ชาวบ้านตื่น! น้ำในเขื่อนเขาแหลม ขุ่น-เหม็น จนท.แจงเป็นปรากฏการณ์พลิกกลับของชั้นน้ำ


เพิ่มเพื่อน    

18 ม.ค.64 - จากกรณีชาวบ้านในพื้นที่เหนือเขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เกิดตื่นตระหนก และวิพากษ์วิจารณ์สนั่นโซเชียล จากสาเหตุเกิดปรากฏการณ์ น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ หรือ เขื่อนเขาแหลมที่เคยใสสะอาด เกิดมีสีขุ่นและส่งกลิ่นเหม็น สำหรับในเรื่องดังกล่าว เขื่อนวชิราลงกรณ ได้ชี้แจงว่า สาเหตุของการเกิดน้ำขุ่น และมีกลิ่นเหม็นในช่วงนี้ เป็นเพราะปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เรียกว่า "การพลิกกลับของชั้นน้ำ" ซึ่งส่งผลให้พื้นที่น้ำที่มีความกว้างใหญ่ และลึก เกิดความเปลี่ยนแปลงที่เด่นชัดโดยธรรมชาติความหนาแน่นของน้ำ จะเปลี่ยนแปลงตามอุณหภูมิ ทำให้น้ำถูกแบ่งออกเป็นชั้นๆ เนื่องจากอุณหภูมิของน้ำที่แตกต่างกัน ซึ่งเรียกว่า "การแบ่งชั้นน้ำเนื่องจากอุณหภูมิ" ในช่วงหน้าร้อนน้ำชั้นบนจะมีอุณหภูมิสูง เนื่องจากได้รับความร้อนจากแสงอาทิตย์

ส่วนน้ำชั้นล่างจะมีอุณหภูมิต่ำ เนื่องจากแสงอาทิตย์ส่องไม่ถึง ทำให้น้ำชั้นบน มีความหนาแน่น ต่ำกว่าน้ำชั้นล่าง เมื่อเข้าสู่หน้าหนาว น้ำชั้นบนจะมีอุณหภูมิต่ำลง ทำให้ความหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น น้ำชั้นบนจึงเกิดการจมตัว และทำให้น้ำชั้นล่างที่มีตะกอน พลิกกลับขึ้นมา จึงทำให้เกิดน้ำขุ่น และมีกลิ่นเหม็น ซึ่ง "การพลิกกลับของชั้นน้ำ" นี้จะเกิดหมุนเวียนไปเรื่อยๆ ตามความหนาแน่นของชั้นน้ำ ที่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ

ทั้งนี้ เขื่อนวชิราลงกรณได้ประสานงานกับฝ่ายเคมีของ กฟผ. เพื่อให้ตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำแล้ว หากได้ผลอย่างไร จะประกาศแจ้งต่อไป 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"