กกต.รับรองนายกอบจ.เพิ่มอีก 4 จังหวัด แขวน 7 จังหวัด!


เพิ่มเพื่อน    

13 ม.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ได้พิจารณารับรองผลการเลือกตั้ง สมาชิก และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตามที่สำนักงานกกต.เสนอเพิ่มอีก 11 จังหวัดและมีมติประกาศรับรองผลในส่วนของนายกอบจ.เพิ่ม 4 จังหวัด ประกอบด้วย จ.นครสวรรค์  พล.ต.อ. สมศักดิ์ จันทะพิงค์  จ.นครนายก  นาย จักรพันธ์ จินตนาพากานนท์  จ. กำแพงเพชร  นายสุนทร รัตนากร และ จ. ศรีสะเกษ นายวิชิต ไตรสรณกุล  ส่วนอีก 7จังหวัด คือ เชียงราย  นครศรีธรรมราช พังงา ประจวบคีรีขันธ์  กาฬสินธุ์  เชียงใหม่ นครพนม มีเรื่องร้องเรียน

ก่อนหน้านี้กกต.ได้มีการพิจารณาเรื่องการรับรองผลการเลือกตั้งนายกและสมาชิกอบจ.ไปแล้ว 57 จังหวัด รวมจนถึงขณะนี้กกต.พิจารณาไปแล้ว 68 จังหวัด   และคาดว่าส่วนที่เหลืออีก 8 จังหวัด จะมีการพิจารณาในการประชุมกกต.วันพรุ่งนี้  ( 14 ม.ค.) ก่อนที่กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งตามที่มาตรา 17 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น กำหนดไว้ว่า หากตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมให้กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 30 วัน ส่วนจังหวัดที่กกต.แขวนเอาไว้ คือยังไม่พิจารณาเพราะมีเรื่องร้องเรียน   กกต.ยังมีอำนาจในการพิจารณาอีก 30 วัน ซึ่งก็จะครบกรอบเวลาดังกล่าวในวันที่ 19 ก.พ. 

สำหรับการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาเทศบาลที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 12 ม.ค.นั้น ที่ประชุมได้รับทราบ แต่ยังไม่มีการหารือเนื่องจากยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากครม.   ซึ่งคาดว่า กกต.จะพิจารณาเรื่องการประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งเทศบาล เลือกตั้งเทศบาล การกำหนดวันรับสมัครและวันเลือกตั้ง ในช่วงปลายเดือนม.ค. ก่อนที่กกต.จะประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งในช่วงต้นเดือนก.พ.  

ทั้งนี้การที่กกต.จะประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งเทศบาลได้ จะต้องดำเนินการในเรื่องของการแบ่งเขต คำนวณค่าใช้จ่าย และคำสั่งแต่งตั้งกรรมการประจำท้องถิ่นเสร็จสิ้นก่อน ตามระเบียบกกต.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 กำหนด ซึ่งขณะนี้ในส่วนของการแบ่งเขตยังไม่แล้วเสร็จจำนวน 4 แห่ง  ใน 2 จังหวัด คือระนอง และประจวบคีรีขันธ์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"