นายกฯขึงขังล้างบางบ่อนเหี้ยน


เพิ่มเพื่อน    

 

“บิ๊กตู่” ขู่ล้างบางบ่อนพนันให้เหี้ยน สอบเส้นทางเงิน ยึดทรัพย์ ล่านายทุน ใช้ทุกสรรพกำลังทำงาน ทั้งตำรวจ ป.ป.ท. ดีเอสไอ แต่ยอมใจยังมีคนเล่นกันอีก บ่นพึมไม่เข้าใจพวกนี้อาชีพอะไร ขอร้องเถอะช่วยกันแบ่งเบาปัญหาลงบ้าง ผงะ! สน.หนองค้างพลูจับได้อีก 27 คน เป็นหญิงถึง 17 ราย ขณะเล่นกำถั่วกันเพลิน

    เมื่อวันที่ 13 มกราคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามปัญหาบ่อนการพนัน แรงงานเถื่อน ที่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด ว่า คณะกรรมการดังกล่าวจะทำหน้าที่ติดตามผลการปฏิบัติงานและให้รายงานผลขึ้นมา ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.), กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพราะเกี่ยวพันไปถึงเรื่องจับยึดทรัพย์ด้วย เช่นเดียวกับกรณีของยาเสพติด ซึ่งแต่ก่อนนี้มีการจับกุมอย่างเดียว แต่ไม่สามารถหาตัวนายทุนได้เจอ แต่ปัจจุบันมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินด้วย ก็จะทำการยึดทรัพย์ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีผลงานตามระยะเวลา ซึ่งอาจจะมากขึ้นเรื่อยๆ จะแก้ปัญหากันได้เสียที
    “เช่นเดียวกับเรื่องของการพนันวันนี้ ก็ยังมีคนที่แอบไปเล่นอยู่ ในลักษณะที่ไปหาที่เล่น ผมก็ไม่เข้าใจว่าคนพวกนี้อาชีพเขาคืออะไร หรืออาชีพเขาคือการเล่นการพนัน ยังสามารถจับกุมได้อยู่ทุกวัน ทั้งรายย่อยเล่นกันไม่กี่คน เล่นตามโรงแรม ตามรีสอร์ต เราจำเป็นต้องแก้ปัญหาตรงนี้ให้ได้ ว่าทำอย่างไรคนไทยถึงจะลดสิ่งเหล่านี้ลงได้ เพราะการเล่นการพนันเวลาที่เสียหายแล้วยิ่งกว่าไฟไหม้บ้านหรือโจรปล้นบ้านเสียอีก เป็นภาระเรื้อรัง ครอบครัวก็ไม่มีความสุข ก็ขอร้องให้ช่วยกันบรรเทาตรงนี้ลง ขอร้องเถอะ จะได้ช่วยกันแบ่งเบาปัญหาลงไปบ้าง ไม่มีใครทำได้สำเร็จเพียงคนเดียว ต่อให้ร้อยนายกฯ ก็ทำไม่ได้ ถ้าทุกคนไม่ร่วมมือกัน ไม่ว่าใครจะเก่งกาจสามารถแค่ไหนก็ทำไม่ได้ทั้งนั้น ผมก็ไม่ได้รับว่าผมเก่งที่สุด แต่ผมมีความตั้งใจ มีเจตนารมณ์ที่บริสุทธิ์ที่จะทำทุกอย่างให้ได้ แต่ทั้งหมดต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ผมโทษใครไม่ได้ เพราะถ้ามัวแต่โทษกันไปมามันก็จะแก้ปัญหาอะไรไม่ได้ ความร่วมมือก็ไม่เกิด” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเจ้าหน้าที่เรื่องบ่อนพนันและแรงงานเถื่อนว่า ขณะนี้ยังไม่เรียบร้อย เนื่องจากบางท่านไม่สะดวกที่จะมารับตำแหน่ง ?เพราะต้องมีการลงพื้นที่ด้วย และช่วงนี้อยู่ในสถานการณ์โควิด-19 จึงลำบาก ซึ่งตัวประธานคณะกรรมการไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นทหารหรือตำรวจ แต่อาจจะเป็นอดีตทหารหรือตำรวจก็ได้ แต่หากจะเป็นตำรวจอาจมีการโยงใยอะไรไปก็จะทำให้ลำบาก ทั้งนี้ คาดว่า 1-2 วันนี้จะได้ตัวคณะกรรมการ ถ้าคนที่เราทาบทามไว้เขาตอบรับ ซึ่งคนที่มาเป็นคณะกรรมการอาจไม่ใช่คนมีชื่อเสียง แต่มีประวัติดี มีประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้
    "หน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้จึงไม่ใช่ไปจับบ่อน แต่เป็นการจับตำรวจว่าทำไมถึงละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เพราะฉะนั้นคณะกรรมการชุดนี้จะเข้าไปดูเบาะแสเรื่องราวต่างๆ โดยประสานกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบเส้นทางการเงิน รวมถึงต้องทำงานประสานขอข้อมูลกับสายด่วนรัฐบาล 1111 ทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัด"
    เมื่อถามว่า การทำงานจะเป็นการป้องปรามในอนาคตหรือสามารถเอาผิดในอดีตที่ผ่านมา นายวิษณุกล่าวว่า เราเน้นปัจจุบันกับอนาคต ไม่อยากไปย้อนอะไร เพราะอย่างไรบ่อนก็เป็นสิ่งผิดกฎหมายอยู่แล้ว รวมถึงเรื่องแรงงานเถื่อนด้วย เราจะไม่ย้อนดู เพราะมีเจ้าหน้าที่ทำอยู่แล้ว แต่จะดูในปัจจุบันและการวางมาตรการในอนาคต ที่สำคัญเราจะดูเฉพาะบ่อนและแรงงานเถื่อนที่โยงกับการแพร่ระบาดโควิด-19 เท่านั้น ส่วนที่ไม่มีการโยงก็ปล่อยเจ้าหน้าที่ปกติทำงานของเขาไป ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้เข้ามาทำงานเฉพาะในช่วงนี้เท่านั้น เสร็จภารกิจแล้วก็ไป ไม่ได้อยู่นาน
    ที่ย่านฝั่งธนบุรี พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ได้รับรายงานจาก พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผบก.น.9 กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.หนองค้างพลู สืบทราบเบาะแสการลักลอบเล่นการพนันกำถั่ว ก่อนเข้าทลายบ่อนดังกล่าวได้พร้อมของกลางและผู้ต้องหาจำนวนมาก
         การจับกุมนี้สืบเนื่องจากเมื่อกลางดึกวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา พ.ต.ท.เอนก เข่งคุ้ม รอง ผกก.ป.สน.หนองค้างพลู นำกำลังเข้าตรวจค้นโกดังร้างชั้นเดียวดัดแปลงเป็นห้องติดเครื่องปรับอากาศ ไม่มีเลขที่ สุดซอยเพชรเกษม 104 แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กทม. จับกุมตัวผู้ต้องหารวม 27 คน เป็นชาย 12 คน และหญิง 17 คน อายุระหว่าง 40-60 ปี ขณะร่วมกันเล่นพนันกำถั่วพร้อมของกลางโต๊ะ 1 ตัว ไพ่ ไม้เขี่ย ตู้ใส่เงิน โทรศัพท์มือถือ หน้ากากอนามัยที่เตรียมไว้ให้บริการนักเล่น และอุปกรณ์อีกจำนวนหนึ่ง จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาและของกลางไปสอบสวนที่โรงพัก
         จากการสอบถามไม่มีใครยอมรับเป็นเจ้ามือ จึงแจ้งข้อหาร่วมกันลักลอบเล่นการพนันเอาทรัพย์สินกันโดยผิดกฎหมาย และ ฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ตามข้อที่ 3 (ฉบับที่ 15) นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการส่งตัวไปดำเนินคดีที่ศาลแขวงบางบอน
         บ่ายวันเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอด ได้รับตัวคนไทยกลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยทำงานชายและหญิงที่ทำงานในบ่อนกาสิโนฝั่งเมียวดี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ที่ได้เดินทางข้ามพรมแดนไทย-เมียนมา ขึ้นฝั่งแม่สอด จ.ตาก เป็นกลุ่มที่ 4 จำนวน 50 คน
         โดยนำทั้งหมดขึ้นรถลำเลียงพลของทางราชการจำนวน 2 คัน ออกเดินทางจากแนวชายแดนแม่สอดส่งเข้าจุดรับตัวภายในสถานที่กักกันแห่งรัฐระดับจังหวัดตาก หรือ local Quarantine ท่ามกลางมาตรการการคุมเข้มในการเคลื่อนย้ายคนไทยกลุ่มเสี่ยงกลุ่มนี้
         และเมื่อขบวนรถลำเลียงคนไทยทั้ง 50 คนเดินทางมาถึง local Quarantine ทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็ได้ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคในรถลำเลียงพลและรถในขบวนทุกคัน รวมทั้งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณกระเป๋าสัมภาระของคนไทยทั้ง 50 คน พร้อมนำตัวคนไทยทั้งหมดเข้าเซฟตี้โซนแยกกลุ่มชายและหญิง ก่อนอธิบายกฎระเบียบข้อปฏิบัติตนเองของผู้กักตัวทั้งหมดที่จะต้องปฏิบัติตนอย่างเข้มงวดตลอดการกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน
    ปฏิบัติการรับตัวคนไทยกลุ่มเสี่ยงจากบ่อนกาสิโนฝั่งจังหวัดเมียวดี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ข้ามแดนเข้า อ.แม่สอด จ.ตาก ดำเนินการมาแล้ว 4 ครั้ง รับตัวคนไทยกลุ่มเสี่ยงจากบ่อนกาสิโนเมียนมาแล้วทั้งหมด 125 คน โดยคนไทย 3 กลุ่มแรกที่ข้ามชายแดนมาก่อนหน้านี้ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 52 ราย และต้องมาลุ้นผลตรวจสารคัดหลั่งคนไทยกลุ่มล่าสุดทั้ง 50 รายที่ข้ามแดนเข้ามาในวันนี้ว่าผลตรวจจะออกมาเช่นไร เบื้องต้นคาดว่าจะทราบผลตรวจในช่วงคืนนี้
         ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูง จะเดินทางมาตรวจสถานการณ์วันที่ 14 ม.ค. และรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์โควิดชายแดนแม่สอด ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับแผนการปฏิบัติและมาตรการการรองรับคนไทยจากบ่อนการพนันฝั่งเมียนมาอีกครั้ง.
             


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"