'ก้าวไกล' เซ็ง กมธ. แก้รัฐธรรมนูญ ไม่เปิดให้ถ่ายทอดสดการประชุม


เพิ่มเพื่อน    

22 ม.ค.64 - ที่อาคารรัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ พร้อมด้วย นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ แถลงต่อสื่อมวลชนจากกรณีเมื่อวันก่อน ในการประชุมคณะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้มีภาคประชาชนหลายกลุ่มร่วมเข้าติดตามการประชุมที่รัฐสภา แต่ปรากฎว่า มีการปิดกั้นการมีส่วนร่วมและการตรวจสอบจากประชาชน นำไปสู่ผลของที่ประชุมกรรมาธิการในวันนี้ที่มติกรรมาธิการเสียงข้างมาก ไม่อนุญาตให้ถ่ายทอดสดในห้องประชุมกรรมาธิการ นั้น

นายธีรัจชัย กล่าวว่า โดยส่วนตัว ในฐานะรองประธานกรรมาธิการคนที่ 3 ตนเป็นผู้เสนอให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมคณะกรรมาธิการ เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นกติกาของประเทศ ประชาชนควรจะมีสิทธิที่ได้รับรู้ในทุกขั้นตอนและรับรู้ถึงจุดยืนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของแต่ละฝ่ายซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ และหากจะมีการทำประชามติ ประชาชนจะได้รับรู้ว่าการทำประชามติเกิดขึ้นแล้ว โดยในวันนี้ ทางเครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญได้มีหนังสือมายังประธานคณะกรรมาธิการฯ เพื่อขออนุญาติจให้ประชาชนติดตามตลอดจนรับรู้ถึงกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งในส่วนข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 9 ระบุว่าให้การประชุมของรัฐสภาต้องเป็นไปอย่างเปิดเผย และถ่ายทอดสดเพื่อให้ประชาชนติดตาม ยกเว้นแต่จะมีการประชุมลับ

"กรณีการกระทำของคณะกรรมาธิการที่ไม่ให้มีการถ่ายถอดเช่นนี้ ถามว่าเป็นการให้ประชาชนได้รับรู้อย่างทั่วถึงหรือไม่ การที่เครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญมาช่วยเสริม ช่วยถ่ายทอดเป็นเรื่องดี เพื่อให้ประชาชนได้ติดตามในการถ่ายทอดสดการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ จากกรณีที่เกิดขึ้นนำไปสู่การประชุมในวันนี้ โดยที่ประชุมได้มีการโหวตกรรมาธิการเสียงข้างมาก 20 เสียงไม่อนุญาต เสียงข้างน้อย 8 เสียงที่อนุญาต มติตรงนี้ชอบหรือไม่ และควรให้ประชาชน ได้ติดตามถ่ายทอดรับฟังการแก้ไขรัฐธรรมนูญ" นายธีรัจชัย กล่าว

ด้าน นายรังสิมันต์ กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดขึ้น สิ่งที่สังคมสงสัย คือ ตกลงคณะกรรมาธิการนี้กำลังทำอะไรกันแน่ เราจะร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประชาชน หรือเราจะร่างให้ใครสืบทอดกันแน่ ขออย่าทำให้บรรยากาศแบบนั้นเกิดขึ้นอีก ซึ่งแน่นอนตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ เราได้ข้อสรุปว่าไม่สามารถถ่ายทอดสดให้ประชาชน ด้วยความไม่สบายของ ส.ว. และ ส.ส.ซีกรัฐบาล  ซึ่งน่าเสียดายภาคประชาชนอุตส่าห์มาช่วยประชาสัมพันธ์มาเผยแพร่ แต่เราตัดโอกาสตรงนั้น เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังเป็นอย่างมาก เนื่องจากประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ในความสนใจของประชาชนทั้งประเทศ แต่กรรมาธิการที่เป็น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว.กลับพยายามกีดกันการมีส่วนร่วมของประชาชนออกไป โดยการไม่ให้มีการถ่ายทอดสดทางออนไลน์การประชุมคณะกรรมาธิการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ

"ผมอยากให้ประชาชนตั้งคำถามว่า กรรมาธิการกำลังปิดหูปิดตาประชาชนหรือไม่ และกำลังทำอะไรกับประชาชน นี่ไม่ต่างอะไรเลยจากการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญปี 60 ที่ผู้จัดทำร่างพยายามกีดกันการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกวิถีทาง รัฐธรรมนูญจะมีหน้าตาอย่างไร ใครพูดให้ความเห็นอะไรไว้ในการประชุม เรื่องเหล่านี้ประชาชนไม่มีส่วนได้รับรู้เลย และในอีกมุมหนึ่งพวกคุณก็ไม่ได้สำนึกเลยว่า แม้ ส.ว. จะไม่ได้มีที่มาจากประชาชน แต่เงินเดือนที่คุณได้ เบี้ยประชุมที่คุณรับ และที่สำคัญที่สุด คือ อำนาจที่คุณมี มันยังคงเป็นของประชาชน ไม่ใช่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายรังสิมันต์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"