พบผู้ป่วยรายใหม่309รายสัปดาห์หน้าลุยตรวจเชิงรุกสมุทรสาคร-กทม.ก่อนประเมินสถานการณ์


เพิ่มเพื่อน    


22 ม.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 ) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 309 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 297 ราย โดยเป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 80 ราย ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน 217 ราย ในจำนวนนี้เป็นการค้นหาเชิงรุกใน จ.สมุทรสาคร 212 ราย เป็นแรงงานต่างด้าว 196 ราย คนไทย 16 ราย และอยู่ใน กทม. 5 ราย นอกจากนี้ มีผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและอยู่ในสถานกักตัวของรัฐ 12 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 13,104 ราย หายป่วยสะสม 10,224 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัว 2,809 ราย โดยมีอาการหนัก 10 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดสะสมคงที่ 71 ราย และขณะนี้มีผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ใน 63 จังหวัด ส่วนสถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 98,086,978 ราย เสียชีวิตสะสม 2,100,341 ราย

 นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน หรือศูนย์อีโอซี กระทรวงสาธารณสุข กับ ศบค.ชุดเล็ก ได้หารือกันถึงการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกใน จ.สมุทรสาคร ที่มีแรงงานเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเมียนมาที่มีอยู่หลักแสน และแรงงานไทยอยู่จำนวนมากนั้น ขณะนี้ได้วางแผนไว้ว่าในสัปดาห์หน้าจะมีการเข้าไปค้นหาเชิงรุกกันให้มาก เพราะบางโรงงานมีแรงงานอยู่กันเป็นหมื่น จำเป็นต้องตรวจเพิ่ม จะต้องเร่งทำการค้นหาเชิงรุกให้ทันภายในวันที่ 31 ม.ค.เพื่อมาใช้ในการตัดสินใจเพื่อจะประเมินสถานการณ์ว่าจะผ่อนคลายหรือเข้มข้น โดยในสัปดาห์หน้าทางปลัดกระทรวงสาธารณสุขและ ศบค.ชุดเล็กจะมีการวางแผนกัน และในวันเสาร์ที่ 23 ม.ค.จะมีการประชุมกันเฉพาะเรื่องนี้ นอกจากนี้ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 ม.ค.ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร วางแผนปูพรมตรวจทั้งจังหวัด เพื่อจะได้ลดการแพร่ระบาดให้ได้โดยเร็ว ส่วน กทม.ขณะนี้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสม 648 ราย โดยมีรายงานเพิ่มเติมว่า เขตที่เชื่อมโยงกับ จ.สมุทรสาคร จำนวน 5 เขต เช่น เขตบางขุนเทียน ที่มีโรงงานเช่นเดียวกัน มีความเสี่ยงไม่ได้ต่างจาก จ.สมุทรสาคร ทาง กทม.จะมีการวางแผนเข้าไปสุ่มตรวจตามโรงงานต่างๆ ด้วย ซึ่งเป็นการทำงานเชิงรุก โดยในสัปดาห์หน้าตัวเลขทั้งสองแห่งจะออกมาพร้อมๆ กัน และอาจจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงต้องติดตามในสัปดาห์หน้า  

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวตอนท้ายว่า สำหรับงานต่างๆ ของการขับเคลื่อนการดูแลควบคุมโรคจะเป็นไปตามสถานการณ์ โดยต้องปรับไปตามตัวเลขจริงที่นำเสนอ โรคนี้เป็นโรคๆ หนึ่งที่อยู่กับเรา ทุกคนมีความเสี่ยง และความเสี่ยงนี้เราต้องป้องกันตัวเองให้ดี การพบกับคนอื่นให้บอกไว้เสมอว่าเขามีโอกาสจะติดเชื้อ ขณะที่ตนก็มั่นใจตัวเองระดับหนึ่ง เพราะใส่หน้ากากทุกครั้งเวลาประชุม แต่การล้างมือและมีระยะห่างก็สำคัญ และแม้ติดเชื้อก็มีทางออกคือ เข้ารับการรักษา จึงขอให้ทุกคนตระหนัก แต่ไม่ตื่นตระหนกเกินไป ที่สุดจะเหมือนวัณโรคที่แรงกว่าด้วย และมาทางอากาศ ซึ่งเราอยู่กับวัณโรคมาตั้งแต่เกิด แต่โควิด-19 เราเพิ่งรู้จักกับมันใน 1 ปีนี้ เราต้องอยู่กับเขาให้ได้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"