คนโคราชร้องจ๊าก! พริกแพงเม็ดละ 1 บาท พ่อเมืองเต้นสั่งพาณิชย์ลงพื้นที่ตรวจพบ 2 สาเหตุหลัก


เพิ่มเพื่อน    

26 ม.ค.64 - ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดฯ ออกลงพื้นที่ตรวจสอบราคาพริกแพงเม็ดละ 1 บาท โดยไปที่ตลาดสุรนารี (ชื่อเดิมตลาดสุรนคร) เขตเทศบาลนครราชสีมาทำการตรวจติดตามสอบราคาพริกขี้หนูมีราคาแพงมาก ภายหลังจากมีกระแสข่าวราคาพริกขี้หนูมีราคาที่สูง ถึงราคาเม็ดละ 1 บาท โดยภายหลังจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกับพูดคุยสอบถามพ่อค้าแม่ค้าแผงจำหน่ายพริกสด ผักสด ส่วนใหญ่ให้ข้อมูลว่าเนื่องมาจากโควิด-19 ประกอบกับเป็นเรื่องการผลิตและตลาด

นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวหลังจากที่มีสื่อนำเสนอข่าวออกไปถึงราคาพริกขี้หนูที่มีราคาสูงกว่าปกติ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯนครราชสีมา ได้ทราบเรื่องและมีความเป็นห่วงถึงกรณีดังกล่าว จึงได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าสาเหตุที่เป็นกระแสข่าวออกไปนั้นต้องแยกออกเป็น 2 ด้านได้แก่ด้านการผลิต และด้านการตลาด โดยด้านการผลิต เกษตรกรจะเริ่มเพาะปลูกพริกในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน โดยจะใช้ระยะเวลาในการเพาะปลูก ประมาณ 90 วัน ผลผลิตต่อไร่ประมาณ 2,000 กก./ไร่ โดยผลผลิตจะออกเยอะและสุกเร็วในช่วงที่อากาศร้อน

ส่วนด้านการตลาด ผู้ประกอบการได้ซื้อพริกมากจากจังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดศรีสะเกษ และตลาดไทย จากสถานการณ์ของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ทำให้การขนส่งค่อนข้างยาก ประกอบกับช่วงปลายเดือนธันวาคม 2563 อากาศเย็นทำให้ผลผลิตออกน้อยและสุกช้า ทำให้ราคาในช่วงปลายเดือน ธ.ค. ต่อเนื่องถึงต้น ม.ค. ราคา กก.ละ 240 บาท ซึ่งถือเป็นเหตุสุดวิสัย จากสภาพอากาศและสถานการณ์โควิดทำให้ราคามีการปรับตัวสูงขึ้น แต่ปัจจุบันเริ่มคลี่คลาย สภาพอาการเริ่มร้อนขึ้น พริกออกผลผลิตตามปกติประกอบกับรัฐบาลมีการผ่อนคลายมาตรการการขนส่งเริ่มสะดวกมากขึ้นทำให้ราคากลับเข้าสู่ภาวะปกติ จำหน่ายส่งในตลาด ราคา กก.ละ 140-150 บาท จำหน่ายปลีก กก.ละ 160-170 บาท และมีแนวโน้มราคาลดลง ใกล้เคียงกับราคาของปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามด้วยความเป็นห่วงของผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และสนง.พาณิชย์จังหวัด จะได้ออกติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสในการปรับขึ้นราคาสินค้าในช่วงนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"