นอร์เวย์ไม่พบความเชื่อมโยงวัคซีนโควิดต้นเหตุคนชราดับ33ราย


เพิ่มเพื่อน    

ทางการนอร์เวย์ยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่า ไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค กับการเสียชีวิตของคนชรา 33 รายที่ได้รับวัคซีนนี้ในประเทศ แต่แนะนำแพทย์ให้คำนึงถึงสุขภาพโดยรวมของผู้ที่ร่างกายอ่อนแอก่อนฉีดวัคซีนให้

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 19 มกราคม กล่าวว่า นับแต่นอร์เวย์เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 เมื่อปลายเดือนธันวาคม หน่วยงานด้านสาธารณสุขของนอร์เวย์ได้รับรายงานว่ามีผู้สูงอายุที่ได้รับวัคซีนโดสแรก เสียชีวิตแล้ว 33 คน

    คามิลลา สโตลเทนเบิร์ก ผู้อำนวยการสถาบันสาธารณสุขแห่งนอร์เวย์ กล่าวว่า ในกลุ่มผู้เสียชีวิต มี 13 รายที่ผ่านการวิเคราะห์โดยละเอียดแล้วพบว่า คนเหล่านี้เป็นผู้สูงอายุ สุขภาพอ่อนแอและมีอาการป่วยรุนแรงอยู่แล้วทุกคน แต่ถึงขณะนี้ยังไม่มีการวิเคราะห์สาเหตุการเสียชีวิต อย่างไรก็ดี สำคัญที่ต้องระลึกว่า แต่ละวันมีผู้เสียชีวิตในบ้านพักคนชราทั่วนอร์เวย์ประมาณ 45 คน การเสียชีวิตของคนกลุ่มนี้จึงไม่ได้แสดงถึงอัตราการตายที่มากเกินปกติ หรือเกี่ยวข้องกับการได้รับวัคซีนนี้

    หลังจากมีรายงานการเสียชีวิตหลายราย ทางการนอร์เวย์ย้ำว่า แพทย์ควรพิจารณาเป็นรายบุคคลว่าผู้ป่วยที่ร่างกายอ่อนแอหรือป่วยหนักใกล้ตายควรได้รับวัคซีนหรือไม่ ซึ่งเป็นเช่นเดียวกับคำแนะนำของบางประเทศ

    สำนักงานยาแห่งนอร์เวย์กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผลข้างเคียงปกติของวัคซีนชนิด mRNA เช่นมีไข้และคลื่นไส้ อาจทำให้คนไข้ที่ร่างกายอ่อนแอบางรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

    เอเอฟพีกล่าวด้วยว่า มีหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงเพื่อนบ้านของนอร์เวย์ เช่น เดนมาร์ก, ฟินแลนด์, ไอซ์แลนด์ และสวีเดน รายงานว่ามีคนเสียชีวิตภายหลังได้รับวัคซีน แต่ก็ไม่มีความเชื่อมโยงสาเหตุว่าเกิดจากวัคซีนโดยตรง

    ด้านไฟเซอร์และไบออนเทคกล่าวว่า พวกเขากำลังทำงานร่วมกับสำนักงานยาแห่งนอร์เวย์เพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งสองบริษัทนี้ชี้ด้วยว่า โครงการวัคซีนของนอร์เวย์เริ่มต้นกับผู้สูงอายุในบ้านพักคนชรา ซึ่งเกือบทั้งหมดมีอายุมาก มีโรคประจำตัวและบางป่วยใกล้ตาย

    ถึงขณะนี้ นอร์เวย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วมากกว่า 48,000 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"