โฆษก ตร. ยันจนท.ไม่กล้าละเมิดกฎหมาย พร้อมระดมฝ่ายสืบสวนหาหลักฐานวงจรปิดอุ้มการ์ดราษฎร


เพิ่มเพื่อน    

18 ธ.ค.64 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีนายมงคล สันติเมธากุล หรือเยล สมาชิกการ์ดราษฎร ถูกบุคคลอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. อุ้มหายไปจากท้องที่ จ.สมุทรปราการ ว่า ล่าสุดผู้เสียหายได้ไปแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สภ.เมืองสมุทรปราการ เรื่องราวก่อนเกิดเหตุ นายมงคล กลับจากการชุมนุม เมื่อลงรถไฟฟ้าจะเดินเข้าไปในที่พัก แต่รู้สึกว่ากุญแจหาย จึงเดินย้อนกลับไปหากุญแจตามทาง จากนั้นถูกคนร้ายอุ้มขึ้นรถตู้ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน หายไปประมาณ 1 คืน และเอามาส่งใกล้จุดเกิดเหตุที่โดนอุ้มไป เบื้องต้นทาง พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ระดมทีมสืบสวน ตรวจสอบกล้องวงจรปิด หาพยานแวดล้อม จุดที่ผู้เสียหายถูกอุ้มไป ซึ่งหากเป็นเรื่องจริงถือว่าอุกอาจพอสมควร

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าววอีกว่า บางคนอาจบอกว่าเป็นฝ่ายความมั่นคงของตำรวจ ตนขอชี้แจงว่า เวลานี้ตำรวจทำงานยึดถือกฎหมาย ป.วิอาญา, พ.ร.บ.ควบคุมโรค, พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, และพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ หากเขาไม่ได้ทำผิดกฎหมายอะไร ไม่ใช่งานของตำรวจที่จะต้องไปอุ้มเขาอยู่แล้ว ซึ่งพฤติการณ์ที่เกิดขึ้น หากไม่ใช่การทำตามกฎหมายของหน่วยราชการใด ถือว่า เป็นเรื่องที่อาจจะละเมิดกฎหมาย และต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้กระจ่าง เพราะเป็นเรื่องละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน

พล.ต.ต.ยิ่งยศ ยังกล่าวถึงกรณี ตำรวจสภ.บางแก้ว จับกุมนายทศเทพ ดวงเนตร หรืออาร์ต สมาชิกการ์ดราษฎร จากเหตุการณ์ทำกิจกรรมพ่นสีสเปรย์ใส่พระบรมฉายาลักษณ์ ว่า ตำรวจได้เชิญตัวนายทศเทพ มาสอบถาม ก่อนที่เจ้าตัวจะรับสารภาพว่าได้ก่อเหตุจริง ตำรวจจึงขออนุญาตศาลจังหวัดสมุทรปราการออกหมายจับ และแจ้งข้อกล่าวหาทำให้ทรัพย์สินของทางราชการได้รับความเสียหาย และควบคุมตัวตามกฎหมาย ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วว่าผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงปล่อยชั่วคราว โดยไม่มีหลักประกัน ซึ่งวันนี้จะนำตัวนายทศเทพ ไปฝากขัง ทั้งนี้ยืนยันว่านายทศเทพ ไม่ได้ถูกอุ้มหายไปไหน

ถามว่ากรณีโซเชียลมีเดียแชร์ข้อมูลว่าตำรวจยึดโทรศัพท์มือถือของนายทศเทพ ไม่ให้พบทนาย รวมถึงไม่ให้พบญาติ พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะผู้ต้องหาตำรวจเชิญตัวมาพูดคุยก่อน ว่าเป็นผู้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้หรือไม่ เมื่อรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นแล้ว เขาก็รับสารภาพว่าทำ จึงไปขอศาลออกหมายจับ เรื่องนี้เป็นประเด็นอ่อนไหวทางสังคม เราจะไม่ทำสุ่มสี่สุ่มห้า ไม่ปฏิบัติตาม ป.วิอาญา ตนว่าตำรวจไม่กล้าทำ การที่เขาจะร้องขอทนายหรือไม่ เป็นสิทธิของเขา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"