กองทัพเมียนมาไม่ตัดทางยึดอำนาจ บีบ'ซูจี'สอบโกงเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

ทำเสียว กองทัพเมียนมาไม่ตัดความเป็นไปได้เรื่องการก่อรัฐประหาร ขณะพยายามกดดันรัฐบาลนางอองซาน ซูจี สอบสวนคำกล่าวหาทุจริตเลือกตั้งปลายปีก่อนที่พรรคเอ็นแอลดีกวาดชัยชนะถล่มทลาย

แฟ้มภาพ ชาวเมียนมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่เมืองมัณฑะเลย์เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563

    เดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา เมียนมาจัดการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยเป็นครั้งที่ 2 นับแต่พ้นการปกครองภายใต้ระบอบทหารเมื่อปี 2554 โดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย ได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกสมัย แต่กลุ่มสิทธิหลายกลุ่มวิจารณ์การเลือกตั้งครั้งนี้ที่ตัดสิทธิ์ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนในภูมิภาคที่มีการสู้รบ

    พรรคฝ่ายค้านที่เป็นแนวร่วมของกองทัพ แย้งผลการเลือกตั้งครั้งนี้ หลายสัปดาห์ที่ผ่านมากองทัพกล่าวหาว่ามีความผิดปกติอย่างกว้างขวางของผู้ลงคะแนน โดยอ้างว่าพบการทุจริต 8.6 ล้านเสียง

    เมื่อวันอังคาร พลตรีซอ มิน ตุน โฆษกกองทัพเมียนมา กล่าวเรียกร้องอีกครั้งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งจัดส่งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อตรวจสอบ ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่ไม่ได้รับการตอบสนองจนถึงเดี๋ยวนี้

    "การไม่แก้ไขเรื่องนี้ให้สอดคล้องกับกฎหมาย ก็หมายความว่านี่เป็นวิกฤติทางการเมือง" โฆษกทหารผู้นี้กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงเนปยีดอ

    พลตรีซอ มิน ตุน เสริมด้วยว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เคยชี้ให้เห็นถึง "ความไม่ซื่อสัตย์และความไม่ยุติธรรม" ระหว่างการเลือกตั้ง

    และเมื่อโดนนักข่าวจี้ถามถึงความเป็นไปได้ของการก่อรัฐประหารยึดอำนาจ โฆษกทหารผู้นี้ไม่ตอบรับและไม่ปฏิเสธ "เราไม่ได้บอกว่ากองทัพเมียนมาจะยึดอำนาจ เราไม่ได้บอกว่าเราจะไม่ทำเช่นกัน" เขากล่าว "สิ่งที่เราบอกได้ก็คือ เราจะทำตามกฎหมายที่มีอยู่ ซึ่งรวมถึงรัฐธรรมนูญ"

    นางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนโดยพฤตินัย ยังไม่เคยตอบโต้คำกล่าวหาเรื่องการทุจริตเลือกตั้ง แต่เมียว ยุนต์ โฆษกพรรคเอ็นแอลดี กล่าวเมื่อวันอังคารว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไม่อนุญาตให้ทำรัฐประหาร

    "เราจะเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างสันติตามกฎหมาย" เขากล่าวกับเอเอฟพี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"