เลื่อนนัดส่งสำนวน3ผู้ต้องหาคดีม.110 เหตุมี2ผู้ต้องหาเพิ่มเติมยังไม่มาตามนัด


เพิ่มเพื่อน    


22 ม.ค.64 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายเอกชัย หงส์กังวาน, นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และนายสุรนาถ แป้นประเสริฐ หรือตัน ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active Youth) สามผู้ต้องหา ที่ถูกแจ้งข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินีฯ ตาม ป.อาญา ม.110 กับข้อหามั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ และกีดขวางการจราจรฯ กรณีชุมนุมใกล้ขบวนเสด็จพระราชินีเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2563 เดินทางมาตามที่ตำรวจนัดส่งตัวพร้อมสำนวนคดีต่ออัยการ อย่างไรก็ตาม คดียังมีผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก 2 คนภายหลัง รวมเป็นทั้งหมด 5 คน  

นายเอกชัย เปิดเผยว่า วันนี้ตำรวจนัดส่งตัวพร้อมสำนวนให้อัยการพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ โดยภายหลังตนออกจากเรือนจำ ตำรวจได้เรียกไปรับทราบข้อหาเพิ่มเติม คือข้อหากีดขวางจราจรฯ และมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ รวม 3 ข้อหา เช่นเดียวกับนายบุญเกื้อหนุนและนายสุรนาถ ส่วนผู้ต้องหาอีก 2 คนที่เพิ่มเติมนั้น โดนหมายเรียกรับทราบข้อหาประมาณปลายเดือน พ.ย. 2563 ตนไม่รู้จัก อย่างไรก็ตาม ได้รับแจ้งจากทนายความว่าทั้ง 2 คน ขอเลื่อนนัดไปก่อน

ด้าน นายบุญเกื้อหนุน เปิดเผยถึงเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุว่า ตำรวจนำรถมาปิดล้อมสะพานชมัยมรุเชฐ สักพักมีตำรวจสองกองร้อยตั้งแถว ไม่มีใครพูดเลยว่าจะมีขบวนเสด็จมา ทุกคนคิดว่าจะสลายการชุมนุมหรือเปล่า ตนเลยยืนข้างหน้า ถ้ามีอะไรก็โดนตนก่อน ประชาชนโดนช้ากว่า ตำรวจก็คล้องแขนตั้งเป็นสามเหลี่ยมพุ่งเข้ามาเลย ผู้ชุมนุมก็เข้ามาปิดทางตำรวจ พอรู้ว่ามีขบวนเสด็จมาข้างหลัง ตนมีโทรโข่งก็บอกให้ผู้ชุมนุมถอน เราไม่ได้ยืนตรงนั้นนานอยู่แล้ว ถอยมาให้มีอากาศหายใจ  
นายบุญเกื้อหนุน กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นก็ได้รับหมายจับคดี ม.110 เป็นคดีอาญาครั้งแรกในชีวิตและแรงที่สุด การใช้ ม.110 เป็นการใช้กฎหมายรุนแรงเกินกว่าเหตุ การยืนไม่เกิน 2-3 เมตร จากรถของพระราชินี แล้วมาบอกประทุษร้าย ทั้งที่ตนไม่มีอาวุธ ไม่ทำร้ายพระองค์อยู่แล้ว ไม่รู้ว่าจะผ่านตรงนั้น เป็นการที่รัฐบาลหรือใครที่เกี่ยวข้องวางแผนอยู่แล้ว ใช้เป็นเหตุผลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาทราบชื่อผู้ต้องหาอีก 2 ราย คือนายชนาธิป ชัยชะยางกูร และนายภาณุภัทร ไผ่เกาะ ภูมิลำเนา จ.นครราชสีมา ถูกแจ้ง 3 ข้อหาเช่นเดียวกัน ได้ขอเลื่อนนัดส่งตัวพร้อมสำนวน เนื่องจากไม่ได้รับหมายจากพนักงานสอบสวน และตัวอยู่ต่างจังหวัด จึงไม่สะดวกเดินทางมาในวันนี้ ดังนั้น พนักงานอัยการจึงให้เลื่อนนัดส่งสำนวนคดีนี้ออกไปก่อน โดยให้พนักงานสอบสวนนัดหมายในครั้งหน้าใหม่ เรื่องวันเวลาจะแจ้งผ่านทนายความอีกครั้ง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"