กาละแมร์โดนแล้ว เรียกสอบปากคำ


เพิ่มเพื่อน    


    ปคบ.เตรียมเรียก "กาละแมร์" ให้ปากคำสัปดาห์นี้ ฟันข้อหาโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณสินค้าเกินความจริง รองเลขาฯ อย.ระบุพิธีกรสาวชื่อดังเคยโดนปรับแล้ว 7 คดี ลุยต่อจับแหล่งผลิตยา-อาหารเสริมเถื่อนขายในเว็บไซต์ Auraslimbeauty พบของกลาง 100 รายการ เตือนห้ามบริโภคเด็ดขาดผสมตัวยาอันตราย 
    วันที่ 19 มกราคม ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ. กล่าวถึงกรณีกาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ โฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของตัวเอง อวดอ้างสรรพคุณว่า กินแล้วยกหน้า ตาหายตกเหมือนทำตาสองชั้น ดั้งโด่ง เหนียงหาย ฯลฯ จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ทำหนังสือถึงตำรวจ ปคบ.ให้ดำเนินคดีกับบริษัท พาวเวอร์ชอต จำกัด และ น.ส.พัชรศรี เบญจมาศ หรือกาละแมร์ ในความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 40 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท และข้อหาโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 41 มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท สำหรับขั้นตอนทางพนักงานสอบสวน บก.ปคบ.จะรวบรวมพยานหลักฐาน และจะออกหมายเรียก น.ส.พัชรศรีครั้งแรก เพื่อมาให้การภายในสัปดาห์นี้
    ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ดาราสาวรายนี้เคยถูก อย.ลงโทษตามความผิดมาตรา 41 ที่ว่าด้วยผู้ใดประสงค์จะโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารทางวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ ทางฉายภาพ ภาพยนตร์ หรือทางหนังสือพิมพ์ หรือสิ่งพิมพ์อื่น หรือด้วยวิธีอื่นใด เพื่อประโยชน์ในทางการค้า ต้องนำเสียง ภาพ ภาพยนตร์ หรือข้อความที่จะโฆษณาดังกล่าวนั้น ให้ผู้อนุญาตตรวจพิจารณาก่อน เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงจะโฆษณา รวมทั้งสิ้นกว่า 7 ครั้ง ซึ่งเป็นการกระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระกัน อย.ได้ปรับไปก่อนหน้านี้ โทษปรับ   5,000 บาท ส่วนกรณีล่าสุดตรวจสอบพบว่า เข้ามูลฐานความผิดตาม ม.40 ซึ่งอยู่นอกเหนืออำนาจของ อย. จึงประสานให้ทาง ปคบ.เข้ามาดำเนินการ สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของดาราสาว ตรวจสอบไม่พบสิ่งผิดปกติและขออนุญาตถูกต้อง ครั้งนี้เป็นการเอาผิดกับตัวบุคคลที่มีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงเท่านั้น
    "การโฆษณาของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อการบริโภคเป็นอาหาร ช่วยเสริมสร้างร่างกาย ไม่ได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างร่างกาย หากรับประทานแล้ว อ้างสรรพคุณต่างๆ อาทิ ป้องกันโควิด-19 รูปหน้าเล็กเรียว จมูกโด่ง รักษาโรคมะเร็ง หน้าอกใหญ่ ถือว่าเป็นความผิดและไม่ได้รับอนุญาตจาก อย." รองเลขาธิการ อย.กล่าว 
    วันเดียวกัน พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ร่วมกับ ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงการจับกุมแหล่งลักลอบผลิตและจำหน่วยยา อาหารเสริม ไม่มีเลขทะเบียนผ่านทางออนไลน์ พร้อมตรวจยึดของกลางกว่า 100 รายการ รวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท
    พล.ต.ท.เพิ่มพูนกล่าวว่า หลังได้รับการประสานจาก อย.ว่าเว็บไซต์ www.Auraslimbeauty.com มีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายยาชุด ยาไม่มีทะเบียนทางออนไลน์ เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบบ้านพักแห่งหนึ่งใน จ.นครปฐม หลังได้รับแจ้งว่าเป็นสถานที่จำหน่าย สามารถตรวจยึดของกลาง เป็นยาไม่มีทะเบียน, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ไม่มีเลขสารบบอาหาร, ยาแผนปัจจุบัน, ผลิตภัณฑ์กลุ่มฟิวเลอร์, แคปซูลบรรจุยาไม่ระบุชื่อและเลขทะเบียนกว่า 2 แสนแคปซูล, แคปซูลเปล่ากว่า 1.2 ล้านแคปซูล และวัตถุดิบยาพร้อมอุปกรณ์การผลิตกว่า 100 รายการ รวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท โดยมีนางสาวภัคภิตาอายุ 28 ปี รับเป็นเจ้าของบ้าน ให้การยอมรับว่าเคยเป็นผู้ช่วยเภสัชกรมาก่อน จากนั้นนำความรู้ที่ได้จากการทำงานมาผลิตและผสมสูตรยาเอง ส่วนแคปซูลเปล่าสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์
    ด้านรองเลขาธิการ อย.กล่าวว่า ตัวยาที่ตรวจยึดได้ มียาผิดกฎหมายหลายชนิด เช่น ไซบูทรามีน ยาในกลุ่มไทรอยด์ นอกจากนี้ มีกลูตราไทโอน โบทอกซ์ ฟิลเลอร์ที่ไม่ได้อนุญาตจากทาง อย. ตัวยาพวกนี้ผู้ต้องหานำมาจัดจำหน่ายเป็นยาชุด โดยไม่มีความรู้ด้านการผลิตตัวยา เป็นอันตรายหากมีผู้บริโภคซื้อไปใช้ เตือนผู้ที่สั่งซื้อยาจากเว็บไซต์ Auraslimbeauty ไม่ควรนำไปบริโภคเด็ดขาด ขณะนี้ ปคบ.อยู่ระหว่างรอผลตรวจส่วนผสมจากตัวยาดังกล่าว ก่อนจะแจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าของบ้าน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"