สันนิบาตเทศบาล ยื่น กกต.เลื่อนเลือกตั้ง ชี้สถานการณ์โควิดกระทบหาเสียงยาก ยันไม่ได้หวงอำนาจ


เพิ่มเพื่อน    

18 ม.ค.64 - ที่สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​นายศุภสัณห์ หนูสวัสดิ์ เลขาธิการสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ในฐานตัวแทนสมาคมสันนิบาตเทศบาล นำหนังสือที่ลงนามโดยน.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกสมาคมสันนิบาตฯ เข้ายื่นต่อกกต.ผ่าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. เพื่อขอให้ทบทวนการกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีในวันที่ 28 มี.ค. เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ ยังอยู่ในช่วงวิกฤต โดยรัฐบาลหรือศบค. ยังไม่สามารถให้ความมั่นใจได้ว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไร การที่กกต.กำหนดให้มีการเลือกตั้งในช่วงเวลาดังกล่าวจึงอาจทำให้เกิดปัญหาทั้งในเรื่องของการหาเสียงเลือกตั้ง และการใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชน

"เทศบาลเป็นชุมชนเมือง ส่วนใหญ่เวลาเลือกตั้งก็จะต้องเปิดเวทีจัดปราศรัยหาเสียงเพื่อชี้แจงแถลงนโยบาย เป็นวัฒนธรรมที่เราทำกันมา แล้วก็ต้องมีการชุมนุมรวมตัวของประชาชน ซึ่งตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ห้ามไม่ให้มีการชุมนุม หรือสมมุติเทศบาลนคร ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นแสนคน เราจัดปราศรัย โดยจัดเก้าอี้ ให้คนนั่ง แบบเว้นระยะห่างคนละ 2 เมตร จัดตรวจวัดอุณหภูมิ แจกเจลล้างมือ ถึงเวลาคนมารวมตัวกันเป็นพันคน คู่ต่อสู้คอยถ่ายคลิปแล้วไปร้องกกต. ร้องจังหวัดว่าเราไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐบาลกำหนด ก็เกิดผลเสียกับตัวผู้สมัคร"

นายศุภสัณห์ ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของผู้สิทธิเลือกตั้งเทศบาล มีจำนวนมากที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่แต่ทำงานต่างจังหวัด ถามว่าหากเขาทำงานอยู่จังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดง อยากจะกลับไปใช้สิทธิเลือกตั้ง จะต้องกลับบ้านเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งเทศบาลล่วงหน้า 14 วันก่อนวันเลือกตั้งเทศบาลเพื่อกักตัวก่อนหรือไม่ หรือถ้ากลับจากการเลือกตั้งเทศบาลในจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดงแล้วเขาต้องกักตัวไม่สามารถไปทำงานได้ตามปกติหรือไม่ ทั้งนี้ยืนยันว่าที่สมาคมสันนิบาตฯออกมาเคลื่อนไหวให้เลื่อนเลือกตั้งเทศบาล ไม่ใช่เราคัดค้าน ไม่อยากให้มีการเลือกตั้ง หรือยังหวงอำนาจ อยากอยู่รักษาการ สมาชิกสภาเทศบาล รักษาการนายกเทศมนตรี ต่อไป แต่เห็นว่าจะเกิดปัญหาซึ่งไม่อาจนำไปเทียบกับการเลือกตั้งอบจ.ที่ผ่านมา เพราะตอนอบจ. การระบาดเกิดขึ้นในช่วงที่ก่อนจะลงคะแนนแล้ว แต่นี่เทศบาลยังไม่มีการเริ่มหาเสียงเลือกตั้งเลย ซึ่งทางเลขาธิการกกต.ก็ยืนยันว่าจะรีบเสนอเรื่องให้กกต.ในฐานะผู้มีอำนาจพิจารณา

"เราไม่ได้กลัวการเลือกตั้ง พร้อมเสมอที่จะเลือกตั้ง งบประมาณก็มีการตั้งไว้แล้ว แต่อยากให้กกต.ทบทวน เพราะเชื่อว่าไทม์ไลน์ที่ออกมา เป็นสิ่งที่กกต.กำหนดไว้ก่อนที่จะเกิดวิกฤติการระบาดระลอกใหม่ จึงต้องไปยื่นเรื่องเพื่อให้กกต.ฉุกคิด เลื่อนไป 1-2 เดือนให้สถานการณ์ดีขึ้นคงไม่มีผลอะไร ดีกว่าเลือกตั้งแล้วเกิดความเสียหายหรือถ้ากกต.ไม่เลื่อนก็ควรออกมาตรการ หรือมีแนวทางที่ชัดเจนว่าจะให้เราหาเสียงกันอย่างไรเพื่อไม่เกิดช่องให้ผู้สมัครคู่แข่งนำไปร้องเรียนหรือกล่าวหาให้เกิดการเสียคะแนนได้"นายศุภสัณห์​ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"