยประกาศต่อสาธารณะยืนยันว่าแอคนี้เป็นคนธรรมดา

ขณะที่ "มินเนียนทวิตเตอร์" โพสต์ว่า ใครเอ่ยบอกเป็นพวกนักประชาธิปไตยตัวยง เอ้า พอคนเห็นต่างชี้แจงว่าสิ่งที่ตนพูดอาจไม่ถูกต้องทั้งหมดรับไม่ได้เรื่องอะไรค่ะ ฉันถาม แล้วถ้าคุณพูดผิด คุณยินดีลบโพสต์ที่คุณกว่าหาพวกเราว่าเป็น IO ไหม

ต่อมา นายยิ่งชีพ โพสต์ทวิตเตอร์หลังได้พบเจอตัว "มินเนียนทวิตเตอร์" โดยระบุว่า นัดหมายวันนี้ ที่ Camping Ground พบกับผู้ใช้ทวิตเตอร์@hRl73f7kf5fulIc เพื่อพิสูจน์ว่า มีตัวตนอยู่จริง ไม่ใช่ #ไอโอ ปรากฏว่าเธอมา มาถึงก่อนเวลาด้วย แต่ผมเดินไปช้า สายห้านาที เกือบไม่อยู่รอแล้ว เป็นผู้หญิง ผมเรียกว่าพี่ เอาใบปริญญาและใบประกอบวิชาชีพมาให้ดูว่าทำงานอื่น ไม่ใช่ทหาร

นายยิ่งชีพ ทวีตข้อความรัวๆว่า "เธอบอกว่าเพิ่งเปิดทวิตเตอร์ปีนี้ เพราะไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันฯ โดยเฉพาะข้อ 6 ที่ห้ามรับบริจาคจากเอกชน ชีวิตเธอโตมาได้รับความช่วยเหลือจากเงินที่สถาบันรับจากเอกชนและให้ต่อทำให้ได้เรียนจบทั้งครอบครัว จึงเห็นความสำคัญเรื่องนี้ และอยากมาบอกพวกเรา ผมรับมาสื่อสารต่อ"

"ผมชักชวนว่า คนที่มีตัวตนจริงๆ จะได้รับความเชื่อถือมากขึ้นบนโลกออนไลน์ต่อเมื่อทหารหยุดทำไอโอ ให้เธอช่วยกันคัดค้านไอโอ เธอบอกว่า พรรคอนค.ก็มี ผมบอกแต่ไม่ได้ใช้เงินรัฐ เธอบอกผมรับเงินเมกา ผมบอกทำงานเปิดเผย ชัดเจนไม่มีใต้ดิน เธอบอกทหารที่ทวีตจริงๆ ก็มี"

"เรายืนคุยกัน 20 นาที เธอไม่ยินดีให้ถ่ายภาพ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ผมเคารพ และนับถือที่อุส่าห์มาเพื่อยืนยันตามนัด เราคุยกันอีกหลายเรื่อง มีเรื่องที่เห็นด้วยกันบ้าง เช่น มาตรการโควิด แต่เรื่องที่เห็นต่างไม่พยายามโน้มน้าวกัน เธอยืนยันว่าฝ่ายเธอมีคนมากและจะขัดขวางการปฏิรูปสถาบัน"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"