'ทรัมป์'นำสหรัฐฉีกสนธิสัญญาเปิดน่านฟ้า โทษรัสเซียละเมิด


เพิ่มเพื่อน    

ยกเลิกเป็นว่าเล่น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศนำสหรัฐถอนตัวจากสนธิสัญญาเปิดน่านฟ้าที่อนุญาตให้เที่ยวบินตรวจการณ์ทางทหารที่ไม่ติดอาวุธบินสำรวจสมาชิก 35 ชาติได้ โดยโทษรัสเซียละเมิดข้อตกลง เผยเป็นข้อตกลงควบคุมอาวุธฉบับที่ 3 ที่ทรัมป์ฉีกทิ้ง

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคมกล่าวว่า ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่ารัฐบาลของเขาจะแจ้งต่อชาติสมาชิกที่ลงนามในสนธิสัญญาฉบับนี้ภายในวันศุกร์ ว่าสหรัฐจะถอนตัวจากภาคีสนธิสัญญาอายุเก่าแก่ 18 ปีฉบับนี้อย่างเป็นทางการในอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยทรัมป์กล่าวโทษรัสเซียว่าละเมิดเงื่อนไขซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่รัฐบาลของเขาอาจเปลี่ยนใจหากรัสเซียกลับมาปฏิบัติตามสนธิสัญญานี้

    "ผมคิดว่าเรามีความสัมพันธ์ที่ดีมากกับรัสเซีย แต่รัสเซียไม่ทำตามสนธิสัญญา ฉะนั้นจนกว่ารัสเซียจะทำตามสนธิ เราจะถอนตัว" ทรัมป์กล่าวกับนักข่าวที่ทำเนียบขาว

    ด้านรัฐบาลรัสเซียกล่าวเตือนว่า การถอนตัวของสหรัฐจะเป็นผลเสียต่อความมั่นคงของยุโรปและทำร้ายผลประโยชน์ของชาติพันธมิตรสหรัฐเอง สำนักข่าวอาร์ไอเอของทางการรัสเซียอ้างคำกล่าวของอเล็กซานเดอร์ กรุชโก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศด้วยว่า รัสเซียไม่ได้ละเมิดสนธิสัญญา และไม่มีอะไรขัดขวางการเจรจาต่อรองประเด็นปัญหาทางเทคนิค ที่สหรัฐใช้คำเรียกว่าการละเมิด

    ความตกลงฉบับนี้ริเริ่มโดยประธานาธิบดีดไวต์ ไอเซนฮาวร์ ของสหรัฐ เมื่อปี 2498 โดยลงนามเมื่อปี 2535 และเริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2545 ปัจจุบันมี 35 ประเทศที่ลงนามแล้ว แต่คีร์กีสถานยังไม่ได้ให้สัตยาบัน วัตถุประสงค์ของสนธิสัญญานี้คือให้ชาติสมาชิกสามารถบินตรวจการณ์ เก็บรวบรวมข้อมูลและถ่ายภาพที่ตั้งและกิจกรรมทางทหารของสมาชิกชาติอื่นได้ เพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ ด้วยแนวคิดที่ว่า ยิ่งกองทัพคู่แข่งรู้เกี่ยวกับอีกฝ่ายมากเท่าไหร่ โอกาสที่จะเกิดความขัดแย้งก็น้อยลงเท่านั้น  แต่ขณะเดียวกัน เที่ยวบินเหล่านี้ก็ถูกใช้เพื่อสำรวจจุดอ่อนของอีกฝ่ายได้ด้วย

    เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐกล่าวกันว่า รัสเซียละเมิดเงื่อนไขมานานหลายปีแล้ว เช่นการไม่อนุญาตให้สหรัฐบินเหนือชายแดนรัสเซีย-จอร์เจีย และแคว้นคาลินินกราด ดินแดนแทรกริมทะเลบอลติกของรัสเซีย ที่เพนตากอนเชื่อว่ารัสเซียวางกำลังอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลางไว้

    นิวยอร์กไทม์รายงานว่า ทรัมป์ยังไม่พอใจที่รัสเซียบินสำรวจเหนือรีสอร์ตสนามกอล์ฟของเขาในเมืองเบดมินสเตอร์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ เมื่อ 3 ปีก่อน

    สนธิสัญญาเปิดน่านฟ้าจะเป็นความตกลงควบคุมอาวุธฉบับที่ 3 ที่ทรัมป์นำสหรัฐถอนตัวนับแต่เขาขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อเดือนมกราคม 2560 โดยฉบับแรกคือความตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 และอีกฉบับคือสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลางปี 2531 ที่ทำไว้กับรัสเซีย ทั้งสองกรณีทรัมป์กล่าวโทษอีกว่าละเมิด

    ท่าทีของทรัมป์ยังก่อคำถามด้วยว่า เขาจะต่ออายุข้อตกลงควบคุมนิวเคลียร์ นิวสตาร์ท ที่จะหมดอายุในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าหรือไม่ ข้อตกลงที่สหรัฐทำไว้กับรัสเซียฉบับนี้มีไว้เพื่อจำกัดจำนวนหัวรบนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์ของทั้งสองประเทศไม่ให้เกิน 1,550 ลูก โดยทรัมป์พยายามถึงจีนเข้าร่วมด้วย แต่จีนซึ่งมีหัวรบนิวเคลียร์ราว 300 ลูก ยืนกรานปฏิเสธ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"