11 ข้อห้าม ของผู้สูงวัย


เพิ่มเพื่อน    

    อเมริกามีผลสำรวจออกมาว่า ทุกปี ผู้สูงอายุ 2 หมื่นคน หรือเกิน 51% จะประสบอุบัติเหตุถึงตาย จากการหกล้ม หรือเกี่ยวเนื่องกับการขึ้นบันได ฉะนั้น ผู้เชี่ยวชาญจึงขอเตือนผู้สูงอายุตั้งแต่  65 ปีขึ้นไป ห้ามปฏิบัติ 11 ข้ออันตรายดังต่อไปนี้ 
    1.ห้ามปีนบันได ก็คือขึ้นที่สูง ให้ระวัง 2.ห้ามรีบหันหน้าอย่างรวดเร็ว 3.ห้ามก้มตัวมองหลังเท้า ก็คือก้มมองพื้นหรือก้มตัวต่ำๆ 4.ห้ามยืนใส่กางเกง หรือควรหาที่ยืนพิงใส่กางเกง 5.ห้ามวิดพื้น ห้ามบิดลำตัว 6.ห้ามเดินถอยหลัง 7.ห้ามก้มตัวยกของหนัก ควรย่อเข่าลงค่อยยกของขึ้น 
    8.ห้ามรีบลุกจากเตียงทันที 9.ตื่นแล้วลืมตา 3 นาที ลุกนั่งบนเตียงก่อน 3 นาที ค่อยลุกยืนอีก 3 นาที ค่อยเดินเพื่อปรับร่างกายให้เข้าที่ก่อนจะได้ตั้งสติให้ไม่มึนงง 10.ห้ามออกแรงขับถ่าย หรือเบ่งขับถ่ายนานๆ จะทำให้ธาตุไฟในร่างกายแตกได้ ถ้าถ่ายไม่ออก ก็พักไว้ถ่ายวันอื่น โดยกินผักผลไม้ หรือยาขับถ่าย 11.อากาศร้อน กลับเข้าบ้านไม่ควรรีบดื่มน้ำเย็นทันที ควรให้ร่างกายปรับอุณหภูมิเข้าที่ก่อน 30 นาทีค่อยดื่ม ถ้ากระหายมากก็ดื่มน้ำเปล่า ที่ไม่แช่เย็น อมไว้ในปากค่อยๆ กลืนทีละคำจนหมด หรือค่อยๆ จิบทีละคำ 
    ชีวิตของผู้สูงวัยไม่มีอะไรต้องรีบร้อนแล้ว ทุกอย่างสโลว์ดาวน์ ไม่แต่นาฬิกาชีวิต สุขภาพร่างกายก็เช่นเดียวกัน อะไรที่เคยกระฉับกระเฉง ลุกนั่งสะดวก เดินวิ่งก็คึกคักฟิตปั๋ง มันถึงช่วงเวลาที่เรียกว่า ..ขาลงแล้ว 
    ดังนั้น จะหยิบจะจับ หรือคิดจะทำอะไร ก็เอาแบบสบายๆ ไม่ต้องคิดว่าจะไปแข่งกับใครนะคะ 
    ชีวิตวันนี้ถือว่า หมดโปรโมชั่นของการที่จะต้องแข่งกับเวลาแล้วค่ะ ลองฝึกคิดฝึกทำ และปฏิบัติแบบที่เรียกว่า slow motion วันนี้ไม่เสร็จ พรุ่งนี้ลุกขึ้นมาทำใหม่ ไม่มีใครกล้ามาบ่นว่าเราแน่นอน ในทางตรงกันข้าม เราจะรู้สึกว่าชีวิตที่เหลืออยู่ ยังมีอะไรที่ทำได้ และต้องทำอีกเยอะแยะเลย..นะคะ

                                    "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"