ศาลสั่งแก้ฟ้องคดี 'โต้ง ดาวดิน' ฟ้อง รอง ผกก.สน.ชนะสงคราม ผิด 157


เพิ่มเพื่อน    

18 ม.ค.64 - ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี ศาลอ่านคำสั่งชั้นตรวจคำฟ้อง คดีหมายเลขดำ อท188/2563 ที่นายวสันต์ เสตสิทธิ์ หรือโต้ง อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นและอดีตสมาชิกกลุ่มดาวดิน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.โชคอำนวย วงษ์บุญฤทธิ์ รองผู้กำกับการสอบสวน สน.ชนะสงคราม เป็นจำเลย ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ และข้อหากลั่นแกล้งให้เป็นคดี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157, 200

คำฟ้องระบุกรณีโจทก์ถูกหมายเรียก เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาทำให้เสียทรัพย์และร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไปฯ ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2563 จากการร่วมชุมนุมกับกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม วันที่ 19 ก.ย. 2563 โดยได้พังรั้วกำแพงของกรุงเทพฯ บริเวณฝั่งตรงข้ามศาลฎีกาเข้ามาภายในท้องสนามหลวง โจทก์ได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ตามวันเวลาและสถานที่กล่าวหานั้น โจทก์ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุแต่อย่างใด โดยวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 โจทก์เข้าทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟของห้องอาหารในโรงแรมที่ จ.อุบลราชธานี ขณะที่จำเลยมีเพียงภาพบุคคลใส่เสื้อยืดสีดำแขนสั้น สวมหมวกผ้าสีดำปีกกว้างไม่เห็นใบหน้า ซึ่งไม่ใช่โจทก์มาประกอบการแจ้งข้อกล่าวหาว่าบุคคลตามภาพเป็นตัวโจทก์

คำฟ้องระบุต่อไปว่า การกระทำของจำเลยในฐานะเจ้าพนักงานในตำแหน่งพนักงานสอบสวน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ จึงเป็นเจ้าพนักงานโดยเจตนาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์ หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เพื่อจะแกล้งให้โจทก์ต้องรับโทษ ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่โจทก์เกินความจำเป็น ก่อให้เกิดความเสียหายขึ้นแก่ประชาชนผู้ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางอาญาในฐานะผู้ต้องหา จึงต้องรับผิดจากการกระทำดังกล่าว เหตุเกิดที่แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กรุงเทพฯ

ศาลพิเคราะห์คำฟ้องโจทก์แล้ว ให้โจทก์แก้ฟ้องให้ถูกต้องครบถ้วนตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 158 ประกอบ พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 มาตรา 15 วรรคหนึ่ง กับให้โจทก์บรรยายฟ้องให้ชัดแจ้งว่าการกระทำของจำเลยที่โจทก์อ้างว่าเป็นความผิดตามฟ้องนั้น เป็นการกระทำที่ไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนต่อกฎหมาย กฎ ประกาศ ระเบียบ ข้อบังคับ หรือคำสั่งใดๆ ในบทบัญญัติมาตราใดหรือข้อใด และอย่างไร, มีพฤติการณ์เช่นว่านั้นอย่างไร ให้ชี้ช่องพยานหลักฐานให้ชัดเจนเพียงพอที่จะดำเนินกระบวนพิจารณาต่อไปได้ และให้โจทก์จัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องอันสนับสนุนข้อเท็จจริงตามที่อ้าง รวมทั้งพยานหลักฐานอื่นต่อศาลให้ครบถ้วน โดยให้โจทก์แก้ฟ้อง จัดทำคำฟ้องฉบับสมบูรณ์ยื่นต่อศาลแทนฉบับเดิมภายใน 30 วัน นับแต่วันนี้ (18 ม.ค.)

นอกจากนี้ ศาลให้มีหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้มีหนังสือชี้แจงเกี่ยวกับการดำเนินการกรณีต่างๆ ตามที่ปรากฏในฟ้องโจทก์ พร้อมบทบัญญัติที่ยกขึ้นอ้างเพื่อดำเนินการในกรณีดังกล่าวต่อศาลภายในวันที่ 18 ก.พ. 2564 เลื่อนไปนัดฟังคำพิพากษาหรือคำสั่งและกำหนดวันนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 1 มี.ค. 2564 เวลา 10.00 น. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"