'ลุงพล'งานเข้าอีก องค์กรสื่อประณาม เหตุทำร้ายนักข่าว


เพิ่มเพื่อน    


    "ลุงพล" งานเข้าอีก! 2 องค์กรสื่อออกแถลงการณ์ประณามใช้ความรุนแรงทำร้ายร่างกายนักข่าว จี้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามกฎหมาย ด้าน "ลุงพล" ยอมขอโทษนักข่าวที่ทำไม่เหมาะสม ปัดไม่ได้ทำร้ายร่างกาย
    เมื่อวันที่ 20 มกราคม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์ประณามการคุกคามทำร้ายนักข่าวขณะปฏิบัติหน้าที่ทำข่าว "ลุงพล" เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา มีใจความว่า จากกรณีเหตุการณ์ "ลุงพล" หรือนายไชย์พล วิภา แสดงความไม่พอใจ คุกคามและทำร้ายร่างกายนักข่าวอมรินทร์ ทีวี นายนภัส ปราณีตพลกรัง หรือฟ้า ในขณะกำลังร่วมกับสื่อหลายสำนักสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้ามาตรวจสอบไม้ตะเคียน และกำลังอ่านข้อเรียกร้องให้ทราบ โดยมีการดึงไมค์ ทุบหลัง และบีบคอนักข่าว ซึ่งนายนภัสได้ไปแจ้งความที่ สภ.กกตูม แล้วนั้น
    ทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ในฐานะองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน เห็นว่าการกระทำดังกล่าวกับนักข่าวที่ทำหน้าที่ด้วยความสุจริตในการสัมภาษณ์ข้อเท็จจริง แต่ถูกทำร้าย ไม่อาจยอมรับได้ เพราะถือเป็นการกระทำที่รุนแรง ขัดขวางการทำหน้าที่สื่อมวลชน และคุกคามต่อสิทธิเสรีภาพการรับรู้ข่าวสารของประชาชน ดังนั้นจึงขอประณามการกระทำนี้ 
    "โดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด และขอเตือนให้องค์กรสื่อต้นสังกัดและผู้สื่อข่าวให้ปฏิบัติหน้าที่ในสนามข่าวด้วยความระมัดระวังและมีสติในทุกสถานการณ์ ระหว่างการทำข่าวที่มีระยะประชิดตัวแหล่งข่าวที่อาจมีความเสี่ยงในการแสดงทางอารมณ์ ที่นำมาสู่การคุกคามหรือทำร้ายผู้ทำข่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันขึ้นอีก" แถลงการณ์ระบุ
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เปิดเผยมูลเหตุการเสียชีวิตของน้องชมพู่ คาดมาจากความเชื่อทางไสยศาสตร์ ที่จะเอาเด็กที่มีความบริสุทธิ์ไปตัดเหล็กไหลและทำพิธี เชื่อว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ผู้ก่อเหตุน่าจะทำเป็นขบวนการ โดยมีจอมขมังเวทคนหนึ่งเป็นผู้วางแผน โดยให้ผู้ว่าจ้างจัดหาเด็กเพื่อเข้าร่วมพิธี ให้ผลตอบแทนเป็นเงินจำนวน 10  ล้านบาท ส่วนการเสียชีวิตของน้องชมพู่เป็นความตั้งใจของบุคคลหนึ่งหรือพลั้งมือ หรือไม่ยังไม่สามารถสรุปได้ ประกอบกับในพื้นที่เกิดเหตุอาจมีความเชื่อเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว
    ส่วนประเด็นเรื่องที่ดินที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในกลุ่มพี่น้อง และปัญหาทะเลาะวิวาทภายในครอบครัว นายอัจฉริยะมองว่าอาจไม่เกี่ยวข้อง เพราะเรื่องทั้งหมดไม่เกี่ยวกับเด็ก ทั้งนี้คาดว่าน่าจะมีความชัดเจนในคดีน้องชมพู่ และทราบตัวผู้ก่อเหตุ ในช่วงวันวาเลนไทน์นี้ คนร้ายจะได้รับกุญแจมือแทนดอกไม้
    ขณะที่รายการโหนกระแสเปิดใจสัมภาษณ์ฟ้า ผู้สื่อข่าวช่องอมรินทร์ ทีวี และติผู้สื่อข่าวช่องไทยรัฐ ทีวี โดยลุงพลโฟนอินเข้ารายการ กล่าวยอมรับว่า สำหรับภาพที่ออกไป เหตุการณ์ผมทำกิริยาไม่เหมาะสม ทำให้สื่อมวลชนรู้สึกว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ผมก็ขอโทษด้วยนะครับ ไม่ว่าจะอมรินทร์หรือไทยรัฐที่กระทบกระทั่งกัน อย่างไรก็ตาม ลุงพลปฏิเสธว่าตนเองไม่ได้ทำร้ายร่างกาย ส่วนเรื่องเจ้าแม่เข้าสิงหรือไม่ เป็นเรื่องส่วนบุคคล ถ้าถามว่าเชื่อมั้ย ก็มีความเชื่อบ้าง
    ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในประเด็นต่างๆ นายวิษณุได้กล่าวหยอกล้อกับสื่อมวลชนตอนหนึ่งว่า "นึกว่าวันนี้จะถามเรื่องลุงพล" จากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่าได้ติดตามเรื่องราวของนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล ด้วยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า หัวใจสลายไปแล้วตั้งแต่ดูรายการของ "มดดำ" คชาภา ตันเจริญ เมื่อคืนนี้ (19 ม.ค.) 
    เมื่อผู้สื่อข่าวระบุว่าคดีนี้ใกล้ปิดแล้ว นายวิษณุกล่าวว่า "ไม่รู้ ผมไม่รู้ ลุ้นต่อ แต่ผมเลิกลุ้นมาตั้งแต่ ธ.ค.แล้ว เพราะไม่จบเรื่อง มันยิ่งกว่าละครอีก เหมือนงิ้ว ผีก็มา เทวดาเข้าทรง พญานาค ไม้ตะเคียนก็ตะเคียนดันปลอมอีก เมื่อคืนก็บังเอิญเปิดไปดูแล้วผมก็ปิดไปดูช่องอื่น แต่ก็เห้ย ทุกช่องเลย ตั้งแต่อมรินทร์ ไทยรัฐ มากระทั่งเนชั่น".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"