ชาวนาพัทลุงอ่วม เจอภัยเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลทำลายนาข้าวเสียหายเกือบ2พันไร่


เพิ่มเพื่อน    

24 ม.ค.64- นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมด้วยนายสมคิด รัตน์วงศ์ เกษตรจังหวัดพัทลุงและคณะ ลงพื้นที่ไปพบกับเกษตรกรชาวนาที่หมู่ 1,5,7 ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง  ซึ่งพื้นที่นาข้าวถูกเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ทำลายต้นข้าวเสียหายหนักมากกว่า 1,800 ไร่   โดยมี น.ส.ศรอนงค์ สมสงพันธ์ นายอำเภอควนขนุน และนายอนันต์ มณีประสิทธิ์ กำนันตำบลมะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง พาลงพื้นที่ ทั้งนี้พบว่าเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ได้ระบาดในนาข้าวที่ส่วนใหญ่ปลูกข้าวพันธุ์ไรซ์เบอร์รี่  สังข์หยด และหอมปทุม ในพื้นที่ 3 หมู่บ้านเพิ่มขึ้น ซึ่งในวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านสวน ต.มะกอกเหนือ ผู้นำท้องถิ่น ได้ร่วมกันใช้โดรน และเครื่องฉีดพ่นแบบสายสะพายฉีดพ่นสารเคมีช่วยเหลือชาวนาไปแล้ว 141 ราย ในพื้นที่ปลูกข้าว 2,447 ไร่

ทั้งนี้นายกู้เกียรติ กล่าวว่า ชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้ที่ได้ทำประกันไว้กับ ธ.ก.ส. ก็จะได้รับการช่วยเหลือ ส่วนชาวนา ที่ไม่ได้ทำประกันไว้ ทางจังหวัด ก็ต้องหารือกับส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตรการช่วยเหลือต่อไป
ตามความเหมาะสม 

ขณะที่นายสมคิด ระบุว่า ได้แนะมาตรการ การแก้ปัญหาระยะยาวให้กับชาวนา โดยจะเปลี่ยนการเพาะปลูกข้าวพันธุ์เดิมที่เป็นข้าวพันธุ์หอมปทุม ข้าวไรซ์เบอรรี่ และข้าวสังข์หยด ไปเป็นพันธุ์ข้าวที่มีความต้านทานศัตรูนาข้าว คือ ข้าวพันธุ์ กข-43 และพันธุ์ข้าว กข-79 ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดหาพันธุ์ข้าวมาให้การช่วยเหลือแก่เกษตรกรชาวนาต่อไป 

อย่างไรก็ตามสำหรับเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาย ยังแพร่ระบาดในนาข้าวพื้นที่ หมู่ 1 ต.ชัยบุรี อ.เมือง จ.พัทลุง เนื้อที่ประมาณ 50ไร่ และพื้นที่นาข้าวหมู่ที่  6 ต.วังใหม่ อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ประมาณ 10 ไร่  อีกด้วย. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"