อินโดนีเซียยึดเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน-ปานามา


เพิ่มเพื่อน    

หน่วยยามฝั่งอินโดนีเซียยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน และเรือของปานามาเมื่อวันอาทิตย์ ฐานลักลอบขนถ่ายน้ำมันผิดกฎหมายในน่านน้ำอินโดนีเซีย

    เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งอินโดนีเซียแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มกราคม ว่า ตรวจพบเรือบรรทุกน้ำมันดิบ 2 ลำ เมื่อวันอาทิตย์ เวลา 05.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น บริเวณนอกชายฝั่งของจังหวัดกาลิมันตันบนเกาะบอร์เนียวของอินโดนีเซีย โดยเรือบรรทุกน้ำมันเอ็มที ฮอร์ส ติดธงชาติอิหร่าน และเรือบรรทุกน้ำมันเอ็มที เฟรยา ติดธงชาติปานามา ต่อมาเจ้าหน้าที่เข้ายึดเรือทั้งสองลำ หลังลูกเรือไม่ตอบรับการติดต่อทางวิทยุของเจ้าหน้าที่

    สำนักงานความปลอดภัยทางทะเลของอินโดนีเซียแถลงว่า ลูกเรือทั้ง 2 ลำตกเป็นผู้ต้องสงสัยกระทำความผิดหลายข้อ รวมถึงไม่มีการแสดงธงชาติบนเรือ, ปิดระบบแสดงตนอัตโนมัติบนเรือเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจพบ และขนถ่ายน้ำมันผิดกฎหมาย

    วิสนู ปรามันดิตา โฆษกหน่วยยามฝั่งอินโดนีเซียเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ว่า จับเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำนี้ได้อย่างคาหนังคาเขา ขณะเรือเอ็มที ฮอร์ส กำลังขนถ่ายน้ำมันลงเรือเอ็มที เฟรยา และมีคราบน้ำมันลอยอยู่รอบเรือที่ได้รับน้ำมัน เรือทั้งสองลำมีลูกเรือทั้งหมด 61 คน  เป็นชาวอิหร่านและชาวจีน เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้เพื่อสอบสวน นำเรือบรรทุกน้ำมันทั้งสองลำไปที่เกาะบาตัมในจังหวัดรีเยา

    ซาเอ็ด คาติบซาเดห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน แถลงเมื่อวันจันทร์ ขอให้ทางการอินโดนีเซียเปิดเผยรายละเอียดที่อินโดนีเซียยึดเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน และว่า การยึดเรือเป็นเรื่องทางเทคนิค ซึ่งเกิดขึ้นในวงการธุรกิจการขนส่งสินค้าทางเรือ     

    จากข้อมูลของเรฟินิทีฟ ไอคอน ที่ให้ข้อมูลการขนส่งสินค้าทางเรือ ระบุว่า เรือบรรทุกน้ำมันทั้งสองลำนี้บรรจุน้ำมันได้ลำละ 2 ล้านบาร์เรล ตรวจสอบล่าสุดพบเรือทั้งสองลำอยู่ที่นอกชายฝั่งสิงคโปร์เมื่อต้นเดือนนี้ เรือเอ็มที ฮอร์ส เจ้าของคือบริษัทเรือบรรทุกน้ำมันแห่งชาติอิหร่าน มีน้ำมันเกือบเต็มเรือ ส่วนเรือเอ็มที เฟรยา เดินเรือโดยบริษัท เซี่ยงไฮ้ ฟิวเจอร์ ชิพ แมเนจเมนต์ เป็นเรือเปล่ายังไม่ได้บรรทุกน้ำมัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"