สหรัฐส่งเครื่องบินตรวจการณ์เหนือน่านฟ้ายูเครน


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพอากาศสหรัฐส่งเครื่องบินตรวจการณ์หนึ่งลำบินเหนือน่านฟ้ายูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อแสดงการสนับสนุนยูเครน หลังรัสเซียยึดเรือของกองทัพเรือยูเครน

แฟ้มภาพจากวิดีโอของสื่อท้องถิ่น เคียร์ชอินโฟ วันที่ 25 พ.ย. 2561 เครื่องบินรัสเซียบินเหนือสะพานไครเมียที่ทอดข้ามช่องแคบเคียร์ช ซึ่งเป็นทางเข้าเชื่อมทะเลดำกับทะเลอาซอฟ ที่รัสเซียยึดเรือยูเครนไว้ / KERCH INFO / AFP

    เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา รัสเซียยึดเรือของกองทัพเรือยูเครน 3 ลำและจับกุมลูกเรือ 24 คนใกล้ช่องแคบเคียร์ช เป็นการเผชิญหน้าทางทหารอย่างเปิดเผยครั้งแรกระหว่างยูเครนและรัสเซียตั้งแต่ปี 2557 ที่รัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมียและมีความขัดแย้งเกิดขึ้นทางภาคตะวันออกของยูเครน

    กระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม ว่า วันนี้สหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตรมีปฏิบัติการเที่ยวบินพิเศษภายใต้สนธิสัญญาเปิดน่านฟ้า โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะยืนยันพันธสัญญาของสหรัฐที่มีต่อยูเครน และชาติหุ้นส่วนของสหรัฐชาติอื่น

    สนธิสัญญาเปิดน่านฟ้ามีเป้าหมายที่จะส่งเสริมความโปร่งใสทางทหาร ด้วยการส่งเครื่องบินตรวจการณ์ที่ไม่ติดตั้งอาวุธ บินเหนือน่านฟ้าซึ่งกันและกันของประเทศที่ลงนามในสนธิสัญญานี้ 34 ประเทศ

    กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า กองทัพยูเครนร้องขอเรื่องนี้มา สหรัฐจึงส่งเครื่องบินตรวจการณ์ โอซี-135 พร้อมผู้สังเกตการณ์จากชาติต่างๆ ได้แก่ สหรัฐ, แคนาดา, ฝรั่งเศส, อังกฤษ, โรมาเนีย และยูเครน ขึ้นเครื่องบินลำนี้ ซึ่งเป็นเที่ยวบินพิเศษครั้งแรกภายใต้สนธิสัญญาเปิดน่านฟ้า ตั้งแต่ปี 2557 เป็นเที่ยวบินที่อยู่นอกเหนือปฏิบัติการปกติที่มีการวางแผน และเกิดขึ้นในสถานการณ์ไม่ปกติ

    กระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงด้วยว่า การที่รัสเซียยึดเรือของยูเครนในทะเลดำใกล้ช่องแคบเคียร์ช เป็นการเร่งอันตรายจากการยั่วยุที่เพิ่มขึ้นและเป็นกิจกรรมที่คุกคาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"