'โก๊ะตี๋'พาชมพระของขวัญ ชื่อเลื่องลือทั่วโลก ที่วัดปากน้ำ


เพิ่มเพื่อน    

 

          ในวันเสาร์ที่ 30 มกราคมนี้ เวลา 13.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 พร้อมเปิดโลกกว้าง สร้างความสุข กับรายการศักดิ์สิทธิ์ คงกระพัน รายการที่จะพาไปเจาะลึกเรื่องราวศักดิ์สิทธิ์ และ ความเชื่อ ความขลัง ตำนาน วัตถุมงคล ของดีของวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

          วันนี้ แท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง และ หนุ่ม-คงกระพัน แสงสุริยะ 2 พิธีกรประจำรายการพร้อม โก๊ะตี๋ -เจริญพร อ่อนละม้าย  จะพาผู้ชมทางหน้าจอไปชมความสวยงามของพระของขวัญและเหรียญถวายภัตตาหารที่พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล พิพิธภัณฑ์ที่ยิ่งใหญ่สวยงามและเต็มไปด้วยเรื่องราวของวัดปากน้ำภาษีเจริญ บอกเลยสวยงามจนนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต้องเดินทางมาเห็นด้วยตัวเอง

          โดยในสมัยที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ยังมีชีวิตอยู่ ท่านได้ผลิต พระผงวัดปากน้ำ หรือที่เรียกกันว่า พระของขวัญ  ออกมา 3 รุ่น รุ่นละ 84,000 องค์ เนื่องจากพระของขวัญของหลวงพ่อสดมีความศักดิ์สิทธิ์มาก มีชื่อเสียงเลื่องลือไปทั่วโลก ทั้งทางด้านเมตตา และ ครอบจักรวาล ซึ่งวัดปากน้ำภาษีเจริญเป็นวัดโบราณสร้างมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลาง สถาปนาโดยพระราชวงศ์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ ตั้งอยู่ ณ ที่ราบลุ่มบางกอก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่ริมคลองหลวง หรือคลองบางกอกใหญ่ อันเป็นลำแม่น้ำเจ้าพระยาเดิม

          เนื่องจากวัดตั้งอยู่บริเวณปากคลองด่านที่แยกไป จากคลองบางหลวงอีกทีหนึ่ง ชื่อของวัดจึงถูกเรียกขานตามตำบลที่ตั้งว่า วัดปากน้ำ หลักฐานทางโบราณวัตถุและโบราณสถานภายในวัดมีอายุย้อนไปถึงสมัยอยุธยาตอนกลาง ได้พบร่องรอย คลองเล็กด้านทิศใต้และทิศตะวันตกของวัด ที่คนโบราณขุดไว้เป็นแนวเขตที่ดินของวัดหลวงสมัยอยุธยา ที่ตั้งของวัดปากน้ำจึงมีลักษณะเป็นเกาะรูปสี่เหลี่ยมมีน้ำล้อมอยู่ทุกด้าน สถาปัตยกรรมและศิลปวัตถุ ที่อยู่คู่วัดมาเช่น หอพระไตรปิฎก, ตู้พระไตรปิฎกทรงบุษบก ล้วนเป็นฝีมือช่างหลวง สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และตัวพระอุโบสถก็ใช้เทคนิคการก่อสร้างในสมัยนั้น

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"