‘ปชป.’ชงประชาพิจารณ์ ให้ปชช.ตัดสินเปิดกาสิโน


เพิ่มเพื่อน    

 

เหรียญมีสองด้าน! ส.ส.ประชาธิปัตย์เสนอทางเลือก เปิดทำประชามติตั้งบ่อนกาสิโนในไทย ยกตัวอย่างสิงคโปร์ โกยภาษีเข้ารัฐ 6 หมื่นล้านบาท ต่างชาติเล่นฟรี คนของตัวเองต้องจ่าย ให้ครอบครัวควบคุมกันเอง     
    นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ รัฐสภา กล่าวถึงการแก้ปัญหาบ่อนการพนัน ที่เริ่มมีบางฝ่ายเสนอให้ทำบ่อนถูกกฎหมายภายในประเทศ  ว่า ต้องหาจุดสมดุลให้ได้ว่าจะเลือกคำนึงถึงผลเสียต่อปัญหาสังคม ครอบครัว อาชญากรรม คงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม หรือจะมองมิติสร้างกาสิโนบนดินอย่างถูกกฎหมาย ขจัดส่วยสีเทาเปลี่ยนเป็นภาษีนำเข้ารัฐ
    ขอยกตัวอย่างกาสิโนครบวงจรในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเก็บภาษีเข้ารัฐได้กว่า 6 หมื่นล้านบาท คิดเป็นเกือบ 1 ใน 5 ของงบเงินกู้โควิด 4 เเสนล้านบาท แต่ประเทศสิงคโปร์มีการคัดกรองนักเล่นอย่างเข้มข้น นักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้าฟรี แต่คนในประเทศต้องเสียค่าธรรมเนียมเข้าเล่นครั้งละประมาณ 3,000 บาท มีสภาป้องกันปัญหาการพนันแห่งชาติ หรือ NCPG รวมถึงกรมและกระทรวงที่เกี่ยวกับครอบครัวคอยกำกับดูแล เช่น หากภรรยาหรือคนในครอบครัวเห็นว่าสามีของตนเริ่มถูกผีพนันเข้าสิง เป็นหนี้เป็นสิน สามารถลงทะเบียนเเจ้งทางการผ่านระบบที่วางไว้ได้พร้อมเหตุผลประกอบ สามีก็หมดสิทธิ์เข้าบ่อน คนสิงคโปร์จะเข้าบ่อนได้ จึงจะต้องได้รับการรับรองจากสมาชิกในครอบครัว มีสถานะการเงินพร้อม
    "หากวันใดเริ่มจะกู่ไม่กลับก็มีระบบที่รัฐเซตให้ร้องเรียนอย่างรัดกุม ห้ามโฆษณาในทีวี และบอกถึงความร้ายกาจของการพนันเข้าไปในบทเรียนสำหรับเด็ก เป็นต้น ทำให้สิงคโปร์เเม้จะมีบ่อน เเต่มีปัญหาสังคมจากบ่อนค่อนข้างน้อย"
    นายอิสระกล่าวว่า ไม่ได้เสนอให้ทำกาสิโนแบบเขา แต่จะชี้ให้เห็นเหรียญที่มีสองด้าน กว่าโมเดลกาสิโนสิงคโปร์จะเป็นจริง สร้างการจ้างงาน ทำเงินหมุนเวียนในระบบมหาศาล ต้องผ่านการถกเถียงหลายด่าน เคยถูกต่อต้านจากหน่วยงานที่เกี่ยวกับศาสนาและครอบครัวในสิงคโปร์ แถมมีการล่ารายชื่อกดดันรัฐบาล สุดท้ายจบลงที่การสำรวจความคิดเห็นจากประชาชน ว่าเอาเหรียญด้านไหน และประเทศไทยเองคิดว่าหากจะมีการทำประชามติฟังเสียงประชาชนในเรื่องบ่อนถูกกฎหมาย ก็เป็นทางเลือกหนึ่ง
    เขากล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ประชุมคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ได้หารือกันเรื่องมาตรา 15 ว่าเกณฑ์ในการทำประชามติต้องมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง สิ่งที่ กมธ.ทั้ง ส.ส.ฝ่ายค้าน ส.ส.รัฐบาล รวมถึง ส.ว.กำลังถกเถียงกันอยู่คือ ในอนุมาตรา 5 ว่าควรระบุผลดี- ผลเสียในคำถามประชามติหรือไม่ โดยถกเถียงกันอย่างเข้มข้น ฝ่ายหนึ่งเห็นว่าหากเขียนผลดี-ผลเสียในคำถามประชามติด้วยจะเป็นการชี้นำ ซึ่ง กมธ.ยังไม่ได้ข้อสรุปแต่จะพิจารณากันอย่างรอบคอบเเน่นอน ส่วนตนเชื่อว่าการพิจารณาในประเด็นนี้เหมือนเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว เพราะในอนาคตอาจมีการทำประชามติเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงทำประชามติเรื่องบ่อนกาสิโนถูกกฎหมายด้วยก็ได้
     นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวย้ำถึงการเปิดช่องทางสายด่วน หรือทุกแพลตฟอร์ม 1111 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อร้องเรียนเรื่องการทุจริตต่อนายกรัฐมนตรีโดยตรงว่า นายกรัฐมนตรีมีความตั้งใจเปิดช่องทางนี้ เพื่อให้ประชาชนร้องเรียนเข้ามา นำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างแท้จริง ไม่ใช่เข้มงวดเฉพาะเวลาที่นายกรัฐมนตรีสั่งการเท่านั้น แต่สายด่วนนี้เปิดรับเรื่องร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง โดยข้อมูลจะถูกเก็บเป็นความลับ และมีหน่วยงานกลั่นกรอง ขณะเดียวกันได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด เพื่อตรวจสอบและเอาผิดอย่างจริงจัง ทั้งปัญหาบ่อนการพนันและการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ไม่ใช่แก้ปัญหาเฉพาะกิจเท่านั้น
        "ขอให้มั่นใจว่าความลับที่ประชาชนแจ้งเบาะแสนั้นจะถูกเก็บไว้ที่ส่วนกลาง โดยไม่ถูกเผยแพร่ไปยังหน่วยงานที่ถูกร้องเรียนเด็ดขาด จากนั้นจะมีระบบตรวจสอบและกลั่นกรองที่น่าเชื่อถือ และรายงานชัดเจนและโดยตรงต่อนายกรัฐมนตรี" โฆษกรัฐบาลกล่าว.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"