ลูกจ้างประกันสังคมบุกคลังโอดรัฐเมินจ่ายเงินเยียวยาโควิด


เพิ่มเพื่อน    

 

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2564 เวลา 11.00 น. นายชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) พร้อมด้วยสมาชิก เดินทางมาที่กระทรวงการคลัง เพื่อยื่นหนังสือต่อนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง เพื่อขอให้เร่งเยียวยาลูกจ้างซึ่งอยู่ในระบบประกันสังคมกว่า 11 ล้านคน ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ของรัฐบาลเป็นกรณีเร่งด่วน โดยมีตัวแทนจากสำนักงานปลัดกระทรวงการคลังลงมารับมอบหนังสือ

นายชาลี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา เห็นชอบมาตรการดูแลผู้ประกอบอาชีพอิสระ เกษตรกร ผู้มี่รายได้น้อยกว่า 31.1 ล้านคน โดยให้เงินช่วยเหลือ รายละ 3,500 บาท 2 เดือน รวม 7,000 บาท แต่ไม่ครอบคลุมถึงแรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 กว่า 11 ล้านคน และพนักงานรัฐวิสาหกิจ 4 ล้านคน ซึ่งได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน บางรายถูกลดชั่วโมงและวันทำงาน ทำให้รายได้ลด แต่หนี้สินไม่ลด ค่าครองชีพสูงขึ้นต่อเนื่อง 

“ผู้มีประกันสังคมกลุ่มนี้ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลเลย ทั้ง ๆ ที่จ่ายภาษีให้รัฐบาลทุกปี แต่พอมีปัญหารัฐบาลก็ไม่เคยช่วยเหลืออะไรเลย เพราะมองว่าเป็นผู้มีรายได้ประจำ และไม่ได้ตกงาน ขณะที่ กระทรวงแรงงาน รวมทั้ง สำนักงานประกันสังคม ก็ไม่มีมาตรการช่วยเหลือ นอกจากปรับลดเงินสมทบ และจ่ายคืนในกรณีที่ตกงานเท่านั้น ซึ่งไม่เป็นธรรม” นายชาลี กล่าว

ดังนั้นจึงขอให้รัฐบาลและกระทรวงการคลังพิจารณาช่วยเหลือโดยเร่งด่วน 2 ข้อ คือ 1.กรณีลูกจ้างผู้ประกันตนตามมาตรา 33 และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ให้ได้รับเงินเยียวยาตามมาตรการของรัฐบาล เดือนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 3 เดือน อย่างถ้วนหน้า และ 2.ขอให้รัฐบาลควบคุมราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ที่จำเป็นต่อการดำรงชีพของประชาชน หรือ จัดจำหน่ายสินค้าราคาถูกให้ประชาชนในช่วงโควิด-19 ระบาด

นายชาลี กล่าวอีกว่า หากข้อเรียกร้องไม่ได้รับการตอบรับจากกระทรวงการคลัง ก่อนที่จะเริ่มแจกเงินเยียวยาในมาตรการการเราชนะ ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.นี้ ทางคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เตรียมตัวไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"