รัสเซียตามอย่างสหรัฐ ถอนตัวจาก'สนธิสัญญาเปิดน่านฟ้า'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลรัสเซียประกาศเริ่มกระบวนการถอนตัวจากสนธิสัญญาเปิดน่านฟ้า ที่เป็นความตกลงทางทหารยุคหลังสงครามเย็น อ้างสหรัฐถอนตัวเมื่อปีที่แล้วทำให้ขาดความคืบหน้าในการทำให้สนธิสัญญาฉบับนี้ทำงานต่อไปได้

    เอเอฟพีรายงานอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเมื่อวันศุกร์ที่ 15 มกราคมว่า รัสเซียได้เริ่มกระบวนการภายในประเทศเพื่อนำสหพันธรัฐรัสเซียถอนตัวออกจากสนธิสัญญาเปิดน่านฟ้าแล้ว สืบเนื่องจากการ "ขาดความคืบหน้า" ในการทำให้สนธิสัญญาฉบับนี้ทำงานต่อไปได้หลังจากสหรัฐถอนตัวไปเมื่อปลายปีที่แล้ว

    ความตกลงฉบับนี้ผ่านการลงนามภายหลังสหภาพโซเวียตล่มสลายเมื่อปี 2535 และเริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2545 โดยอนุญาตให้ชาติที่ลงนามเกือบ 36 ประเทศ ที่รวมถึงชาติยุโรป, อดีตสมาชิกสหภาพโซเวียต และแคนาดา สามารถบินตรวจการณ์เหนือดินแดนชาติภาคีอื่นๆ โดยไม่ติดอาวุธและแม้จะแจ้งล่วงหน้าในเวลาอันสั้น เพื่อสำรวจความเคลื่อนไหวที่อาจเป็นปฏิบัติการทางทหาร

    รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนตัวจากสนธิสัญญาฉบับนี้เมื่อปีที่แล้ว โดยกล่าวหารัสเซียว่าละเมิดข้อตกลง เช่นการขัดขวางการบินเหนือพื้นที่บางแห่งและห้ามการสำรวจการฝึกซ้อมทางทหาร

    คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเมื่อวันศุกร์กล่าวว่า สหรัฐใช้ข้ออ้างที่กุขึ้นเพื่อถอนตัว และรบกวน "ดุลยภาพของผลประโยชน์ของรัฐที่เข้าร่วม" รัสเซียได้ยื่นข้อเสนอเพื่อรักษาความอยู่รอดของความตกลงฉบับนี้ แต่กลับไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ

    สนธิสัญญาฉบับนี้เป็น 1 ใน 3 สนธิสัญญาฉบับใหญ่ที่รัฐบาลทรัมป์นำสหรัฐถอนตัว เมื่อปี 2561 สหรัฐถอนตัวจากแผนปฏิบัติการเบ็ดเสร็จร่วม (เจซีพีโอเอ) ที่รู้จักกันในชื่อความตกลงอิหร่านปี 2558 เพื่อควบคุมโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านแลกกับการผ่อนคลายการคว่ำบาตรของนานาชาติ อิหร่านตอบโต้การถอนตัวของสหรัฐด้วยการระงับการปฏิบัติตามเงื่อนไขภายใต้ความตกลงฉบับนี้หลายประการ

    สหรัฐยังถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (ไอเอ็นเอฟ) ที่เคยทำไว้กับรัสเซีย ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ที่หลายปีมานี้ตกต่ำสุดนับแต่สิ้นสุดสงครามเย็น ยิ่งตึงเครียดมากขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"