สัตวแพทย์เร่งช่วย 'ช้างป่วย' ปวดขาหน้าจนทรุดหนัก ควาญเผยยืนหลับมานาน 3 ปี


เพิ่มเพื่อน    

20 ม.ค.64 - น.ส.โซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่าเมื่อเวลาประมาณ 03.40 น. วันนี้ ทางโรงพยาบาลมูลนิธิเพื่อนช้างได้รับช้างพังจันทร์นวล อายุ 50 ปี ซึ่งเป็นช้างของปางช้างเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ป่วยด้วยอาการเจ็บขาซ้ายหน้า หลังจากเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ช้างล้มแล้วลุกไม่ขึ้น สัตว์แพทย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ฉีดยาแก้ปวด และเมื่อสองวันที่ผ่านมากินหญ้าน้อยลง จนเมื่อวานนี้ช้างล้มลงอีกครั้งและลุกไม่ขึ้นจึงได้นำตัวขึ้นรถบรรทุกส่งมารักษายังโรงพยาบาลมูลนิธิเพื่อนช้าง โดยตลอดการเดินทางทางสัตว์แพทย์ได้ให้สารน้ำไว้ และด้วยช้างประคองตัวเองไม่ไหว จึงใช้รถเครนช่วยพยุงในรถโดยใส่สายประคองไว้จนถึงโรงพยาบาล แต่ยังนำช้างลงจากรถไม่ได้ รอถึงเช้า เวลาประมาณ 05.40 น. ช้างเริ่มทรุดตัว สัตว์แพทย์รีบฉีดยากันช็อก

จากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. รถของทางสมาคมสมาพันธ์ช้างไทย มาถึงได้ช่วยประคองพังจันทร์นวลให้ยืนและใช้เครนประคองย้ายพังจันทร์นวลจากรถบรรทุกมายังรถกู้ภัยช่วยช้างของ สมค.สมาพันธ์ฯ ก่อนจะใช้เครนช่วยประคองและพยุงนำเข้าหน่วยรักษาที่ 1 จากนั้นสัตว์แพทย์ได้ให้ช้างพังจันทร์นวลนอนและเติมสารน้ำ สารอาหาร วิตามีน ยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบ พร้อมกับให้ออกซิเจนช่วย หลังจากที่ตรวจพบว่าช้างเยื่อเมือกซีด จากนั้นพังจันทร์นวลก็หลับยาวจนถึงประมาณ 11.00 น. ช้างเริ่มรู้สึกตัวและขยับร่างกายบ้าง สัตว์แพทย์ได้นำเครื่องเรเซอร์มาใช้เพื่อช่วยลดอาการปวดและอักเสบบริเวณขาหน้าซ้ายของพังจันทร์นวลเป็นเวลา 10นาที ซึ่งจะทำวันละ 2 ครั้ง เพื่อให้ช้างคลายความเจ็บปวดบริเวณขา

นายประจวบ โศรสพร ควาญพังจันทร์นวล เล่าว่า ตนเองดูแลพังจันทร์นวลมา 5 ปีแล้ว ที่ผ่านมาก็แปลกใจเหมือนกันว่าช้างไม่ยอมล้มตัวลงนอนหลับเหมือนช้างเชือกอื่น จะยืนหลับและหากมีต้นไม้ก็จะยืนพิงหลับมาตลอดกว่า 3 ปีแล้ว จนกระทั่งช้างล้มลงเพราะมีอาการเจ็บขา หมอก็ให้ยา อาการดีขึ้น จากนั้นเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาช้างล้มอีก ครั้งนี้ลุกไม่ค่อยขึ้น สัตว์แพทย์มาดูอาการก็ให้ยาแก้ปวด ก็คิดว่าจะดีขึ้น แต่ครั้งนี้อาการหนักขึ้นช้างลุกไม่ขึ้น ซึ่งคาดว่าน่าจะเจ็บขา ส่วนสาเหตุที่ช้างเจ็บขาและไม่ยอมล้มตัวลงนอนหลับนั้นคาดว่าช้างอาจจะกลัวว่าหากนอนลงแล้วจะลุกไม่ขึ้น เพราะช้างเคยตกห้วยที่ลึกประมาณ 5-6 เมตร จนเจ็บขาและเดินขากะเผลกตั้งแต่นั้นมา แต่ไม่ได้มีการเอ็กซเรย์จึงไม่รู้ว่ากระดูกขาของช้างแตก หัก หรือเป็นอย่างไร ส่วนที่ช้างไม่ยอมล้มตัวลงนอนก็คาดว่าน่าจะมีส่วนที่ทำให้ช้างทรุดหนักลงเพราะทนรับน้ำหนักตัวเองมาตลอดหลายปี ซึ่งขณะนี้ช้างยังอ่อนเพลีย ทางสัตว์แพทย์ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"