‘ชาวน้ำพอง’เดือดร้อนหนักเจอทั้ง'ฝุ่นพิษ-กลิ่นเหม็น'


เพิ่มเพื่อน    

27 ม.ค.2564 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น หลังพบว่าชาวบ้านในพื้นที่ประสบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 ในพื้นที่อย่างมาก โดยพบกับพระครูสุตะ ศาสนการ เจ้าอาวาสวัดพุทธเกษม  ต.หนองกุง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งได้พาไปดูโรงอาหารที่พระสงฆ์ สามเณรและนักเรียนในวัดพุทธเกษม จำนวนกว่า 300 คนใช้เป็นสถานที่ฉันและรับประทานอาหาร แต่วันนี้ต้องปิดไว้เนื่องจากเจอปัญหาฝุ่นละอองจากการเผาขยะจากสถานที่ทิ้งขยะของเทศบาลฯที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 200 เมตร ทำให้เกิดฝุ่นละอองลอยมาตามลม อีกทั้งยังมีแมลงวันจำนวนมากมาตอมอาหารส่งผลกระทบชีวิตความเป็นอยู่ ต้องย้ายไปฉันอาหารที่กฏิ ส่วนนักเรียนก็ใช้วิธีรับประทานอาหารในห้อง เคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ก็มีการแก้ไขปัญหาแบบไม่ยั่งยืน พอเข้าสู่ฤดูหนาวมีลมแรงก็พัดเอาฝุ่นมาอีก

 นายวีระศักดิ์ บุษราคัม ผู้ใหญ่บ้านบ้านกุดกว้าง  ต.หนองกุง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เล่าว่า พื้นที่อำเภอน้ำพองได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองมานานแล้ว โดยเฉพาะที่บ้านกุดกว้าง หมู่ 8 ช่วงแรกเกิดจากการเผาอ้อยเนื่องจากที่นี่เป็นที่ตั้งของโรงงานน้ำตาลมีเกษตรกรปลูกอ้อยจำนวนมาก แต่ต่อมามีการรณรงค์ให้งดเผาทำให้เกิดฝุ่นจากการเผาลดลง แต่ช่วงนี้กลับเกิดปัญหาจากฝุ่นละอองขนาดเล็กซึ่งคาดว่าเกิดจากฝุ่นขี้เถ้าจากโรงไฟฟ้าของโรงงานน้ำตาลและการเผากากอ้อย แม้ทางโรงงานจะแก้ปัญหาไปแล้ว แต่ก็ยังพบว่ายังเกิดผลกระทบในพื้นที่อยู่

"ปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่น้ำพองเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งการเผาตอซังข้าว เผาอ้อยที่ยังมีเกษตรกรบางรายเผาอยู่ การเผาขยะที่ยังเกิดขึ้นสร้างความเดือดร้อนทั้งฝุ่นและกลิ่นเหม็น และที่สำคัญในพื้นที่อำเภอน้ำพองเป็นที่ตั้งของโรงงานน้ำตาลขนาดใหญ่ ทุกปีช่วงเปิดหีบอ้อย ประชาชนแทบทุกหมู่บ้านจะได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เพราะตอนนี้ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชาวบ้านแล้ว”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"