ติดลมลุยคนละครึ่งเฟส3 รอบเก็บตก9นาทีเกลี้ยง


เพิ่มเพื่อน    

  คลังจ่อลุย "คนละครึ่ง" เฟส 3 หลังกระแสตอบรับดี  ปลื้มลงทะเบียนรอบเก็บตก 1.34 ล้านสิทธิ์เต็มใน 9 นาที ชวดเกือบ 2 ล้านคน เตรียมชง ครม.สัปดาห์หน้าลดภาษีที่ดิน-เว้นค่าโอนอสังหาฯ

    เมื่อวันที่ 20 มกราคม กระทรวงการคลังเปิดให้ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 3 รอบเก็บตก จำนวน 1.34 ล้านสิทธิ์ ผ่าน www.คนละครึ่ง.com ระหว่างเวลา 06.00-23.00 น. โดยเวลาผ่านมาเพียง 9 นาที จำนวนสิทธิเต็มแล้ว     
    น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มีประชาชนสนใจมาลงทะเบียนเป็นจำนวนมากเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเข้ามารอในระบบลงทะเบียนมากกว่า 3 ล้านคน จึงมีผู้ที่พลาดลงทะเบียนในรอบนี้เกือบ 2 ล้านคน ส่วนกรณีที่มีผู้ลงทะเบียนได้รับหมายเลข OTP ล่าช้า จากการสอบถามทางธนาคารกรุงไทย ได้รับการชี้แจงว่าระบบไม่มีปัญหา ระบบมีความต่อเนื่อง แต่อาจจะหน่วงอยู่บ้าง จากระบบของผู้ให้บริการมือถือมีปริมาณผู้มาลงทะเบียนพร้อมกันเป็นจำนวนมาก
    สำหรับโครงการคนละครึ่ง ที่มีการแจกเงินช่วยเหลือค่าครองชีพ 3,500 บาท ผ่านคนละครึ่งเฟส 1-2 จะไม่มีการขยาย หรือรับลงทะเบียนเพิ่มอีก โดยสิ้นสุดครบ 15 ล้านคน สามารถใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1-31 มี.ค.2564 โดยผู้ที่ได้รับสิทธิ์ใหม่อีก 1.34 ล้านราย จะสามารถใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. และต้องใช้จ่ายครั้งแรกภายใน 14 วัน เพื่อป้องกันถูกตัดสิทธิ์เช่นกัน
    ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการพิจารณาโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ว่า ต้องขอเวลาในการประเมินผลอีก 1-2 เดือน เพื่อติดตามประสิทธิภาพการใช้จ่ายของประชาชนในโครงการระยะที่ 1-2 ก่อน ซึ่งถ้าผลออกมาดี ก็อาจจะพิจารณาทำโครงการในระยะที่ 3
    ทั้งนี้ ก่อนมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่นั้น ตัวเลขเศรษฐกิจมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ พอมาถึงช่วงระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้เศรษฐกิจลดลงอีกครั้ง จึงเป็นที่มาของการขยายโครงการคนละครึ่งเฟสที่ 2 หากไตรมาส 2/2564 การใช้จ่ายยังไม่ดีเท่าที่เราอยากจะเห็น กระทรวงการคลังอาจจะพิจารณาขยายโครงการคนละครึ่งเฟส 3 เพราะการใช้จ่ายของประชาชนคิดเป็น 50% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ (จีดีพี) ถ้าสามารถกระตุ้นในประชาชนมีรายได้มีรายจ่ายเพิ่มขึ้น จะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศมากขึ้นได้
    นอกจากนี้ กระทรวงการคลังเตรียมพิจารณาออกมาตรการทางภาษีเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้ประชาชนได้มีสภาพคล่อง ตลอดจนกระตุ้นการใช้จ่ายและการบริโภคในประเทศให้เพิ่มขึ้น โดยจะเสนอมาตรการลดภาระให้ประชาชนในส่วนของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และการยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์ เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นการลดภาษีที่ดินฯ ลง 90% และยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนเหลือเพียง 0.01%
    รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังแจ้งว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีโครงการคนละครึ่งเฟส 3 เนื่องจากได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับฝ่ายนโยบายจะตัดสินใจถึงความเหมาะสมในสถานการณ์ตอนนั้นอย่างไร โดยจะต้องให้ครอบคลุมประชาชนที่ต้องการใช้สิทธิ์ด้วย หากมีต่ออาจจะต้องลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด ซึ่ง 15 ล้านคนแรกที่เคยได้สิทธิ์ต้องมาลงใหม่ แล้วขยายการลงทะเบียนเป็น 20 ล้านคนก็ได้ ส่วนเงินช่วยเหลือและระยะเวลาขึ้นอยู่กับความเหมาะสม แต่งบประมาณในส่วนฟื้นฟู จากพระราชกำหนดการกู้เงิน 1 ล้านล้านบาทยังมีอยู่เพียงพอ
    ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงปลายเดือน ม.ค.นี้ จะมีการประเมินสถานการณ์โควิด-19 หากดีขึ้นจะมีมาตรการอื่นๆ เพิ่มเข้ามาเพื่อให้เศรษฐกิจได้รับการฟื้นฟู เช่น กระทรวงการคลังอาจจะทำโครงการคนละครึ่งเฟสที่สาม และธนาคารแห่งประเทศไทยยังได้หารือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้มีซอฟต์โลนระยะยาว และการค้ำประกันเงินกู้อื่นๆ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"