ศบค.ลุยตรวจหาเชื้อเชิงรุกสมุทรสาครคาดสัปดาห์หน้าอาจพบผู้ป่วยเพิ่ม 2-3พันราย


เพิ่มเพื่อน    

 

24 ม.ค. 2564  เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 198 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 191 ราย โดยเป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 118 ราย ค้นหาเชิงรุกในชุมชน 73 ราย ในจำนวนนี้มาจาก จ.สมุทรสาคร 72 ราย สัญชาติไทย 2 ราย และแรงงานบ้านเพื่อนบ้าน 70 ราย และค้นหาเชิงรุกที่ จ.ระยอง 1 ราย 

นอกจากนี้ เดินทางมาจากต่างประเทศ 7 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 13,500 ราย หายป่วยสะสม 10,567 ราย อยู่ระหว่างรักษา 2,860 ราย เสียชีวิตเพิ่มเติม 1 ราย เป็นหญิงไทยจาก จ.สมุทรสาคร อายุ 73 ปี มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง สมองเสื่อม ลมชัก มีประวัติสัมผัสบุคคลในครอบครัวที่ติดเชื้อ มีอาการไอ มีเสมหะ อ่อนเพลียตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. และเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลสมุทรสาคร จากนั้นวันที่ 7 ม.ค.ตรวจหาเชื้อโควิด-19 และมีผลยืนยันว่าติดเชื้อวันที่ 9 ม.ค. ต่อมาผู้ป่วยมีอาการเหนื่อยมากขึ้น ปอดอักเสบรุนแรง เหนื่อยมากขึ้นต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลตากสิน โดยวันที่ 9-20 ม.ค.มีอาการดีขึ้น เอาเครื่องช่วยหายใจออกได้ แต่ยังมีเสมหะเหนียวข้น ต้องใช้เครื่องดูดเสมหะ กระทั่งวันที่ 23 ม.ค.เรียกแล้วไม่รู้สึกตัว หัวใจหยุดเต้น แพทย์ใช้เวลากู้ชีพ 30 นาที แต่ไม่ตอบสนองต่อการรักษา และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 73 ราย ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสมใกล้ถึงร้อยล้านรายแล้ว โดยมีผู้ติดเชื้อสะสม 99,322,604 ราย เสียชีวิต 2,130,293 ราย 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ดูแนวโน้มการติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. จนถึงปัจจุบัน กราฟขึ้นๆ ลงๆ แต่ยังไว้วางใจไม่ได้ และถ้าดูตัวเลขติดเชื้อรายสัปดาห์ สัปดาห์ที่หนึ่งของปี 64 มีจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ 39 จังหวัด สัปดาห์ที่สอง มีจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ 30 จังหวัด สัปดาห์ที่สาม มีจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ 24 จังหวัด และวันที่ 24 ม.ค.ซึ่งเป็นวันแรกของสัปดาห์ที่สี่ มีการติดเชื้อ 7 จังหวัด จึงอยากให้ทุกจังหวัดช่วยกันเฝ้าระวัง อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้พูดถึงการค้นหาเชิงรุกใน จ..สมุทรสาคร โดยตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค. ถึงวันที่ 24 ม.ค. ผ่านไป 5 วัน มีการตรวจเชื้อไปแล้ว 60,000-70,000 ราย พบผู้ติดเชื้อ 5,532 ราย หรือคิดเป็นประมาณ 7% ยกตัวอย่างตรวจ 100 คน เจอ 7 คน แต่นี่เป็นการประมาณการณ์เพื่อจะกำหนดมาตรการ ตัวเลขจริงอาจจะน้อยกว่าก็ได้ แต่ถ้าเป็นไปตามตัวเลขที่ประมาณการณ์ อีก 5 วันถัดไปในสัปดาห์หน้าจะพบผู้ติดเชื้อ 2,000-3,000 ราย เราจะได้เตรียมพร้อมในการรักษา  

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ใน จ.สมุทรสาครพยายามตรวจเชิงรุกอย่างเต็มที่ ตั้งเป้าตรวจให้เสร็จภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อให้ จ.สมุทรสาครมีพื้นที่สีเขียวมากขึ้น มาตรการเข้มข้นดังกล่าวจะนำไปสู่การวางแผนลดหย่อนมาตรการ เนื่องจากมีคนถามเข้ามาว่า โรงเรียน ตลาดกุ้ง และร้านอาหารต่างๆ จะมีการผ่อนคลายหรือไม่ ทั้งนี้ เราตั้งเป้าจะทำให้สำเร็จทั้งจังหวัดภายในสัปดาห์หน้า และวันที่ 1-7 ก.พ.จะมีการเก็บรายละเอียดในพื้นที่เสี่ยง เพื่อวันที่ 8-15 ก.พ.การติดเชื้อจะเบาบางลง เพื่อการผ่อนคลาย ซึ่ง จ.สมุทรสาครจะเป็นตัวอย่างให้ทั้งประเทศที่จะทำควบคู่กันไป อย่างไรก็ตาม สัปดาห์หน้าจะเข้มข้นมาตรการที่สุด ถ้าตัวเลขดีต่อเนื่อง ภายในต้นเดือน ก.พ.อาจมีสถานศึกษาเปิดการเรียนการสอนได้ในบางพื้นที่ และถ้าตัวเลขดีเช่นนี้คาดว่าในสัปดาห์หน้าก็จะได้ยินข่าวดี มีมาตรการผ่อนคลายในหลายจุด 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"