อเมริกันซ้ายจัดประท้วงก่อจลาจลหลัง'ไบเดน'สาบานตน


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มซ้ายจัดต่อต้านรัฐบาลและต่อต้านฟาสซิสต์ในสหรัฐชุมนุมประท้วงก่อจลาจลที่เมืองพอร์ตแลนด์และซีแอตเทิล ไม่กี่ชั่วโมงภายหลังโจ ไบเดน สาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ ที่ทำการพรรคเดโมแครตและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโดนทำลายทรัพย์สิน มีรายงานการใช้แก๊สน้ำตาและระเบิดแสงวาบ

ภาพนิ่งจากวิดีโอที่เผยแพร่ทางทวิตเตอร์ (Twitter@gravemorgan)

    รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์กล่าวว่า วิดีโอที่โพสต์ทางโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นว่า ผู้ประท้วงในชุดดำและปิดบังใบหน้าทุบทำลายกระจกหน้าต่างและประตูของสำนักงานที่ทำการพรรคเดโมแครตประจำรัฐออริกอนในเมืองพอร์ตแลนด์ พ่นสเปรย์ข้อความของพวกอนาธิปไตยทับป้ายของพรรค

    "เราไม่ต้องการไบเดน เราต้องการล้างแค้นที่ตำรวจฆาตกรรม, สงครามจักรวรรดินิยม และการฆ่าหมู่ของพวกฟาสซิสต์" ข้อความบนป้ายประท้วง

    ด้านเอเอฟพีอ้างคำแถลงของตำรวจสหรัฐในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐว่า มีผู้ประท้วงประมาณ 150 คนก่อเหตุทำลายทรัพย์สินที่สำนักงานของพรรคเดโมแครตรัฐออริกอน เมื่อช่วงบ่ายวันพุธ หลังจากพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนใหม่ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เสร็จสิ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังจากนั้นในช่วงค่ำ กลุ่มผู้ประท้วงที่มีขนาดใกล้เคียงกันพากันไปโจมตีอาคารของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรของรัฐบาลกลางในเมืองพอร์ตแลนด์

    เควิน อัลเลน โฆษกตำรวจพอร์ตแลนด์ กล่าวว่า บางคนในฝูงชนมีปืนกระสุนพริก, อาวุธควบคุมแบบอิเล็กทรอนิกส์, ประทัดขนาดใหญ่, โล่ และก้อนหิน เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางใช้กระสุนสำหรับควบคุมฝูงชน แต่เขาไม่ได้เปิดเผยว่าคือชนิดใด บอกเพียงว่ามีคนถูกจับกุมอย่างน้อย 8 ราย

    สถานีข่าว KOIN 6 รายงานว่าเห็นการใช้สิ่งที่ดูเหมือนแก๊สน้ำตา ระเบิดแสงวาบ และกระสุนที่ไม่ใช่อาวุธสังหารเช่นกระสุนพริก

    ที่นครซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ตำรวจกล่าวว่า จับกุมสมาชิกอย่างน้อย 3 คนในกลุ่มคนที่ทำหลายกระจก พ่นข้อความบนอาคารและเผาธงชาติสหรัฐ

    เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับลักษณะของการประท้วงหรือวาระทางการเมือง แต่ความรุนแรงและการทำลายทรัพย์ครั้งนี้เกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ผู้ชุมนุมซ้ายจัดวางแผนกดดันรัฐบาลชุดใหม่ของประธานาธิบดีไบเดนเพื่อให้รีบปฏิรูปตำรวจ, นโยบายคนเข้าเมือง และความยุติธรรมทางเชื้อชาติ

    รายงานของนิวยอร์กไทมส์กล่าวว่า มีใบปลิวที่แจกจ่ายกันในการชุมนุมที่ซีแอตเทิลโจมตีไบเดนเกี่ยวกับกฎหมายอาชญากรรมโง่ๆ ของเขาที่ผ่านสภาเมื่อปี 2537 ซึ่งถูกระบุว่านำไปสู่การกักขังผู้คนจำนวนมาก

    การประท้วงหลายครั้งในภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐเมื่อปีที่แล้วเริ่มต้นจากความโกรธแค้นที่ตำรวจสังหารชาวอเมริกันผิวดำ การต่อต้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางที่ถูกส่งเข้ามาในพื้นที่และกลุ่มติดอาวุธขวาจัดหนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ที่รวมถึงกลุ่มพราวด์บอยส์ กระพือให้การประท้วงที่พอร์ตแลนด์เกิดเหตุนองเลือดเมื่อช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"