ชายแดนเมียนมาระอุ ยิงฐานที่มั่นกะเหรี่ยง


เพิ่มเพื่อน    


    ชายแดนไทยระอุ! ตึงเครียดกับการระบาดของไวรัสโควิดยังต้องเผชิญศึกสงครามอีก ทหารเมียนมาเปิดฉากยิงถล่มฐานที่มั่นกะเหรี่ยง ผู้อพยพกว่า 500 จ่อทะลักชายแดน 
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากชายแดนไทย-เมียนมา ตรงข้าม อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ว่า หลังจากที่ทางการเมียนมามีคำสั่งให้ 3 นายทหารระดับผู้บังคับกองพันให้พ้นจากตำแหน่ง ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับชาวต่างชาติ สร้างความเสียหายให้กับประเทศ คือ พ.อ.หม่องชิตตู่ ผู้บังคับกองพัน (ผบ.) กรม 3 กองกำลังพิทักษ์ชายแดน BGF, พ.ต.โมะโต่ง ผบ.กรม 2 พ.ต.เส่งวิน รอง ผบ.พัน กองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือบีจีเอฟ และกองกำลังกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมาในอดีต เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา    
    ส่งผลทำให้สถานการณ์ชายแดนในฝั่งเมียนมาที่ตึงเครียดกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่แล้ว ยังสุ่มเสี่ยงเกิดการปะทะกันระหว่างทหารฝ่ายรัฐบาลเมียนมากับกองกำลังติดอาวุธ ซึ่งภายใต้การนำของ 3 ผู้นำทหารถูกสั่งปลดจากตำแหน่ง คุมกำลังติดอาวุธนับหมื่นนายสั่งเตรียมพร้อมรบตลอด 24 ชั่วโมง 
    ล่าสุดกองกำลังทหารเมียนมาได้เปิดฉากโจมตีกำลังชนกลุ่มน้อยติดอาวุธท้ายหมู่บ้านเซอค้อเดอ Ser Kaw Der เขตกองพล 5 ของรัฐกะเหรี่ยง ในจังหวัดผาอัน ตรงข้าม อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ทั้ง 2 ฝ่ายมีการปะทะอย่างดุเดือด ใช้อาวุธประจำกายและอาวุธหนักโจมตีระหว่างกัน ส่งผลทำให้ราษฎรชาวกะเหรี่ยงจากหมู่บ้านตาเกวเดย์ Ta Kaw Dell หมู่บ้านปาเกวกี Pa Kaw Khee หมู่บ้านปาเกวตา Pa Kaw Htar จำนวนกว่า 80 ครอบครัว 588 คน หนีออกจากหมู่บ้านของตัวเองมาอยู่ตามป่าเขา ตามถ้ำ หลบในหลุมหลบภัยจากกระสุนปืน ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งเดินทางมาจ่ออยู่บริเวณใกล้ชายแดนไทยแล้ว 
    ขณะที่ พลโทอภิเชตฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า การปลดผู้นำระดับสูงของกองกำลังชนกลุ่มน้อยและอาจนำไปสู่ความรุนแรงนั้น เชื่อว่ายังไม่น่าจะเป็นไปได้ จะยังไม่ส่งผลกระทบกับไทย เนื่องจากเป็นความขัดแย้งด้านผลประโยชน์มากกว่า และถือว่าเป็นเรื่องภายในประเทศเมียนมา.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"