"ศิริราช"แจงบุคลากรติดเชื้อโควิด 4 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุน ไม่ได้รักษาผู้ป่วย ติดเชื้อจากชุมชน


เพิ่มเพื่อน    

19 ม.ค. 64 - ตามที่มีกระแสข่าวว่า พบบุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.ศิริราชติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า บุคลากรที่ติดเชื้อเป็นบุคลากรที่ปฏิบัติงานในส่วนสนับสนุน ไม่ได้มีหน้าที่ในการให้บริการรักษาผู้ป่วย และเป็นการติดเชื้อมาจากบริเวณชุมชนที่พักอาศัย ดังนั้น คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลจึงด าเนินการการตรวจคัดกรองกลุ่มบุคคลที่เข้าข่ายสัมผัสใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว (ความเสี่ยงสูง) จำนวน 4 ราย ปรากฏผล พบการติดเชื้อ จำนวน 3 รายจึงได้ดำเนินการต่อไปนี้

1. รับผู้ป่วยติดเชื้อ จ านวน 4 ราย พักรักษาตัวในโรงพยาบาลทันที

2. ตรวจคัดกรองผู้ที่เข้าข่ายสัมผัสโรคกับผู้ติดเชื้อ (ความเสี่ยงสูง) ที่ไม่มีอาการ จำนวน 50 ราย ทำNP swab พบ ติดเชื้อ 2 ราย จึงรับไว้รักษาตัวในโรงพยาบาล ส่วนอีก 48 ราย ให้งดการปฏิบัติงาน กักตัวที่บ้านหรือสถานที่ที่โรงพยาบาลจัดให้ โดยที่ผู้ติดเชื้อทั้ง 6 ราย ไม่ได้ท าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วย

3. ตรวจคัดกรองผู้ที่เข้าข่ายสัมผัสโรคกับผู้ติดเชื้อ (ความเสี่ยงปานกลาง) จำนวน 20 ราย ที่ไม่มีอาการ ให้งดการปฏิบัติงาน กักตัวที่บ้าน หรือสถานที่ที่โรงพยาบาลจัดให้

4. ตรวจคัดกรองผู้ที่เข้าข่ายสัมผัสโรคกับผู้ติดเชื้อ (ความเสี่ยงต่ า) ที่ไม่มีอาการ จำนวน 4 รายแนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัยอย่างต่อเนื่อง

5. บุคลากรผู้สัมผัสอื่นๆ ที่อยู่ภายในโรงพยาบาล จำนวน 44 ราย ทั้งหมดอยู่ระหว่างรอผลตรวจ NP swab และกักกันโรคตามแนวทางที่กำหนด

6. ทำความสะอาดตึกอดุลยเดชวิกรม ซึ่งเป็นตึกที่ผู้ติดเชื้อปฏิบัติงานอยู่ ทั้งนี้ ตึกอดุลยเดชวิกรมไม่ได้ เป็นตึกที่ให้บริการผู้ป่วยโดยตรง การทำความสะอาดและพ่นน้ายาฆ่าเชื้อ ประกอบด้วย พื้นที่ส่วนกลาง ราวบันไดลิฟท์และปุ่มลิฟท์ และมือจับประตูทุกชั้น
ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2564 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้มีมาตรการลดจำนวนผู้ป่วยเพื่อลดความแออัด ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค รวมทั้งให้บุคลากรปฏิบัติงานจากบ้านได้ (work from home) โดยสลับกันมาทำงานทุก 2 สัปดาห์ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการให้บริการการรักษาผู้ป่วย

นอกจากนี้ทางคณะฯยังคงมาตรฐานระดับสูงในการรักษา ป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 รวมทั้งเป็นที่รับปรึกษาให้กับสถานบริการทางการแพทย์อื่นๆ จึงขอให้ผู้มารับบริการและญาติ รวมทั้งประชาชนทั่วไปมีความมั่นใจในมาตรฐานการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลศิริราช

ในการนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยและญาติ รวมถึงผู้เข้ามาติดต่อในโรงพยาบาลศิริราช ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ดังนี้

1. สวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในโรงพยาบาล

2. งดการเข้าเยี่ยมผู้ป่วย ในกรณีต้องเฝ้าไข้ ขอให้ผู้มาเฝ้าไข้ สวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในโรงพยาบาล

3. ผู้มารับบริการหากมีความเสี่ยงหรือสงสัยว่าอาจติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

ท้ายนี้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จะติดตามอาการของผู้ถูกคัดกรองทั้งหมดอย่างต่อเนื่อง และจะแจ้งความคืบหน้าต่อไป ขอให้ทุกท่านปฏิบัติตามค าแนะน าอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและ
บุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"