เคยเป็นครูดอย


เพิ่มเพื่อน    

      เป็นกระแสต่อเนื่องมานานหลายวัน หลังจากเน็ตไอดอล ยูทูบเปอร์ชื่อดัง ไปทำกิจกรรมวันเด็กบนดอยอมก๋อย จ.เชียงใหม่ เกิดกระแสดรามาตามมา ทั้งเรื่องเด็กบนดอยไม่รู้จักข้าวไข่เจียว บนดอยไม่มีไฟฟ้าใช้ ต้องติดตั้งแผงโซลาร์ ดึงพลังงานจากแสงอาทิตย์ เพื่อผลิตไฟฟ้าไว้ใช้ ด้วยเงินส่วนตัวของเน็ตไอดอลคนนั้น

                 จากนั้นเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา ทั้งเจ้าของโครงการ หน่วยงานภาครัฐ 

                ขณะที่ภาคการเมือง แนวร่วมกลุ่มผู้ชุมนุมโดดเข้ามาผสมโรง จากเรื่องความเหลื่อมล้ำ ความไม่เท่าเทียม ลามไปเป็นประเด็นทางการเมือง และประเด็นอื่นๆ

                เรื่องประเด็นการเข้าไปช่วยเหลือเด็กยากไร้ที่อยู่ห่างไกลมีมานาน นักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยต่างๆ มักไปทำกิจกรรมช่วยเหลือ เอาของไปแจก ไปซ่อมแซม อาคารบ้านเรือน โรงเรียน ตามแต่กำลัง  

                คนที่เคยมีความหลังอย่าง ตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ขอรำลึกย้อนวันวานไปกับเขาด้วย 

            "ในวัย 19 ปีเศษ ตรงกับปี 2528 จนกระทั่งปี 2531 ไปเป็นครูอาสาหรือครูดอย 2 แห่งโดยไม่มีเงินเดือนที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ที่แรก บ้านปางแดง ห่างจากเมืองเชียงดาวประมาณ 10 กิโลเมตร ช่วงแรกที่เดินทางไปก็นอนในถ้ำพร้อมกับลูกศิษย์

            ขณะนั้นแนวความคิดของบรรดาครู และคณะที่ร่วมกันสร้างโรงเรียนแห่งนี้มีความเชื่อกันว่า เราไม่ต้องการให้นักเรียนไปใช้ชีวิตอยู่กันในเมือง แต่ต้องการให้เรียนรู้ภาษาไทยและเข้าใจเรื่องประเทศไทย จึงกำหนดวิชาเรียนกันภายในห้อง เพียงแค่ 3 ชั่วโมงในภาคเช้า ส่วนภาคบ่ายจะเป็นเรื่องของเกษตรกรทั้งหมด คือ การปลูกข้าว ปลูกผัก ปลูกข้าวโพด  

            โรงเรียนแห่งที่ 2 คือ หมู่บ้านหนองเเขมอยู่ติดกับชายแดนไทย พม่า เป็นพื้นที่ที่กองทัพญี่ปุ่นบุกเข้าประเทศพม่าทางหนึ่ง ซึ่งยังคงมีร่องรอยให้เห็น โดยหมู่บ้านนี้ส่วนใหญ่เป็นชนเผ่าลีซอ ซึ่งในฤดูฝนเมื่อมีนักศึกษามาออกค่ายนั้น การเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่ปัจจุบันเวลาได้ผ่านไปร่วม 36 ปี เมื่อย้อนกลับไปดูนั้นเป็นภาพความทรงจำที่งดงาม ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้มีดอยนางนอนที่มีความสวยงาม

            ดังนั้นความประทับใจเหล่านี้ โดยเฉพาะเมื่อคนหนุ่มสาวจากรั้วมหา'ลัยไปออกค่าย เป็นวันเวลาที่มีชีวิตชีวา เพราะอย่างน้อยได้มีการแลกเปลี่ยน และทำงานร่วมกันทั้งการสร้างอาคารต่างๆ หรือกิจกรรมอื่นใด”

               ในวันนั้นหากไม่ตัดสินใจลงดอย คงเป็น ครูตู่ ไม่ได้มาโลดแล่นบนถนนการเมือง.

ม้าไม้

 

 

  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"