วันชัยออกโรง! ดันผุด'กาสิโน' พท.เขย่าบช.น.


เพิ่มเพื่อน    


    ส.ว.คนดัง "วันชัย" จี้ใจดำสังคมไทย เลิกดัดจริต-โกหกตัวเองได้แล้ว หยุดพล่ามบ่อนพนันต้องหมดไป แนะนำร่องทดลองเปิดกาสิโนที่พัทยา-หาดใหญ่  ฝ่ายค้านข้องใจ ผบช.น.ทำไมเก้าอี้เหนียว หลังกองปราบปรามจับบ่อนแถวแจ้งวัฒนะ  
    ปัญหาการลักลอบเปิดบ่อนการพนันที่เกิดมาตลอดอย่างยาวนาน แต่หลายคนเริ่มตระหนัก หลังช่วงนี้มีข่าวตำรวจกวดขันจับกุมอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ จากเหตุพบคนติดโควิด-19 จากบ่อนพนันจำนวนมาก 
    โดยเมื่อวันที่ 17 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรเชียงใหม่ สนธิกำลังฝ่ายปกครองอำเภอสันทราย บุกทลายบ่อนพนันเสือมังกรในรีสอร์ตแห่งหนึ่ง บนถนนร่มโพธิ์ทอง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทันทีที่เห็นตำรวจกลุ่มนักพนันต่างวิ่งหนีกระเจิง หลายคนปีนขึ้นไปซ่อนบนหลังคา เจ้าหน้าที่ต้องเรียกให้ลงมา สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 34 คน ทั้งเจ้าของรีสอร์ต เจ้าของบ่อน ผู้จัดการบ่อน และผู้แจกไพ่ 7 คน นักพนัน 27 คน พร้อมยึดของกลางอุปกรณ์การเล่น อาทิ ไพ่ 36 สำรับ โต๊ะบาคารา 1 ตัว ตู้สลอต 29 ตู้ ก่อนนำตัวทั้งหมดส่ง สภ.แม่โจ้ ดำเนินคดีข้อหาร่วมกันลักลอบเล่นการพนันและฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นอกจากนี้ยังประสานแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลสันทรายมาเก็บตัวอย่างหาเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้บ่อนดังกล่าวเป็นบ่อนวิ่ง  เปิดได้เพียง 3 วัน เลือกใช้รีสอร์ตที่อยู่ไกลจากชุมชนเป็นที่เล่น
    วันเดียวกันที่จังหวัดบุรีรัมย์ พ.ต.อ.มานิตย์ สร้อยจิตร ผู้กำกับการ สภ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ได้รับแจ้งมีชาวบ้านลักลอบมั่วสุมเล่นการพนันภายในบ้านหลังหนึ่งใน ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอลงพื้นที่ตรวจสอบ
    โดยเมื่อไปถึงบ้านปูนชั้นเดียวหลังหนึ่งตามที่ได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวเข้าจับกุมนักพนัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและผู้สูงอายุ ทั้งหมดพยายามจะวิ่งหลบหนี บางคนก็อ้างว่าไม่ได้เล่นแค่มาขอเข้าห้องน้ำเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ จึงควบคุมตัวไปโรงพักพร้อมของกลางไพ่ 1  สำรับ ผ้าปูสำหรับรองเล่น 1 ผืน ซึ่งทั้งหมดไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าแต่อย่างใด ทั้งไม่มีการเว้นระยะห่าง ทำให้เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19
     เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหานางจำนง (สงวนนามสกุล)  และ น.ส.สุนิสา (สงวนนามสกุล) ฐานร่วมกับพวกที่หลบหนีลักลอบเล่นการพนันไพ่ พนันเอาทรัพย์สินกันโดยผิดกฎหมาย และมั่วสุม โดยไม่มีสิ่งป้องกันตนเอง ไม่มีการเว้นระยะห่าง เป็นการเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19  ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2548 มาตรา 18 ฐาน ร่วมกันชุมนุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโดยไม่ได้รับการยกเว้นหรือมีเหตุจำเป็นอื่นๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ อันเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนข้อกำหนด
    ขณะที่ความเห็นเรื่องข้อเสนอการเปิดกาสิโนในประเทศไทยก็ยังคงมีตามมาต่อเนื่อง 
    โดยนายธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน กล่าวถึงเรื่องปัญหาบ่อนการพนันว่า นายกรัฐมนตรีควรต้องหาแนวทางใหม่จัดการปัญหา การตั้งคณะกรรมการสอบสวนไม่น่าจะใช่แนวทางช่วยแก้ปัญหาอะไรได้ ขณะเดียวกันการจะแก้ปัญหาด้วยการเอาบ่อนผิดกฎหมายขึ้นมาบนดิน ก็อาจไม่ทำให้ปัญหาหมดไป และอาจจะนำไปสู่ปัญหาใหม่  เรื่องนี้ต้องใช้ความรอบคอบและต้องมีการเตรียมการที่ดี ทางที่ดีนายกรัฐมนตรีควรตั้งศูนย์อำนวยการจัดการปัญหาพนัน  ขึ้นมาเป็นหน่วยงานหลักเพื่อขับเคลื่อนการแก้ปัญหานี้ และรับหน้าที่ในการศึกษาหาแนวทางการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน  รวมถึงนำไปสู่การสังคายนา พ.ร.บ.การพนันซึ่งล้าหลังอย่างมากในลำดับถัดไป
    นายธนากรกล่าวว่า ส่วนเรื่องที่ว่ารัฐบาลอาจพิจารณาแนวทางการทำให้บ่อนถูกกฎหมายตามที่บางฝ่ายเสนอนั้น ผู้ที่เสนอความเห็นนี้อาจมีสองพวก หนึ่งคือพวกมีประโยชน์ร่วมกับการตั้งบ่อน กับสองพวกบาปบริสุทธิ์ที่หวังดีต่อการแก้ปัญหา แต่บุ่มบ่ามคิดว่าเอาบ่อนขึ้นมาบนดินแล้วจะควบคุมได้ แถมได้เม็ดเงินทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นการมองที่โลกสวยเกินไป การจะทำเรื่องนี้ต้องคิดให้รอบคอบ โดยเฉพาะเรื่องการกำกับดูแล ซึ่งเป็นข้ออ่อนของสังคมไทยที่ประสบความล้มเหลวในการดูแลหลายกิจการ เพราะถ้าไม่เตรียมการกำกับดูแลให้ดี บ่อนบนดินจะกลายเป็นปัญหาใหม่ที่ต้องมาตามแก้กันอีกในอนาคต 
    ด้านนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย  กล่าวว่า เรื่องบ่อนเถื่อนและแรงงานเถื่อน ทั้ง 2 เรื่องฝ่ายค้านจะเอาไปใช้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่เรื่องบ่อน 
    ดูท่าว่าจะแก้ไขได้ยาก เพราะนายกฯ บอกเองว่าปราบไม่ได้  ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ปราบไม่ได้ แล้วใครจะปราบได้ เพราะถือเป็นผู้มีอิทธิพลอันดับหนึ่งของประเทศ แต่ถ้าจะไปถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ก็บอกไม่รู้ ไม่ทราบ  ถ้าเป็นอย่างนี้ก็ไม่ควรนับ พล.อ.ประวิตรเป็น 1 ใน 35 คณะรัฐมนตรี จ้างคนหนุ่มมาทำงานดีกว่า แล้วพลเอกประวิตรกลับบ้านไปเลี้ยงหลาน ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศให้ชัดว่าจะดำเนินการเรื่องดังกล่าวอย่างไร ไม่ใช่มีบ่อนที่จังหวัดไหนก็ย้าย ผบก.จังหวัดดังกล่าว ซึ่งเป็นการย้ายไปพักร้อนเท่านั้น เพราะต่อไปก็กลับเข้ามาใหม่ และไม่ควรตั้งคณะกรรมการมาสอบ เพราะเป็นการหยุดกระแส ยื้อเวลา ทั้งที่ผู้มีอิทธิพลคือ พล.อ.ประยุทธ์ เชื่อว่าถ้า พล.อ.ประยุทธ์หรือ พล.อ.ประวิตรจริงจังจะไม่มีใครกล้าเปิด เพราะประเทศนี้เข็มหล่นเล่มเดียวตำรวจก็รู้ จึงไม่มีทางที่จะมีบ่อนแล้วตำรวจไม่รู้
    นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ ตำรวจกองปราบปรามไปจับบ่อนแถวแจ้งวัฒนะ ทั้งยังมีโต๊ะบาคาราหล่นที่สีลม ซึ่งสืบทราบมาว่าเป็นของเปี๊ยก เมืองจันทร์ แล้วเหตุใดผู้บัญชาการตำรวจนครบาลยังหนังเหนียวอยู่ได้อีก เชื่อว่าตำรวจรู้หมดว่าบ่อนเปิดตรงไหนบ้าง กรณีอย่างนี้ปล่อยให้เล็ดหูเล็ดตาได้อย่างไร
    ขณะที่นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊กของตนเองว่า "ถึงเวลาที่เราจะยอมรับความจริงกันได้แล้วหรือยัง ถ้าไม่กล้าเปิดหน้ากันตรงๆ ชัดๆ กลัวคนจะด่า ก็ลองให้สังคมพิสูจน์ โดยให้มีกาสิโนสัก 1 หรือ 2 แห่งในแหล่งท่องเที่ยว เช่นพัทยาหรือหาดใหญ่ กำหนดมาตรการต่างๆ ให้รอบคอบรัดกุมในทุกด้านตามที่เป็นข้อกล่าวหา ปิดประตูให้หมดแล้วทดลองทำดู ถ้าทำได้แล้วดีก็ทำกันต่อไป ถ้าทำแล้วไม่ดี มีปัญหาทางสังคมมากมายก็เลิก จะได้จบสิ้นกันเสียทีกับบ่อนเสรี ถ้าไม่ทำอย่างนี้ก็เป็นปัญหาคาใจ คาบ่อนกันอย่างนี้ตลอดไป"
    "ใครที่พูดว่าการเล่นการพนันต้องไม่มี บ่อนการพนันต้องหมดไป ฝันกลางวันไปหรือเปล่า แต่ถ้าผมจะพูดว่าทุกโรงพักทุกอำเภอมีการเล่นการพนัน มีบ่อนการพนันทั้งนั้น  มันมากไปหรือเปล่า คงไม่ใช่เป็นการกล่าวหาหรือใส่ร้ายกันเกินไป เพราะเป็นที่รู้กันอยู่ว่าทุกที่ทุกแห่งมีการเล่นการพนันกันทั้งนั้น ไม่บ่อนเล็กก็บ่อนใหญ่ ทั้งเล่นมวย เล่นบอล เล่นหวยใต้ดิน เล่นไพ่ ไฮโล สารพัดการพนัน มีทั้งนั้น ตำรวจและฝ่ายปกครองรู้ไหม ตอบว่ารู้ทั้งนั้น เพียงแต่จะจับหรือไม่จับเท่านั้น ชาวบ้านรู้ เจ้าหน้าที่จะไม่รู้ได้อย่างไร ถ้าจะต้องตั้งกรรมการสอบสวน ต้องย้าย ต้องปลดออก คงไม่มีข้าราชการเหลืออยู่ปฏิบัติหน้าที่แน่ รู้ทั้งรู้ว่าการพนันมันปราบไม่ได้ จับไม่หมด แล้วจะทำยังไง เป็นเรื่องเป็นราวกันทีก็เหมือนไฟไหม้ฟาง ทำเป็นวัวหายล้อมคอกกันไป แล้วบ่อนการพนันก็ยังมีอยู่เหมือนเดิม ตบหน้าเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเย้ยกฎหมายกันต่อไป เป็นเช่นนี้มาชั่วนาตาปี" นายวันชัยระบุ
    นายวันชัยระบุอีกว่า "ยังไงการพนันก็ยังต้องมีอยู่คู่กับสังคมไทย เลิกดัดจริตกันได้แล้ว เลิกโกหกตัวเองกันเสียที  สังคมในประเทศนี้ต้องลุกขึ้นมาพูดคุยกัน อย่าโทษกันไปโทษกันมา และก็อย่าลวงอารมณ์ว่าเราเป็นคนดีมีศีลธรรม การพนันมันเป็นอบายมุข หันกลับมาดูรอบๆ บ้านเรา ประชิดติดชายแดน ลาว เขมร พม่า ฯลฯ เขามีบ่อนการพนันกันทั้งนั้น  ประเทศที่ว่าเจริญๆ เขาก็มีบ่อนการพนันเหมือนกัน ประชาชนเขาเป็นอย่างไร ประเทศเขาล่มจมกันหรือเปล่า  เห็นแต่คนของเราวิ่งไปเล่นการพนันที่บ้านเขาโครมๆ".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"